Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Tầm nhìn công nghệ về vận tốc lan truyền kinh khủng khiếp của những trào lưu như PPAP "Bút dứa - táo bút"

Giả dụ chăm chỉ ngồi lướt Facebook vài ngày nay, chẳng khó để bạn bắt chạm chán một đoạn video quảng cáo có phần nhảm nhí nhưng cực kì bắt tai, làm bản thân phải tua đi tua lại rộng rãi lần. Đó chính là trào lưu PPAP (Pen-Pineapple-Apple-Pen) - tạm bợ dịch: Bút dứa - táo bút.

Đoạn nhạc này sợ hãi đến kỳ lạ, như dancing từ não người này sang người khác, lan truyền trên khắp các công cụ truyền thông thị trấn hội với hàng chục triệu lượt xem chỉ sau một vài giờ đồng hồ. Để rồi sau đó thì... chan chứa ảnh chế nhạo.

Góc nhìn khoa học về tốc độ lan truyền kinh khủng khiếp của những trào lưu như PPAP Bút dứa - táo bút - Ảnh 1.

Yếu tố này gần giống xảy ra khi có thứ gì đó được lan truyền trên Internet. Đại chúng đua nhau like, share hay retweet nó mà chẳng cần nguyên nhân nào cả. Đông đảo những thứ đó, gồm cả ảnh, video... chúng được gọi là meme. 

Năm nào cũng nổi lên một số hiện tượng mạng thị trấn hội, chúng là meme

Nhờ được share gần như lần trên mạng, tấm ảnh chú mèo quạu quọ Grumpy Cat đã được cho là "thành tích Internet tuyệt vời nhất" năm 2013.

Góc nhìn khoa học về tốc độ lan truyền kinh khủng khiếp của những trào lưu như PPAP Bút dứa - táo bút - Ảnh 2.

Grumpy cat - chú mèo với biểu cảm bá đạo vẫn rất viral đến tận ngày hôm nay

Năm 2014, tới lượt các video về Ice Bucket Challenge trở nên nổi đình nổi đám, giúp hiệp hội ALS quyên góp đến 100 triệu đô la Mỹ (hơn 2.230 tỉ Việt Nam Đồng) cho các nạn nhân bận bịu chứng xơ cứng teo cơ một bên.

Còn nếu như nhìn về xa hơn một tẹo, hãy nghĩ đến Gangnam Style - bài hát cũng được xem là... nhí nhố nhưng lại có thể chạm mốc 1 tỉ lượt xem trên Youtube.

Góc nhìn khoa học về tốc độ lan truyền kinh khủng khiếp của những trào lưu như PPAP Bút dứa - táo bút - Ảnh 3.

Rất nhiều những thứ nêu trên, chúng được gọi là meme. Nhưng vấn đề gì làm cho các meme được lan truyền? Theo các nhà kỹ thuật, nguyên do nằm ở một thuyết lí đã từng xuất hiện từ rất lâu và... chẳng can dự gì đến Internet: Thuyết memetics.

Meme hình thành dựa trên "gen di truyền"

Meme có hiện nay có thể nắm bắt là một nhân tố văn hóa hay một hệ thống các hành vi được truyền từ cá thể này qua cá thể khác, tầm thường là duyệt y hùa theo.

Nhưng định nghĩa thực sự về meme lại được nhà sinh vật học Richard Dawkins đưa ra từ năm 1976, về thuyết memetics. 

Góc nhìn khoa học về tốc độ lan truyền kinh khủng khiếp của những trào lưu như PPAP Bút dứa - táo bút - Ảnh 4.

Richard Dawkins - người đặt ra định nghĩa meme

Thuyết lí được phát biểu như sau: giống như gen là những khối hiếm hoi chứa các thông tin di truyền, meme cũng là một khối tương tự, nhưng chứa các thông tin về văn hóa.  

Như màu mắt của phụ thân mẹ truyền cho đứa con vậy. Khi người A A dua người B, các tin tức văn hóa của người B sẽ truyền sang người A, hay nói cách khác meme của người B đã được người A sao chép.

Theo Dawkins, thông tin văn hóa ở đây chính là những ý tưởng, những câu khẩu hiệu, các giai điệu, đẳng cấp phong cách, bí quyết xây nhà,… hay nôm na là những thông tin tính lan truyền (trong tiếng Anh gọi là viral).

Góc nhìn khoa học về tốc độ lan truyền kinh khủng khiếp của những trào lưu như PPAP Bút dứa - táo bút - Ảnh 5.

Meme cũng giống như gen, có thể sao chép, lan truyền sang đa dạng thế hệ, và tiến hóa

Thuyết memetics còn đưa ra danh sách rằng: Meme cũng sao in và tiến hóa như gen. Chúng tị đua nhau để được ta tiếp thu và không chịu sự nhân tố khiển của bất kỳ cá nhân nào cả, tức là bạn nào cũng có thể sao chép thông tin văn hóa của meme. 

Những meme nào càng có lợi, càng có phổ thông nhu cầu hay thích hợp thị hiếu thì càng dễ lan truyền.  

Meme bao gồm rộng rãi loại

Một trong số đó có meme Internet - chính là đoạn ghi hình, ảnh dè bỉu được lan truyền trên mạng mỗi ngày. Còn lại là meme mang tin tức văn hóa có tính Áp dụng cao, được gọi là meme công nghệ.

Một minh họa tiêu biểu cho meme công nghệ chính là bánh xe nan hoa thời xưa. Một người có ý nghĩ đó về nan hoa khiến cho ra một xe đẩy có gắn bánh xe nan hoa. Người khác trông thấy loại xe này sẽ phát triển hàng triệu chiếc xe khác. Đây được gọi là meme bánh xe nan hoa vì hình thức làm cho loại bánh xe này đã được rộng rãi người sao chép lẫn nhau, và vì nó được lan truyền rất gấp rút.

Góc nhìn khoa học về tốc độ lan truyền kinh khủng khiếp của những trào lưu như PPAP Bút dứa - táo bút - Ảnh 6.

Có nhân tố bây chừ, người ta chỉ ân cần tới cái gọi là Internet meme, và sự khó khăn của các meme dạng này là rất cao. 

Căn do là vì Internet giờ đã quá phổ cập, giúp con người tiếp xúc gần như luồng thông tin khác nhau. Qua đó, thông tin nào ít hữu ích, dài dòng, hay nói cách khác là... nhạt, dĩ nhiên sẽ ít lan tỏa hơn.

Những yếu tố giúp một meme được share rộng rãi

Meme xưa và nay chắc chắn là khác biệt, vì thực chất cỗi nguồn của chúng vốn khác biệt. Tất nhiên các nhà nghiên cứu nghĩ là chúng lại có mối địa chỉ mật thiết với nhau, với các đặc điểm phổ biến như sau.

ngừng thi côngĐây là vì nếu như như meme thực sự hữu dụng, nó sẽ lan truyền rất tiện lợi như trường hợp bánh xe có nan hoa. Ở meme bây giờ, đó là những video mang tính giáo dục, phát minh, phát kiến bỗng phá...

Góc nhìn khoa học về tốc độ lan truyền kinh khủng khiếp của những trào lưu như PPAP Bút dứa - táo bút - Ảnh 7.

Những đoạn ghi hình do Ted-ed - một website giáo dục của Mỹ thực hiện luôn đạt độ viral cao

Thứ nhị, meme dễ sao chép luôn có lợi thế hơn. Không hề vô cớ mà những trào lưu được xem là "nhảm nhí" như PPAP và Gangnam Style làm cho dân cư mạng phát cuồng. Nhạc bắt tai, lời thoại gọn gàng, dễ chơi vui nhộn đã biến chúng biến thành hiện tượng mạng.

Góc nhìn khoa học về tốc độ lan truyền kinh khủng khiếp của những trào lưu như PPAP Bút dứa - táo bút - Ảnh 8.

Sau cuối, những meme trả lời các nghi vấn cấp bách thường share rất với tốc độ cao. Chẳng hạn như những bức tranh, đoạn phim về bí quyết giảm cân trong 5 phút, hay bí kíp, mẹo vặt giúp cuộc sống dễ thở hơn chả hạn. ngừng thi côngĐây là các meme mang tính "vội vã".

Góc nhìn khoa học về tốc độ lan truyền kinh khủng khiếp của những trào lưu như PPAP Bút dứa - táo bút - Ảnh 9.

"Bí kíp để không bị chó cắn" cũng có thể là một meme có tính lan toả mạnh

Tới đây, bạn sẽ mày mò muốn nhân thức cái học thuyết dông dài này dùng để làm gì? Thực ra, các chuyên gia nghĩ là ví như thuyết memetics được nắm rõ, chúng ta có thể Áp dụng meme một bí quyết xác thực để tăng tính hiệu quả cho quảng cáo, PR Marketing hay thậm chí là vận động tranh cử. 

Bạn nào có sức lan tỏa lớn hơn (theo tính hăng hái), người đó đã nắm 50% thành công.

Nguồn: New Republic


Xem tại: váy ngủ gợi cảm hải phòng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét