Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Một năm nữa đường sắt Cát Linh – Hà Đông may ra mới chạy được

Thông tin này được Thứ trưởng Bộ GTVT – ông Nguyễn Hồng Trường cho nhân thức tại cuộc họp báo quý III/2016 diễn ra chiều 29/9.

Tương tự, tiến độ của công trình tiếp diễn bị lùi lại, khác với yêu cầu lúc trước của Bộ trưởng Bộ GTVT – ông Trương Quang Tức thị phải kết thúc và đưa tham gia khai thác ngay trong khoảng cuối năm 2016.

Công trình Cát Linh - Hà Đông khởi công trong khoảng 04 tuần 10/2011 với tổng mức đầu cơ thuở đầu là 550 triệu đô la trong khoảng nguồn hỗ trợ khuyến mại của Trung Quốc, theo cách thức EPC.

Trong thời gian triển khai, do có biến động giá lớn dẫn đến trượt giá, năm 2013 Tổng thầu Trung Quốc đề nghị phải yếu tố chỉnh tổng mức đầu tư dự án. Sau khi tính toán thì công trình này được bổ sung thêm 250,62 triệu đô la Mỹ.

Tham gia giữa bốn tuần 2/2016, các nhà thầu của dự án này đã ký cam kết đảm bảo chính thức triển khai dư án vào vận hành khai thác thương mại từ ngày 31/12/2016.

Tuy nhiên, do nhiều duyên do trong đó chủ yếu là yếu tố chậm trễ giải ngân vốn nên 4 tháng sau cam két, dự án này mới hoàn thành được thêm 4% (trong khoảng mức 70% lên 74%). Xảy ra hiện tượng xây dừng cầm chừng mực, thậm chí dừng thi công ở một số gói thầu.

Ví như có đủ các vấn đề kiện dễ dàng, công trình sẽ chính thức đưa vào khai thác trong khoảng 04 tuần 9/2017. ảnh: lao động.

Vào trung tuần 04 tuần 6/2016, sau khi nhậm chức chưa đầy 1 bốn tuần, ông Trương Quang quẻ Nghĩa - Bộ trưởng Bộ GTVT đã khẳng định không cho phép lùi tiến độ công trình, yêu cầu đưa tham gia điều hành khai thác từ cuối năm 2016.

Đương nhiên, với những thông tin mới nhất cũng từ chính Bộ GTVT thì rõ ràng là nhanh chóng nhất phải tới tháng 9/2017 mới có thể đưa tham gia khai thác (nếu như tiện lợi).

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho nhân thức, số vốn 250,62 triệu USD bổ sung cho dự án đã được hợp nhất kết thúc từ 2013.

Vừa mới đây, nhân chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sang TQuốc, nhì bên chấp hành ký kết để lấy vốn chấp hành dự án.

“Về xây lắp, chúng ta đã căn bản giữ vững được tiến độ. Bộ GTVT đã khiến việc với Tổng thầu và khẳng định đến cuối năm 2016, toàn thể phần xây lắp chắc chắn sẽ xong xuôi”, ông Trường nói.

Tất nhiên, ngay cả khi đã lùi tiến độ đến 04 tuần 9/2017 mới chính thức đưa tham gia vận hành khai thác, nhưng Bộ GTVT vẫn nghĩ là cần có các vấn đề kiện thuận tiện để bảo đảm mốc thời điểm này.

Theo lý giải của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường thì tiến độ công trình hoàn toàn dựa trên công nghệ và phương án xây dựng của China.

Hiện giờ đang trong thời kỳ đánh giá gói thầu về vũ trang phục vụ hoạt động khai thác bao gồm 13 đoàn tàu, chuỗi hệ thống tuyến phố ray, hệ thống tin tức dấu hiệu, hệ thống nhà quản lý, nhà xưởng dịch vụ bảo dưỡng.

Gói thiết bị khoảng 200 triệu USD đang được thương lượng để đảm bảo công nghệ mới nhất, đáp ứng tự động hoá cao, khác lạ trong hệ thống thông tin tín hiệu và giá thành.

“Bộ GTVT đang đang mời các công ty giám định giá của Bộ Nguồn vốn để đánh giá giá. Phía China cũng muốn vietnam sớm giám định giá để trên cơ sở giá đó khai triển đấu thầu”, ông Trường thông tin.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét