Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Nguy cấp giải cứu kẹt xe nói quanh nói quẩn trường bay Tân Sơn Nhất

UBND TPHCM vừa có văn phiên bản kiến nghị Thủ tướng chấp nhận chủ trương cho phép TP khai triển thi hành theo lệnh khẩn cấp, áp dụng cách thức chỉ định thầu rút gọn đối với các gói thầu tư vấn nhằm gấp rút kéo giảm ùn tắc liên lạc tại khu vực phi trường Tân Sơn Nhất.

Cần hình thức đặc trưng

Theo nội dung văn phiên bản, Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị Thủ tướng chuẩn y ứng dụng chế độ chỉ định thầu đối với các gói thầu xây lắp thuộc 2 công trình xây đắp cầu vượt tại nút giao thông tuyến phố Trường Sơn - các con phố nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài và nút giao thông Nguyễn Thái Sơn-Nguyễn Kiệm và chắc chắn ví như được chấp thuận, TP sẽ bảo đảm chọn nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm để thực hiện, xong xuôi tòa tháp phục vụ toàn vẹn đòi hỏi về chất lượng và tiến độ chiến lược đề ra.

Theo UBND TPHCM, trước tình hình tốc độ vững mạnh về sản lượng hành khách cao hơn phần đông so với dự đoán quy hoạch, để đảm bảo hoạt động của phi trường Tân Sơn Nhất được ổn định về dài lâu, trường thích hợp phải khai triển các công trình đầu cơ trên theo các luật pháp hiện nay sẽ mất rộng rãi thời gian và không phục vụ được đòi hỏi vội vã đề ra của công trình.

Theo quy hoạch tới năm 2020 và định hướng tới năm 2030, Tân Sơn Nhất là Cảng hàng không quốc tế có công suất hàng năm đạt 25 triệu hành khách và 1 triệu tấn hàng hóa. Đương nhiên, theo số liệu thống kê của Tổng Công ty Hoa phượng đỏ hàng không vietnam (ACV), số lượt hành khách trong năm 2015 đã vượt qua 25 triệu lượt và dự báo sẽ đạt 30 triệu lượt hành khách/năm từ năm 2016.

Kiến tạo độc đạo 1 lối ra tham gia nằm trên đường Trường Sơn, quận Tân Bình để dịch vụ cho cục bộ hoạt động của phi trường và đà lớn mạnh chóng mặt về lượng hành khách đã dẫn đến trạng thái quá chuyển vận đối với hệ thống hạ tầng liên lạc gắn kết Tân Sơn Nhất và các khu vực lân cận.

Vận tốc lưu thông trung bình ở khu vực này rất thấp, nhàng nhàng 19km/h. Riêng trong giờ cao lăn tay đạt từ 6km/h tới 10km/h. Trạng thái ùn ứ giao thông xảy ra nhiều lần, nhất là vào các giờ cao điểm và khi trời mưa đã tác động rất lớn đến hoạt động của trường bay và giao thông thông thường trên khu vực TP.

1.839 tỉ đồng “giải cứu” sân bay Tân Sơn Nhất

Để giải quyết căn bản bài toán kẹt xe, Sở GTVT Thành phố Hồ Chí Minh đã buộc phải với UBND TP 5 công trình với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỉ đồng trong đó lưu ý nhất là dự án xây đắp cầu vượt thép một chiều tại nút giao thông đường Trường Sơn - các con phố nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài (Q.Tân Bình) với vốn đầu cơ hơn 771 tỉ đồng.

Đây là cầu vượt thép dạng chữ Y có chiều dài hơn 99m, rộng 11,5m, theo hướng từ con đường Trường Sơn có nhánh 1 vào nhà ga quốc nội và nhánh 2 vào ga quốc tế (tổng chiều dài 219m, mặt cầu rộng 8m). Thời kỳ nhị của dự án sẽ tiếp tục mở thêm hướng lưu thông tham gia phi trường bằng việc xây hầm chui qua con đường Trường Sơn, theo hướng trong khoảng cửa ra nhà ga quốc nội đi sang tuyến đường Hồng Hà với chiều rộng 6,5m, tổng chiều dài hầm 390m.

Một công trình khác là xây cầu vượt theo hình trạng chữ Y, với nhánh Nguyễn Thái Sơn - Hoàng Minh Giám và nhánh Hoàng Minh Giám - Nguyễn Kiệm. Dự án này có tổng mức đầu cơ hơn 504 tỉ đồng, hiện đã được HĐND TP phê duyệt chủ trương đầu cơ.

Ngoài ra, Sở GTVT TP cũng đề nghị ba công trình khác, gồm: cải tạo, mở mang trục đường Hoàng Minh Giám, đoạn từ tinh ma những nơi công cộng Gia Định đến con đường Đào Duy Anh và đoạn nối tuyến phố Phổ Quang quẻ hiện hữu (Q.Phú Nhuận); mở mang trục đường Hoàng Hoa Thám và cải tạo tuyến phố Cộng Hòa từ hẻm số 2 tuyến đường È Quốc Hoàn đến đường Thăng Long (Q.Tân Bình). 

Lắp trạm bơm chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất

Để khắc phục chống ngập cho phi trường Tân Sơn Nhất trước mắt, UBND TP đã giao Trọng tâm Chống ngập nước TP thăm dò, sửa chữa đoạn cống sụp băng ngang con đường Phan Thúc Duyện (thuộc khuôn khổ Nhà máy A41, Sư đoàn 370) song song,  dò xét địa điểm lắp đặt máy bơm để đẩy mạnh kĩ năng thoát nước của tuyến rạch A41.

Hình như đó, Trọng điểm tiếp diễn tuần tra, nhận thấy các hành vi đánh chiếm, xâm hại phi pháp hệ thống thoát nước và có biện pháp giải quyết kịp thời, hạn giễu cợt ảnh hưởng đến dòng chảy của rạch… UBND TP cũng giao cho thị xã Tân Bình cưỡng nhạo báng, giải tỏa các hộ dân xâm lăng nhị bên bờ rạch và công ty tuyên truyền, vận động quần chúng trong khu vực không xả rác xuống rạch, phạt những trường hợp vi phạm. 

Về biện pháp lâu dài, đối với dự án cải tạo kênh A41 (trong khoảng phi trường Tân Sơn Nhất ra trục đường Cộng Hòa, xã 4, thị xã Tân Bình), UBND TP đòi hỏi thị xã Tân Bình đẩy với tốc độ cao tiến độ lập công trình và bổ sung kế hoạch đạt yêu cầu sử dụng đất để phục vụ cho phóng thích mặt bằng.


Xem thêm: seo top google là gì

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét