Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

TP.HCM: Giữ vững sản xuất thành phố giúp giảm ngập lụt |

(Xây đắp) - 10 năm trở lại đây, TP.HCM đã có phổ biến cố gắng để giảm, xóa ngập với những nhà cửa về thoát nước và vệ sinh môi trường như: Cải thiện môi trường nước TP và lưu vực Tàu Hủ - Bến Nghé - kênh Đôi - kênh Tẻ, làm mới hệ thống thoát nước rạch Hàng Bàng, vệ sinh môi trường TP - lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè… với tổng mức đầu cơ lên tới một số chục nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, tới nay, sau mỗi trận mưa TP lại ngập phổ biến hơn.


Ảnh minh họa. Nguồn: Vietnamplus.vn

Duyên do đa dạng, biện pháp cũng không thiếu

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh duyên cớ chính yếu gây ra ngập là do thiếu đầu cơ đồng bộ cho hệ thống thoát nước khi hạn độ đô thị hóa ngày càng tăng. Do phát triển đô thị hóa thiếu kiểm soát khiến cho tỷ trọng diện tích bề mặt thiên nhiên giảm xuống còn diện tích bị bê tông hóa tăng lên khiến cho lượng nước chảy bề mặt tăng thêm vì không thấm được tham gia lòng đất; hàng ngàn hec-ta quy mô nước bị bặt tăm; gây lún cho thị trấn, làm cho nhiệt độ tăng. Ngoài ra đó, công tác điều hành thành phố, tinh thần người dân và những căn do khách quan khác cũng là căn nguyên gây nên ngập lụt ngày một trầm trọng.

Theo PGS.TS.KTS Lưu Đức Cường - Phó viện trưởng Viện Quy hoạch Thị trấn và Vùng quê vn thì: Đã có nhiều biện pháp, ý nghĩ đó được yêu cầu như sử dụng đê bao, van ngăn triều, làm mới hệ thống thoát nước hay xây dựng đê đại dương Vũng Tàu - Gò Công, xây đắp cống ngăn triều trên sông Soài Rạp, nâng cao dung tích biển Dầu Tiếng, phân anh em trên sông Sài Gòn về Long An… Tuy nhiên, những giải pháp này chỉ mang tính ngăn dự phòng tác động mà không khiến cho giảm cội nguồn gây thiệt thòi. Hơn nữa, trong bối cảnh hàng ngày, hàng giờ cư dân TP.HCM đang phải đương đầu với những gian nan do tác động ngập lụt gây ra thì phải có những giải pháp cần thiết, trước mắt, có thể thi hành ngay.

Tại Hội thảo về Quy hoạch diễn ra tại TP.HCM vào cuối năm 2015, PGS.TS.KTS Lưu Đức Cường đã yêu cầu những biện pháp quản lý thành phố nhằm cung cấp những biện pháp truyền thống nhằm khiến chậm trễ dòng chảy tràn, ngày càng tăng môi trường điều tiết, giảm sụt lún... PGS Cường khẳng định: Trạng thái ngập lụt can hệ mật thiết đến việc giữ vững tạo ra thành phố, vì vậy cần phải tạo lập “Khu vực tạo động lực thị trấn hóa” và “Khu vực thị trấn hóa có kiểm soát” trên hạ tầng xem xét nhân tố kiện đất đai.

“Khu vực tạo động lực thành phố hóa” là khu vực có địa hình cao như khu trọng tâm hiện hữu và hướng bắc, tây bắc gắn với Củ Chi, Hóc Môn, dọc QL22 - trục xuyên Á nối với tỉnh Tây Ninh và Campuchia. Đây là hướng phát triển kém thu hút hơn các hướng khác, cho nên cần có sự đầu tư đáng kể về mọi mặt.

“Khu vực đô thị hóa có kiểm soát” được PGS Cường bắt buộc là hướng đông bắc gắn với quận Dĩ An (Bình Dương) và TP Biên Hòa (Đồng Nai), thị xã 2, 9 và Thủ Đức; hướng tây nam dọc QL1 trên khu vực Q.Bình Tân và quận Bình Chánh; hướng nam, đông nam tiến ra hồ gắn với khu Nhà Bè, Bình Chánh, Cần Giờ, Nhơn Trạch - Long Thành (Đồng Nai). Đây lại là hướng có tốc độ thành phố hóa gấp rút như Hiệp Phước, Thủ Thiêm... nhưng lại có địa hình thấp vì thế các biện pháp quy hoạch thành phố, giao thông và kiến trúc tại đây cần theo hướng giảm sút dân tỷ trọng quy mô chống thấm, tăng kĩ năng vấn đề tiết tại chỗ, tăng hệ số phản xạ bề mặt albendo, tiết kiệm năng lượng để hạ nhiệt độ đô thị. Việc khôi phục lại các không gian vấn đề tiết nước mưa và lũ là cần thi hành càng sớm càng tốt.

TP.HCM vốn có quy mô trữ nước rất ít, bởi vậy, trong thời kỳ tái tạo ra thành phố thì cần mở rộng môi trường trữ nước. Tại các khu vực chịu ngập lụt nhiều lần sẽ thích hợp quy hoạch thành các khu vực dự trữ tạo ra thị trấn và vùng bảo tồn không gian. Đã có yêu cầu cần di dời ga Hòa Hưng và xí nghiệp toa xe ra ngoại thành, sử dụng triệt để trên 10ha đất làm biển thu, chứa nước nhiều ngăn và điều tiết ra cầu Bình Lợi bằng hệ thống cống rút nước có thiết diện lớn được xây đắp dưới đường sắt hiện hữu mỗi khi triều hạ hoặc qua nhà máy giải quyết nước thải.

Ngoài ra đó, khai thác quỹ đất bên trên để tạo nguồn vốn trong hoàn cảnh thất vọng tài chính chống ngập của TP. Việc khiến cho này vừa không tốn kinh phí đền bù giải tỏa, vừa sử dụng triệt để khai thác triệt để hệ thống cống đã đầu tư nhưng kém hiệu quả, vừa thu nước chống ngập ở các khu vực thị xã 3, 5, 6, 10, 11, Phú Nhuận, Gò Vấp, Bình Thạnh và Thủ Đức.

Cũng trong lĩnh vực điều hành thị trấn, PGS Cường bắt buộc TP.HCM cần tìm hiểu quy định diện tích bề mặt thiên nhiên tối thiểu trong mỗi lô đất, đòi hỏi các nhà cửa lớn phải có bể chứa nước mưa, xây đắp “lòng đường xanh”, xây dựng các điểm trữ nước trợ thì thời khi mưa lớn xảy ra, giữ những môi trường xanh còn chưa bị thành phố hóa ven sông để mở mang lòng sông hoặc xây dựng những trường học có khả năng chứa nước.

Hình như đó, TP.HCM cũng cần ban hành quy định về tỷ trọng quy mô xanh cho công trình như môi trường xanh phổ biến, mái nhà xanh trồng cỏ, tường xanh... bởi những bức tường này sẽ giữ lại một khối lượng nước mưa tới 50% và khiến cho giảm ngập lụt khi mưa to. Đặc biệt, đối với những nhà cửa xây dựng tại khu vực có hạn độ ngập lụt cao thì tỷ trọng này cần phải cao hơn các khu vực khác. Đây là biện pháp có thể vận dụng ngay và phụ thuộc số đông, PGS Lưu Đức Cường chắc chắn.

Xem xét lại công tác điều hành phát hành thành phố

Để điều hành nước bề mặt một bí quyết khôn ngoan, các nhà công nghệ đã “khuyên” TP.HCM cần vận dụng công nghệ sinh thái trong thiết kế cảnh quan nhà cửa đô thị. ngừng thi côngĐây là dùng chuỗi hệ thống lưu trữ nước mưa tại mỗi gia đình, giảm sự gắn kết trực tiếp nước mưa và vùng không thấm. Với mỗi khu vực thì sử dụng chắn lọc sinh vật học, kênh phủ thực vật, mương thấm lọc thực vật, bề mặt thấm, ao lưu nước tạm bợ thời.... để chấp hành được những biện pháp này thì cần xây dựng tiêu chuẩn, qui định vận dụng chuỗi hệ thống thoát nước “xanh” khi mà vẫn dùng hệ thống thoát nước lề các con phố, rãnh thoát nước khi cần thiết nhằm giảm lượng dòng chảy tới hệ thống thoát nước chính.

Về điều hành và phát triển thị trấn theo quy họach, TS Phạm Sỹ Liêm từng khẳng định: Trạng thái xây dựng tự phát và yếu kém trong điều hành cốt san nền đã gây ra hiện trạng ngập lụt đô thị khi mưa to hay lúc triều cường. Vì vậy, TP.HCM phải phát hành thị trấn trên quỹ đất đã được dự trữ theo quy hoạch, sẵn sàng đất đai hoàn chỉnh rồi mới cấp đất cho các dự án BĐS cá biệt. Mặt khác cương quyết chống hiện tượng xây dựng tự phát trên đất ven nội và dọc các tuyến ngoại ô.

Bên cạnh, đã có rộng rãi đề xuất TP xây đắp hồ yếu tố hòa, cũng theo PGS Cường thì trước mắt có thể biến hệ thống kênh rạch hiện hữu khiến nhiệm vụ như đại dương vấn đề hòa. Khi xây dựng đại dương yếu tố hòa thì cần có qui định tỷ lệ hồ trong cơ cấu dùng đất nhằm phòng trừ quá vận tải hệ thống thoát nước sau này và tác động đến BĐKH.

PGS Cường cũng buộc phải TP.HCM: Trong bối cảnh BĐKH và nước hồ dâng đang ảnh hưởng càng ngày càng rõ ràng tới phát hành thị trấn bền vững và chờ đợi những giải pháp mang tính ý tưởnrg thì việc chú ý lại công tác điều hành phát triển đô thị là khôn cùng cần thiết.

Mai Thanh


Xem nhiều hơn: váy ngủ vera

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét