Thứ Tư, 28 tháng 9, 2016

'Kẻ khóc, người cười' sau cuộc tranh biện Trump - Clinton - VnExpress

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump (trái) và đảng Dân chủ Hillary Clinton. Ảnh: Reuters.

Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump (trái) và đảng Dân chủ Hillary Clinton. Ảnh: Reuters.

Donald Trump, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa, tối 26/9 có cuộc tranh biện trực tiếp đầu tiên với kẻ thù đảng Dân chủ Hillary Clinton tại Đại học Hofstra, New York. Trump và Clinton đều tuyên bố thành công trước đối phương nhưng sáng hôm sau, một trong hai người không vui như trước.

Khi sự kiện kết thúc, bà Clinton và các trợ lý biểu thị rõ họ phấn khích. Ứng viên đảng Dân chủ lên máy bay tại sân bay hạt Westchester để tới Raleigh, North Carolina, tham gia một sự kiện chuyển di. Bà mỉm cười, bước về phía đuôi tàu bay để trao đổi với báo giới về một "buổi tối hoàn hảo", CNN diễn đạt.

"Một trong những cầu thủ bóng chày ưa thích của tôi, Ernie Banks, thường phấn khích và nói 'Let's play two' (ý muốn chơi nhị trận liên tiếp)", bà Clinton cho nhân thức. "Thành ra, tôi đang mong chờ hai cuộc bàn cãi tiếp theo".

Đề cập tới việc Trump phàn nàn rằng ông bị đưa micro "hỏng", bà châm biếm "người than phiền về micro không có một đêm ngon giấc".

Phản ứng của hai chính đảng Mỹ sau cuộc bàn cãi trực tiếp. Đồ họa: Việt Thông thường.

Hiện ra trên chương trình "Fox và Những người bạn" của Fox News sáng 27/9, Trump kêu ca về đa dạng nhân tố trong cuộc tranh cãi. Tiêu chí trước tiên của ông là Lester Holt, đài NBC News, người hướng dẫn cuộc tranh biện. Chỉ một số giờ trước, Trump còn nói Holt đã "khiến tốt" và "rất vô tư".

"Ông ấy không hỏi Clinton về các email, không hỏi về bê bối, về thỏa thuận Benghazi mà bà ta đã tàn phá. Ông ấy không hỏi Clinton về phổ thông điều mà đáng ra cần phải hỏi", Trump nói.

Trump tiếp diễn tỏ vẻ khó tính về micro. "Micro của tôi thật tồi tệ", ông cho biết. "Tôi tự hỏi: có phải đây là hành động có dụng ý?".

Trump nhắc đến cựu hoa hậu hoàn cầu Alicia Machado, người tố tỷ phú này đã khiến cho cô bị rối loạn ăn uống và trầm cảm. "Đó là một hoa hậu và cô ta là hoa hậu tệ nhất chúng ta từng chứng kiến. Tệ nhất", Trump nói. "Cô ta tăng cân và đó là nhân tố thực thụ. Chúng ta có một yếu tố thực thụ".

Những bình luận trên được cho là sẽ gây ăn hại cho Trump, vốn không được lòng cử tri nữ và bị nghi ngờ thiếu khí chất để khiến cho tổng thống.

Phát biểu tại Raleigh chiều 27/9, bà Clinton tiếp diễn đào sâu tham gia cách thức Trump bộc lộ tại cuộc tranh luận, phản hồi "rõ ràng là ông ấy không sẵn sàng gì". "Nhân tố chúng ta nghe từ đối phương của tôi chỉ là sự nguy nan rời rạc", bà nói. "Không rõ ông ấy muốn nhắc tới vấn đề gì".

Cuộc tranh cãi tiếp theo giữa Trump và Clinton diễn ra tham gia ngày 9/10 tại Đại học Washington ở St. Louis, bang Missouri. Nhì ứng cử viên sẽ bàn cãi lần cuối tại Đại học Nevada, Las Vegas, ngày 19/10.

Đọc thêm: 

Như Tâm


Xem nhiều hơn: Máy bơm nước công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét