Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

​Nguyên liệu PPC: Phương hướng kĩ nghệ mới cho quốc phòng, dân sinh - Tuổi Trẻ Online

vn là giang sơn có bờ hồ dài 3.260 km từ Bắc vào Nam và có hệ thống sông, ngòi rậm rạp. Bởi vậy, nhu cầu về tàu thuyền cỡ nhỏ bé và các thiết bị nổi để dịch vụ dân sinh và quốc phòng là rất lớn. Vật liệu tổng hợp PPC (Copolymer Polypropylene Polystone), nguyên liệu công nghệ mới đã được khai triển chiến thắng tại một số non sông châu Âu từ năm 1995, với phổ biến tính năng ưu việt so với các vật liệu truyền thống như sắt, gỗ, nhôm, composite… được đánh giá là khá phù hợp với điều kiện địa lý, kinh tế của vietnam khi sử dụng cho các nhu cầu trên. 

Theo đánh giá lúc đầu của một vài nhà công nghệ, ưu việt khác biệt của nguyên liệu PPC là khả năng phương pháp nhiệt và phương pháp âm tốt, không gỉ, chịu được va đập mạnh, chịu được thời tiết nắng hot và giá lạnh mà không phải biến dạng (trong khoảng âm 30 đến dương 80 độ C), không phát sinh chất độc hại cho nhân loại, môi trường và được tái dè bỉu 100% sau khi các vật phẩm hết hạn sử dụng. Vận dụng vào chế tạo các sản phẩm có tần suất chuyển động cao như vỏ tàu, PPC có tính số đông hồi giúp giảm xóc, ít ma sát hơn vỏ gỗ và thép nên đạt tốc độ cao, dễ cơ động. 

GS.TSKH Trằn Vĩnh Diệu, Trung tâm Vật liệu Polymer Đại học Bách Khoa Thủ đô, cho biết, với vấn đề kiện khí hậu vietnam, vỏ tàu bằng vật liệu PPC có thể đạt tuổi thọ ít ra 30 năm. 

Vật liệu PPC đã được Hội đồng Viện Khoa học Kĩ nghệ tàu thủy và Cơ quan đăng kiểm Việt Nam kiểm tra và nghiệm thu kết quả thí nghiệm theo tiêu chuẩn kết cấu thỏa mãn sử dụng trong chế tạo ca nô, tàu thuyền và các tòa tháp nổi. Theo tính toán, việc thiết kế, chế tạo và vận hành vật phẩm ca nô, tàu bè và các tòa tháp nổi từ vật liệu PPC chiếm giữ 50% mức giá so với item nhập nội tương ứng. 

Hiện tại, các item trong khoảng nguyên liệu PPC (Rochling - CHLB Đức) đã và đang được triển khai như công trình chế tác xuồng tuần tra cao tốc MS-50 cho Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, Bộ Tư lệnh Quân nhân Biên phòng, công trình xuồng cứu hộ cho Viện Kiến tạo tàu quân sự, bến cập tàu bè cho Cục Cảnh sát đường thủy, thuyền vượt sông nhẹ cho Bộ Tư lệnh Công binh, bến cập thủy tàu bay Tuần Châu-Hạ Long… bước đầu cho kết quả khả quan. 

Theo GS.TSKH Trần Vĩnh Diệu, nguyên liệu PPC không chỉ ứng dụng đóng hộp các loại tàu thuyền trong tuần tra, cứu hộ, cứu nạn, cấp cứu trên sông, biển và vùng ven biển mà còn được sử dụng để chế tạo nhà nổi, bến nổi, bến du thuyền, cầu Cảng trên sông hồ và vịnh rất dị, cũng như các du thuyền sang trọng, phục vụ thiết thực các yêu cầu trong cuộc sống. Khác lạ, việc ứng dụng thắng lợi nguyên liệu tổng phù hợp PPC còn thành lập ra cơ hội phát triển nền công nghiệp xanh thân thương với môi trường.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Có thể bạn quan tâm: váy ngủ giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét