Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Người Venezuela bay sang Mỹ sắm giấy vệ sinh - VnExpress Kinh Doanh

Cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng tại nước nhà Nam Mỹ này đang dần trở thành khủng hoảng nhân đạo. Người Venezuela phải chịu cảnh thiếu thốn lương thực, thuốc men, tội phạm tăng thêm. Đầy đủ cuộc biểu tình quy mô lớn đã nổ ra, kêu gọi Tổng thống Nicolas Maduro từ nhiệm.

Mendoza đã ở New York cả tháng qua với con gái, và nhận ra bà đã mất khái niệm về sự tầm thường rồi. Ở Venezuela, bà đã quen với việc không có giấy vệ sinh suốt 04 tuần 7, mà phải dùng giấy ăn.

Gần nhà Anabella có một siêu thị Whole Foods mới mở, và cô đã gợi ý mẹ qua đó buôn bán. Bà Mendoza đã suýt khóc khi nhìn thấy những kệ hàng đầy chật đồ, hoa quả và rau. Đây là cảnh tượng thi thoảng có tại Venezuela hiện thời. "Ở Venezuela, bạn sẽ vô cùng vui vẻ khi thấy những thứ căn bản, như sữa chẳng hạn", bà cho nhân thức.

nguoi-venezuela-bay-sang-my-mua-giay-ve-sinh

Bà Mendoza đang phải sống tại Mỹ với con gái. Ảnh: CNN

Dĩ nhiên, bà ko phải là người độc nhất. Khoảng nửa triệu người Venezuela đã tới Mỹ năm rồi. Và những người Venezuela sống tại Mỹ cũng cho nhân thức họ hàng, bằng hữu của họ ké thăm càng ngày càng phổ biến để tranh thủ tậu đồ dùng quan trọng.

"Việc này cho thấy Venezuela đang bị quản lý tồi đến mức nào. Mọi chuyện đang ngày càng tệ hơn", Beatriz Ramos - một thương lái công nghiệp người Venezuela đang sống tại New York cho nhân thức. Anh đang cho 6 người bạn Venezuela của chính mình ở nhờ năm nay.

Ramos, Mendoza và đa dạng người khác tin rằng cuộc sống tại Venezuela sẽ không tệ thế này mãi. Nhưng họ không lạc quan tình hình này có thể cải thiện sớm.

Ernesto Chang - một chủ nhà hàng tại đây nghĩ là mọi chuyện sẽ không cải thiện trong ít ra 5 năm đến. Anh đã mang hậu phi và 4 con sang Mỹ trong 04 tuần này để tránh hiện trạng thiếu thốn.

Sống với gia đình người anh trai tại New York, Chang nhìn thấy cuộc khủng hoảng đã tác động đến các con của chính mình như thế nào. "Chúng thường xuyên hỏi tôi, tại sao siêu thị nhỏ lẻ ở Venezuela không như thế này", anh cho biết, "Tôi ước có thể mang mọi thứ về nhà, cả thuốc, cả thức uống".

nguoi-venezuela-bay-sang-my-mua-giay-ve-sinh-1

Cả gia đình Chang sung sướng khi tới Mỹ. Ảnh: CNN

Trước khi sang Mỹ, đàn ông 2 tuổi của Chang bị bé dại. Anh đi đến 7 nhà thuốc mà không nơi nào còn penicillin. Cuối cùng, anh phải sang xin hàng xóm. Còn giờ đây, cuộc sống của anh lúc nào cũng có đủ thuốc men, sữa bột, đậu, xà phòng và nhiều thứ khác.

Chang và Mendoza đều thuộc phân khúc trung lưu ở Venezuela. Họ có học vấn tốt, công tác bất biến, mái ấm tốt. Nhưng rất nhiều những yếu tố đó chẳng là gì nếu cấp thiết phẩm cũng chẳng có mà mua.

Tới việc sang Mỹ với họ cũng là một cơn ác nghiệt mộng. Ngoài việc không còn tuyến đường bay thẳng, chẳng hãng bay nào của Mỹ kiếm được đồng bolivar của Venezuela nữa, vì đồng này mất giá quá với tốc độ cao. Những người muốn rời đi đều phải phụ thuộc tiền dè xẻn, hoặc sự hỗ trợ của người nhà bên Mỹ.

Ở quê nhà, Mendoza dạy thêm cho các sinh viên trung học với doanh thu 150 đô la một 04 tuần. Lúc trước, bà từng dạy 7-8 sinh viên mỗi ngày. Nhưng giờ, con số này chỉ còn 3-4. Vài gia đình còn chẳng thể trả bà đúng hạn nữa.

Chang thì nhận 60 USD một bốn tuần nhờ khiến cho phổ quát việc - quản lý nhà hàng gia đình, làm việc tại ngân hàng và cung cấp một tổ chức kinh doanh nhập cảng thực phẩm. 5 năm trước, khi kinh tế Venezuela còn chưa quá tệ, Chang kiếm được 200 đô la Mỹ một bốn tuần - mức doanh thu đủ sống.

Tất nhiên, lạm phát chóng mặt tại Venezuela đã khiến thu nhập của họ chẳng đủ chi phí. IMF dự báo chỉ riêng năm nay, lạm phát tại đây sẽ là hơn 700%.

Mendoza từng mơ ở tuổi này sẽ nghỉ hưu. Nhưng bà bị trộm 2 lần và tiền dành dụm giờ cũng cạn kiệt, nên lại phải khiến việc. Một phần chi tiêu bay sang Mỹ cũng phải nhờ con gái cung cấp.

Nhiều khi, bà còn theo đàn ông 25 tuổi đi biểu tình. "Ở Caracas (Venezuela), chẳng nơi nào anh cảm thấy an ninh đâu", bà cho nhân thức, "Ví như trở lại Venezuela, tôi sẽ rất nhớ những lúc đi dạo trên những đoạn đường New York. Vì anh sẽ chẳng thể làm thế ở Venezuela".

Hà Thu (theo CNN)


Xem thêm: Bơm công nghiệp giá sỉ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét