Thứ Tư, 28 tháng 9, 2016

Lần trước tiên trong lịch sử: Em nhỏ bé ra đời từ 1 phụ thân 2 mẹ

Câu chuyện ở đây là: bất cứ ai trên đời này, giả dụ xét về mặt sinh vật học, chỉ có một người bố và một người mẹ mà thôi. Đứa trẻ hình thành sẽ mang cấu trúc gen được pha trộn giữa hai người, không có ngoại lệ.

Vậy mà có đấy! Vừa qua, một đứa trẻ tại Mexico đã thành lập bằng một công nghệ mang tính đột nhiên phá, cho phép em mang mã di truyền được pha trộn trong khoảng 3 người khác biệt. Nói cách khác, em tí hon có đến 3 bác mẹ.

Chi tiết, cậu bé xíu Abrahim Hassan nay đã 5 04 tuần tuổi rồi, nhưng tới bây chừ mới được công bố. Giống như bao người phổ biến, em có ADN trong khoảng cha mẹ của bản thân mình, nhưng trong đó có 1 đoạn mã gen từ người khác nữa. Mục đích của việc này là để cậu loại bỏ được một đoạn gen gian nguy chết người từ người mẹ - Ibtisam Shaban.

Lần đầu tiên trong lịch sử: Em bé ra đời từ 1 cha 2 mẹ - Ảnh 1.

Bác bỏ sĩ Zhang bế đứa trẻ có 3 bố mẹ trước tiên trên quả đât.

Trên thực tế, đây vẫn là một khoa học còn gây tranh luận về mặt đạo đức cũng như pháp lý. Tại các nước nhà phát triển, mới chỉ có Anh Quốc là hợp lí hóa nó mà thôi. Dĩ nhiên, nhóm chuyên gia y tế Mỹ tham gia vào dự án lần này đã thực hiện nó tại Mexico - nơi không có các khó khăn pháp lý liên quan.

Với chiến thắng lần này, lực lượng chuyên gia tin rằng một niềm hy vọng mới dành cho thế hệ tiếp theo đã hiện ra - nơi không còn bóng vía của các bệnh di truyền nữa.

Bác sĩ John Zhang - trưởng hàng ngũ y tế tại Trung tâm Hope Fertility (New York, Mỹ) cho biết: "Đây thực sự là một cột mốc quan trọng. Nó là minh chứng trước tiên cho thấy tin tức di truyền trong khoảng người thứ 3 có thể chặn đứng các bệnh do gen gây ra".

Theo các nguồn tin mách nhỏ, mái ấm của Hassan đã phải trải qua thời kỳ đầy vô vọng trước khi em thành lập. Họ đã đánh mất đi 2 đứa con trước tiên của mình vì hội chứng Leigh - một chứng bệnh di truyền có thể tấn công hệ thần kinh, gây suy phổi và làm cho trẻ tử trận chỉ sau vài năm.

Lần đầu tiên trong lịch sử: Em bé ra đời từ 1 cha 2 mẹ - Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ

Các xét nghiệm cho thấy, ti thể của người mẹ có đến 1/4 gen bỗng biến gây ra hội chứng Leigh. Mà sự thật là có tới 37 gen trong ti thể mẹ sẽ được truyền sang thế hệ tiếp theo.

Sau khi đã quá tuyệt vọng, họ đến gặp gỡ bác bỏ sĩ Zhang để thử một hiệ tượng mang tên "chuyển giao hạt nhân". Trong đó, chưng sĩ đã lấy hạt nhân trong trứng của người mẹ, cấy vào trứng đã tách hạt nhân của người hiến tặng, sau đó cho thụ tinh với tinh trùng của người bố. Với 5 trứng được thử nghiệm, chỉ một tồn tại và sản xuất thành gầy Abrahim sau này.

Lần đầu tiên trong lịch sử: Em bé ra đời từ 1 cha 2 mẹ - Ảnh 3.

Kĩ nghệ chuyển giao hạt nhân

Hiện thời, các chuyên gia đang hướng tới việc sa thải các căn bệnh di truyền cho các thế hệ sau. Nhưng về lâu dài, chưng sĩ Zhang tin rằng tiềm năng vận dụng của nó là vô bờ. Ông cho nhân thức: "Mọi thứ đều có thể xảy ra, dựa vào tham gia cách thức bạn ứng dụng nó. Công nghệ này là một nền móng rất mới. Nó có thể đi rất xa, và tôi chưa tưởng tượng được điểm dừng".

Giáo sư Simon Fishel thuộc Công ty CARE cũng ưng ý: "Những căn bệnh mà không khách hàng nào muốn con của bản thân mình mắc phải sẽ được khắc phục bằng kĩ nghệ này. Tất nhiên, sẽ cần phổ thông năm để chúng ta có thể hiểu hết được tác động của nó đến thân thể, nhằm bảo đảm rằng qui định này bình yên và hiệu quả".

Tuy thế, vài chuyên gia như Dusko Ilic - chưng sĩ tại New York lại phân trần lúng túng. Ông nghĩ rằng kỹ thuật này là một đột nhiên phá quan trọng, nhưng vẫn tồn tại một vài dấu hỏi.

Theo Ilic: "Liệu rằng đây là lần đầu tiên họ thi hành lý lẽ này, hay đã từng thử hồ hết lần và chỉ thông báo trường hợp chiến thắng? Đây là một câu hỏi chưa có lời giải, vì nghiên cứu vẫn chưa được công bố chi tiết. Dù cho có vẻ như mang lại kết quả tốt, nhưng nó có thể đem đến một số rủi ro chưa đoán trước được. Hơn nữa, sẽ thật nguy hiểm cho bệnh nhân nếu như họ thi hành nguyên lý này tại những nơi yếu tố luật còn lỏng lẻo".

Nguồn: Daily Mail


Xem nhiều hơn: váy ngủ gợi cảm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét