Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Dân có thể tự tra cứu biển sơ nhà đất của mình - Tuổi Trẻ Online

Bà Võ Thị Trung Trinh - Ảnh: TỰ TRUNG
Bà Võ Thị Trung Trinh - Ảnh: TỰ TRUNG

Theo đó, các sở ngành can dự sẽ sử dụng thông thường hệ thống liên thông này. Cư dân khi có mã số biên nhận hồ sơ cũng có thể tự tra cứu xem hồ sơ của chính mình đã được khắc phục tới đâu, còn đang thiếu những thủ tục gì, cần bổ sung ra sao...

Bà Võ Thị Trung Trinh, phó giám đốc Sở Tin tức - truyền thông TP, cho nhân thức:

- Hệ thống ứng dụng này sẽ giải quyết cơ bản về tính sáng tỏ, liên thông một cửa trong giải quyết biển sơ nhà ở, nhưng đây mới là bước đi đầu tiên. Hướng tiếp theo sẽ là xây dựng một cơ sở vật chất dữ liệu về đất đai của toàn TP để phục vụ cho các hoạt động khác can hệ tới đất đai, giúp công tác quản lý nhà nước trên khu vực tốt hơn.

* Ưu thế lớn nhất của phần mềm này là gì, thưa bà?

- Kể từ ngày 1-10, việc tiếp thụ, luân chuyển và hoàn trả, thống kê lên tiếng đối với hồ sơ đất đai được khai triển thể nghiệm trên ứng dụng một cửa điện tử tại địa chỉ http://motcuadatdai.tphcm.gov.vn. Các công ty dùng gồm: Sở Tài nguyên - môi trường TP, Văn phòng chứng nhận đất đai TP, chi nhánh văn phòng đạt yêu cầu đất đai 24 huyện quận, phòng ban thu nhận và trả kết quả hồ sơ đất đai tại UBND 24 thị xã huyện.

Đặc biệt, cư dân, đơn vị khi đã được thụ lý hồ sơ sẽ được cấp một mã biển sơ. Dùng mã này tra cứu tại liên hệ trên sẽ biết được tiến độ giải quyết đại dương sơ đến đâu, còn phải bổ sung gì nữa hay không.

Theo tôi, đây là việc có ý nghĩa lớn, vì khi tổ chức văn phòng đăng ký đất đai thành một mối cấp TP thì người dân và cả các quận thị xã chưa được cung ứng ứng dụng để giám sát được tình hình giải quyết đại dương sơ nhà đất của bản thân. Với phần mềm này, cư dân có thể biết được các tin tức đó một phương pháp rõ ràng.

* Nhưng về dài lâu, ứng dụng điều hành đất đai không chỉ sử dụng để giám sát giai đoạn khắc phục biển sơ mà còn là chuyện xây đắp hạ tầng dữ liệu toàn TP về đất đai. Việc này được TP khai triển như thế nào, thưa bà?

- Sở Thông tin - truyền thông TP sẽ tiếp diễn phối phù hợp với Sở Tài nguyên - môi trường TP dồn vào một chỗ làm cho hạ tầng dữ liệu đất đai dồn vào một chỗ của TP.

Hiện nay ở TP có đến 25 bộ hạ tầng dữ liệu về đất đai, gồm dữ liệu của 24 quận thị xã và của Văn phòng hoàn thành thủ tục sử dụng đất đai của TP. Mới đây, nhị sở đã phối hợp chấp hành tích hợp các cơ sở vật chất dữ liệu về trung tâm dữ liệu của TP rồi. Bây giờ quan trọng là các biện pháp công nghệ để tích hợp 25 bộ cơ sở dữ liệu đó biến thành một cơ sở dữ liệu sử dụng chung của TP.

Các giải pháp kỹ thuật này vẫn đang được nghiên cứu.

Khi đã có cơ sở vật chất dữ liệu về đất đai sử dụng tầm thường của TP sẽ dịch vụ cho tất cả việc khác, như cấp phép xây đắp chả hạn.

Giả dụ bây giờ trong đại dương sơ xin phép xây dựng, cư dân phải nộp cả bản sao giấy đủ điều kiện quyền sử dụng đất, thì khi đã có hạ tầng dữ liệu rồi, cư dân chỉ cần cung cấp tin tức như số chứng nhận, ngày cấp, nơi cấp, cơ quan công dụng sẽ tự rà soát trên hệ thống.

* Theo bà, việc đưa tham gia hệ thống điều hành đất đai tập trung toàn TP có ý nghĩa như thế nào trong bối cảnh TP phấn đấu xây đắp TP thông minh?

- Đề án TP mưu trí có một phần rất cần thiết là chính quyền điện tử. Tôi đánh giá hệ thống quản lý đất đai tập trung này là bước mở màn rất cần thiết.

Dựa trên việc giám sát được giai đoạn, tiến độ xử lý biển sơ, giả dụ hồ sơ nào có thể thi hành liên thông điện tử được, hoặc thực hiện phục vụ công online chừng mực 3 cho người địa phương, đơn vị được thì bản thân mình có 
thể chấp hành ngay.

Dịch vụ công online là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của tập đoàn nhà nước được cung cấp cho các đơn vị, cá nhân trên môi trường mạng, được tạo thành 4 level.

Ở cấp độ 3, phục vụ công trực tuyến chuẩn y người dùng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Các đàm phán trong giai đoạn xử lý hồ sơ và cung cấp phục vụ được chấp hành trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu như có) và nhận kết quả được thi hành trực tiếp tại cơ quan, doanh nghiệp 
cung cấp phục vụ.

MAI HOA chấp hành

Xem nhiều hơn: váy ngủ vera

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét