Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Obama thỏa hiệp với Bắc Kinh giữ tình trạng Biển Đông trước khi rời Nhà Trắng?

South China Monring Post ngày 30/9 đưa tin, một số nhà quan sát Trung Quốc đánh giá, dường như Nhà Trắng muốn bình ổn quan hệ với Trung Nam Hải trong những 04 tuần sau cuối của chính quyền Obama.

Việc Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ can thiệp, ra lệnh cho các quan chức Lầu Năm Góc không nhắc tới "cạnh tranh ý tưởnrg Mỹ - Trung" hay những vấn đề tương tự khiến hot quan hệ nhì nước, là dấu hiệu cho thấy Washington muốn giảm sút găng tay với Bắc Kinh ở Hồ Đông.

Navy Times, ấn phẩm hàng tuần dành cho quân nhân Mỹ và mái ấm họ, ngày 26/9 đã dẫn 4 nguồn tin chủ quyền nói về nhân tố này. Nhà Trắng lệnh cho giới chức Lầu Năm Góc hạn chế nhạo bình luận gây bít tất tay quan hệ với TQuốc.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ảnh: SCMP.

Su Hao, một giáo sư về quan hệ quốc tế Đại học Ngoại giao TQuốc đánh giá, những phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter và các thành viên Lầu Năm Góc thường gây tuyệt vời, Mỹ và Trung Quốc đang cạnh tranh, đối đầu.

Quan hệ Trung - Mỹ nhịn nhường như đã bị bao phủ bởi nhân tố Đại dương Đông, hoặc đối đầu quân sự, mà không lột tả trọn vẹn quan hệ song phương, ông Su Hao bình luận.

Tổng thống Mỹ Barack Obama không muốn để lại di sản quan hệ Trung - Mỹ hỗn loàn cho người kế nhiệm. Vì vậy Nhà Trắng phải chú ý chú ý làm thế nào để định hình quan hệ.

Lý Kiệt, một chuyên gia về hải quân từ Bắc Kinh nói với South China Morning Post, chỉ thị của Hội đồng An toàn Giang sơn Mỹ cho thấy Nhà Trắng đang sốt ruột, thái độ của Lầu Năm Góc có thể phản tác dụng đối với quan hệ Trung - Mỹ.

Một cố vấn chính thức của chính phủ Trung Quốc, chuyên gia quan hệ Trung - Mỹ giấu tên cho nhân thức, Nhà Trắng và Trung Nam Hải đã giải quyết được một thỏa thuận không kích hoạt xung đột trực tiếp ở Hồ Đông.

Chẳng hạn ông cho biết là, Mỹ rút tàu trường bay USS John C. Stennis về Hawaii ngày 5/7, một tuần trước khi PCA thông báo Phán quyết Trọng tài vụ kiện Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc.

China cũng đã chắc chắn một vài thỏa hiệp, không chắc họ sẽ xây đắp đảo nhân tạo ở Scarborough hoặc tuyên bố một vùng kiếm được dạng phòng không ở Biển Đông.

Cả hai bên đều không muốn leo thang găng, muốn điều đình phê chuẩn các quan chức dân sự, khắc phục vấn đề Đại dương Đông bằng đoạn đường ngoại giao. [1]

Cá nhân người viết nghĩ rằng, tin tức từ cố vấn China nói với South Trung Quốc Morning Post về một thỏa hiệp giữa ông Obama với ông Tập Cận Bình bao quanh yếu tố Hồ Đông rất đáng chú ý.

Nó phù hợp với những gì đã diễn ra ngoài thực địa, cùng lúc cũng phù hợp với một báo cáo của Reuters, rằng các quan chức Mỹ như Bộ trưởng Quốc phòng, Ngoại trưởng đã điện đàm trực tiếp với lãnh đạo một số nước trước hôm 12/7 để ý, đừng làm mất mặt China.

Tuy nhiên với những gì đang diễn ra trong cuộc đua tham gia Nhà Trắng và thái độ công khai ủng hộ bà Hillary Clinton của ông Obama, có thể thấy:

Không thải trừ tài năng ông chủ Nhà Trắng cần sự cung cấp của Trung Nam Hải, để bà cựu Ngoại trưởng có thể kế nhiệm mình một cách thuận tiện, trước sự hiện ra đầy bất ngờ và khó khăn dự báo của Donald Trump.

Tương tự, người viết cho rằng có thể lý giải được những quyết sách đối ngoại của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte là có căn cứ.

Ông Rodrigo Duterte không lịch thiệp như ông Obama, cũng không biết hoặc không muốn xây dựng hình ảnh như ông chủ Nhà Trắng. chậm tiến độ là một thực tại rõ ràng.

Nhưng người viết thiển nghĩ rằng, Rodrigo Duterte hiểu đâu là ích lợi non sông, dân tộc Philippines hơn là Barack Obama. 

Cũng như thế, đầy đủ dư luận truyền thông quốc tế và Việt Nam không ưa Donald Trump, nhưng nếu như người Mỹ có lựa chọn Trump khiến Tổng thống thứ 45 thì là do họ có cái lý của họ.

Tài liệu đọc thêm:

http://www.scmp.com/news/china/diplomacy-defence/article/2023788/pentagon-told-tone-down-china-rhetoric-latest-sign-us

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét