Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Bệnh nhân có tim nằm bên phải vì khối u nặng 2,6 kg chèn lấn

Các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM vừa bóc tách khối u nặng 2,6 kg trong màng phổi 1 bệnh nhân nữ 39 tuổi. Theo các chưng sĩ thì đây là khối u màng phổi lớn nhất từ trước tới nay họ tiếp thụ. Khối u lớn, chèn ép cơ hoành và đẩy hẳn tim bệnh nhân qua bên phải.

ThS.BS È Thanh Vỹ, Trưởng khoa Lồng ngực huyết mạch, Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh cho nhân thức, bệnh nhân là bà H.T.P (39 tuổi, nhà ở Bình Phước) đến bệnh viện khám vào ngày 27.9 trong vì có triệu chứng đau vùng thượng vị, dưới ngực trái.

Người bệnh được chỉ định siêu âm, thấy có thất thường trong lồng ngực. Sau đó, bà P được chụp CT và phát hiện khối u lớn choán hết khoang lồng ngực bên trái, đè xẹp hoàn toàn phổi trái, đẩy tim qua bên phải. Bác sĩ giải nghĩa cảm giác đau của người bệnh là do khối u đè ép cơ hoành, đè xuống các tạng trong bụng, làm người bệnh lầm tưởng với triệu chứng đau của các con phố tiêu hóa nên chủ quan. Ê – kíp chưng sĩ của Khoa Lồng ngực huyết mạch đã phẫu thuật lấy triệt để khối trong khoang màng phổi của người bệnh. Khối u lấy ra nặng đúng 2,6kg.

Theo BS Vỹ, với khối u lớn và chèn lấn cơ quan thế này, giả dụ không mổ ngay sẽ ảnh hưởng đến tuyến phố hô hấp, bệnh nhân nghẹt thở. Đặc biệt, tim bệnh nhân bị đẩy sang bên phải khiến cho cuống tim bị gấp, khả năng co bóp máu bị giảm, lượng máu tống đi các công ty không đủ. Trong khoảng trước đến nay, không ít bệnh nhân có những khối u, bướu lớn tưởng trên thân thể. Thế nhưng, u nặng 2,6 kg nằm trong phổi thì đây là lần trước tiên các bác sĩ chạm chán và can thiệp.

Vì là một khối u quá lớn nên các chưng sĩ cũng khá cẩn trọng và sẵn sàng kỹ càng cho cuộc mổ. Th.S, BS Lê Quang quẻ Đình, khoa Lồng ngực huyết mạch của Bệnh viện cho nhân thức vì khối u tác động đến trục đường hô hấp của bệnh nhân nên việc gây mê được tính toán cụ thể. Bên cạnh đó, các bác bỏ sĩ đã mở trục đường mổ khá lớn, cắt 1 xương khung mới có thể mang khối u ra khỏi cơ thể bệnh nhân.

Tuy vết mổ khá dài 25 cm nhưng sau mổ người bệnh phục hồi nhanh và thấy sức khỏe tiến triển nhiều. Khối u lấy ra được đưa đi xét nghiệm tế bào học để xác định là u lành hay độc ác tính. Ví như u lành tính coi như cuộc mổ thắng lợi và bệnh nhân không cần điều trị thêm. Nhưng giả dụ bất lương tính, bệnh nhân sẽ phải tiếp diễn vấn đề trị hóa và xạ trị.

Clip: Hình ảnh khối u lớn lao được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhân:


Đọc thêm: nhan seo top google

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét