Thứ Tư, 28 tháng 9, 2016

Vụ xe chở tôn khiến cho chết người: Thần Chết giấu mặt gióng hồi chuông cảnh thức giấc

(Công lý) - Phổ biến người bị khiếp sợ bởi hình ảnh chiếc xe đạp con trẻ nằm chỏng chơ bên lề tuyến phố trong vụ tai nạn chết người vì xe chở tôn. Giật thột. Ngoài ra có lúc họ quên bẵng đi những chiếc xe chở Thần Chết giấu mặt như thế...

Mấy ngày trước, khi đang lướt một vài trang tin tổng hợp, hàng tít “Nhỏ bé trai 9 tuổi tử chiến vì tôn cứa ngang cổ hủ” đập tham gia mắt, tôi giật thột hãi kinh tới nỗi không dám click ngay để đọc bài viết. Bỏ dở… Cảm giác rờn rợn, tưởng như một tấm tôn trên ngôi nhà tầng nào đó chẳng thể trụ vững giữa mưa bão bay liệng xuống tuyến phố và rủi ro...

Nhưng không, thực tế là cậu bé xíu vĩnh viễn rời xa gia đình để tới một trái đất khác chỉ vì một tấm tôn ở trên chiếc xe ba bánh giữa lòng Thủ đô Thủ đô.

Vụ xe chở tôn làm chết người:

Phổ quát người bị ám ảnh bởi hình ảnh chiếc xe đạp con trẻ chỏng chơ ở lề tuyến đường...

Thần Chết giấu mặt

Lần giở các trang báo, phổ biến người bị ám ảnh bởi hình ảnh chiếc xe đạp trẻ thơ chỏng chơ ở lề đường, kế bên là vũng máu - đã được làm nhòe. Ấy là con đường tôi từng đạp xe đi qua suốt hồi học sinh; và chiếc xe nằm một bản thân chỏng chơ bên lề tuyến đường thì giống phần lớn những chiếc xe mà bè lũ con nít vẫn thường đạp vòng vèo đình mỗi buổi chiều tối…

Nhớ hồi năm ngoái, mà cũng chỉ vừa mới mấy bốn tuần trước thôi, dân kinh doanh nhiều lần đánh bóng mặt đường để thăm dò hoạt động mua bán, bắt mối bỏ hàng sợ hãi mỗi khi đi qua các tòa tháp kiến tạo trên cao ở khu Cầu Giấy, Thanh Xuân… sợ giàn giáo sập, cẩu rơi, cái chết từ trên trời rớt xuống. Người có tuổi lưu thông trên đường xã Thủ đô thì sợ các quái xế “sửu nhi” hứng chí bốc đầu xe. Mấy bà hàng nước ngồi trên lòng đường lại mang nỗi lo tên gọi… xe điên cùng một điệp khúc “Chết sống có số, chẳng hạn chế được”…

Nhưng quả thông tin về cháu nhỏ bé bị tấm tôn trên một chiếc xe ba gác cứa vào cổ hủ dẫn đến tử vong thì bất ngờ tới nỗi người nào nấy đều sững sờ. Hàng ngày chúng ta vẫn bắt gặp mặt vô khối những chiếc xe ba gác chở hàng lồng bồng nào hòm, nào tủ to uỳnh, nào ống tuýp, nào tôn, nào những thanh thép dài ngoằng … thư thả chuyển di trên các tuyến thị trấn Thủ đô như Giải Phóng, Trường Chinh, Ô Cơ sở Dừa, Hoàng Cầu, Khâm Thiên… chen lách tham gia các ngõ phường. Chẳng những thế, nhập cuộc “biệt đội tử thần” xe thô sơ chở hàng lồng cồng lừ lừ đi trên thị trấn là những chiếc xe máy đời cũ - mới tham góp với số lượng khá hùng hậu.

Vụ xe chở tôn làm chết người:

Có đa số những Thần Chết giấu mặt trong những chiếc xe thô sơ như thế này

Không ít người trong số họ từng bực bõ hạn chế xa khi rủi ro đụng phải những chiếc xích lô, xe thồ, những chiếc xe ba bánh tự chế giễu gắn biển “xe thương binh” chở hàng lồng bồng trên nhiều tuyến phố Hà Nội, hay nhàn nhã đi qua cầu Long Biên vào sáng sớm - đúng giờ đi khiến cho. Và cũng không ít người dù nhanh nhảu tới mấy nhưng một khi đã chạm mặt anh ba gác giữa phố nhỏ dại, ngõ nhỏ xíu thì tốt nhất là… biết vấn đề nhường lối…

Họ hiểu việc này rất nguy hại cho người đi đường và phiên bản thân không? Họ nhân thức đây là hành vi vi phạm giao thông không và sẽ bị xử phạt không? Tất nhiên là có. Nhưng đó là miếng cơm manh áo, là kế mưu sinh nên “chấp thuận vậy thôi, cẩn thận một chút là được”, mấy ông xe ủ ấp chuyên kiếm được ship các mặt hàng bừa bãi bình thản nói.

Chuông cảnh tỉnh giấc muộn không cho riêng nhà quản lý

Thế nhưng, vụ nhỏ tuổi trai ở huyện Hoàng Mai (Hà Nội) thiệt mạng do xe chở tôn thực sự sự đã gióng lên hồi chuông cảnh báo đòi hỏi các ngành chính quyền, các nhà điều hành cần phải thẳng thừng hơn, quyết liệt hơn nhằm khắc phục trạng thái xe chở vật liệu xây đắp chạy “ngông nghênh” trên đường, gây nguy nan cho người nhập cuộc giao thông.

Vụ xe chở tôn làm chết người:

Những miếng tôn được chở thô sơ như thế này là thủ phạm làm thịt người trên phố thị trấn. Ảnh: Ngọc Thắng / TNO

Gần đây, Tổ công việc của Thủ tướng rà soát UBND Thành phố Hà Nội, Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho nhân thức Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rất run sợ và yêu cầu Hà Nội cần làm rõ, lãnh đạo quyết liệt, rút kinh nghiệm và đưa ra giải pháp hữu hiệu cho thực trạng nói trên. Bên cạnh đó, để kịp thời ngăn chặn những vụ tai nạn gần giống, Phó Thủ tướng Túc trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình vừa có văn phiên bản chỉ đạo UBND các tỉnh, đô thị trực thuộc Trung ương đẩy mạnh điều hành hoạt động của xe thô sơ, xe mô tô, xe cơ giới 3 bánh chở hàng hóa rườm rũ tham gia liên lạc.

Phổ thông ý kiến nghĩ là, không hề không chỉ Thủ đô mặc cả Sài Gòn tráng lệ ngay trong khoảng một số năm trước cũng từng cương quyết ra tay xử lý những vi phạm do xe ba bánh, xe tự nhạo báng… gây ra nhằm bảo đảm bình an cho người tham gia liên lạc đó sao, nhưng tại sao mọi chuyện vẫn giậm chân tại chỗ để giờ lại… ra tay quyết liệt? Thế nhưng, chỉ trích, bài xích, đổ lỗi giờ đây liệu hữu ích gì khi tai nạn thương tâm đã xảy ra. Bởi dù muộn nhưng có lẽ không chỉ các cấp chỉ đạo, chính quyền đô thị mà ngay cả cư dân, cũng như mỗi gia đình đã nắm bắt ra đâu mới là yếu tố thực thụ quan trọng, cần khiến và phải làm ngay lúc này.

Nói như Đại tá Đào Vịnh Thắng, “vụ tai nạn khiến cháu nhỏ 10 tuổi tử vong là bài học vô cùng đau xót đối với bất cứ người nào có lương tâm, bổn phận với tình hình liên lạc của Thủ đô, với tính mệnh, sức khỏe, của nả... của người khác”. Xét đến cùng, con người chính là của cải lớn nhất của gia đình, của toàn phường hội; và con nhỏ lại chính là hiện thân của mai sau Non sông mai sau…

Điểm D, Khoản 3, Điều 30 Luật Giao thông tuyến đường bộ luật pháp: Người yếu tố khiển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy không được dùng xe để kéo đẩy xe khác, vật khác, mang vác và chở bừa bãi.

Điểm A, Khoản 4, Nhân tố 30 Luật Liên lạc trục đường bộ pháp luật: Người ngồi trên xe mô tô nhị bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy khi nhập cuộc liên lạc không được mang vác và chở vật lồng bồng.

Điểm H, Khoảng 4, Vấn đề 6, Nghị định 46 luật pháp phạt tiền trong khoảng 300.000-400.000 đồng đối với người yếu tố khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe gần giống xe mô tô và các loại xe gần giống xe gắn máy bám, kéo, đẩy xe khách, vật khác, dẫn, sắt thú vật, mang vác vật cồng kềnh; người được chở trên xe đứng trên yên ổn, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay đua; xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn luật pháp; yếu tố khiển xe kéo theo xe khác, vật khác gây tai nạn liên lạc, tước GPLX 2-4 04 tuần...


Xem nhiều hơn: váy ngủ gợi cảm vera

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét