Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Mỹ vẫn tự tín dìm giá dầu dưới 50 đô la

(Hoạt động mua bán) - OPEC đồng tình giảm sản lượng dầu tây, giận dữ bất thần trong vòng 8 năm trở lại đây nhưng người Mỹ vẫn tự tin.

Ngày 28/9, Công ty Các nước xuất khẩu dầu hoả (OPEC) đã tán đồng giảm sản lượng dầu tây.

Đây là một động thái bất thần trong suốt 8 năm trở lại đây bởi các nhà đàm phán đều dự đoán OPEC sẽ tiếp diễn theo đuổi chính sách duy trì sản lượng để giữ thị phần mà hàng ngũ này đã thực hiện suốt trong khoảng năm 2014 tới nay.

My tu tin dim gia dau duoi 50USD vi Nga tham hut
Các đại biểu tham dự kỳ họp cuối của Diễn đàn Bộ Năng lượng lần thứ 15 (IEF15) tại Algiers (Algeria) ngày 28/9. Ảnh: Reuters

Tin tức sau khi OPEC đồng ý cắt giảm sản lượng khai thác, giá dầu thế giới tăng 6% trong ngày 28/9.

Dầu thô Brent tăng 31 cent lên 49,00 đô la Mỹ/thùng, giá đã tăng 2,72 đô la Mỹ hay 5,9% trong phiên trước.

Trong khi đó, xong xuôi phiên 28/9, tại thị trường New York, giá dầu Brent tăng 2,72 USD (5,9%) lên 48,69 USD/săng, mức cao nhất trong hơn nhị tuần qua.

Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ tăng 2,38 đô la (5,3%) lên 47,05 đô la/thùng. Trong phiên này, đã có thời điểm giá dầu thô Mỹ vọt lên 47,45 đô la Mỹ/thùng, mức cao nhất kể trong khoảng ngày 8/9.

Tất nhiên, theo vài nhà đầu tư Mỹ, rộng rãi khả năng ký hợp đồng nói trên sẽ chỉ có tác động hạn dè bỉu.

Hội nghị không chính thức của OPEC đã được doanh nghiệp nhằm đà hạ thấp giá dầu vốn đã bị mất đi hơn nửa trị giá kể trong khoảng giữa năm 2014 tới nay. Hiện các nước OPEC chiếm đoạt khoảng 40% sản lượng dầu thô trên toàn thế giới.

Sau khi làm được mục tiêu đề ra, OPEC sẽ kiếm tìm sự ủng hộ của các nhà xuất khẩu lớn khác như Nga để giảm tình trạng dư thừa như hiện nay.

“Đây quả là bất thần… không người nào chờ đợi nó xảy ra. Hoạt động mua bán dường như thường có sự chuẩn bị” - ông Scott Shelton, chuyên gia môi giới năng lượng thuộc ICAP, bang North Carolina, nhận định.

“Đây có thể là một sự kiện rất quan trọng, không hề vì số lượng hòm dầu cắt giảm mà nó là dấu hiệu cho thấy Saudi Arabia có thể đang trở lại hăng hái quản lý nguồn cung” - chuyên gia Michael Wittner thuộc Hãng vốn đầu tư Societe Generale (New York), dự báo.

Tổ chức Thông tin Năng lượng Mỹ EIA cho nhân thức tồn kho dầu thô của Mỹ giảm tuần thứ 4 liên tiếp do nhập cảng giảm, trong khi tồn kho xăng tăng và tồn kho vật phẩm chưng cất giảm.

Nga đang hút dầu kỉ lục

Theo nhiều chuyên gia, thậm chí động thái hạ sản lượng của OPEC cũng không dễ dàng thay đổi ngay được tình hình khi các nhà khai thác đã bị thú vị mạnh khỏe bởi lãi cao trong ngành dầu.

Khi giá mở đầu tăng, họ sẽ lại khai thác rộng rãi hơn để lấy lãi và khiến tác động đến ý tưởnrg của Ả Rập Xê Út.

My tu tin dim gia dau duoi 50USD vi Nga tham hut
OPEC giảm sản lượng dầu sẽ kích thích khai thác ở Mỹ?

Hiện nước từng có sản lượng khai thác lớn thứ 2 trong OPEC là Iran đã được tháo bỏ lệnh cấm vận và đất nước này dự kiến sẽ bơm thêm hầu hết dầu.

Dường như đó, Nga cũng đang khai thác dầu hôi ở mức kỷ lục với 11,1 triệu cỗ ván/ngày, tăng 400.000 cỗ ván so với 04 tuần 8/2016.

Hàng loạt những quốc gia khác như Mexico, Na Uy cũng đang khai thác thêm dầu.

Khác biệt khả năng lĩnh vực khai thác dầu đá phiến tại Mỹ bùng nổ quay về sau quyết định này là khá cao.

Quế Chi 


Tham khảo thêm: váy ngủ gợi cảm đà nẵng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét