Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Thêm vụ tính nhầm giá xăng: Tấn công thuế tiền dành dụm của dân? |

Sau vụ tính thiếu thuế tiêu thụ khác lạ, giá xăng hiện thời còn có điểm vô lý khi thuế này tiến công "chồng" cả vào khoản trích 300 đồng/lít Quỹ bình ổn, tức thị khoản tiền dành dụm của người tiêu dùng.

Điểm vô lý này cũng đã được các đơn vị mai mối xăng dầu nêu ra, kiến nghị tới Bộ Tài chính.

Chi tiết, trong giá cơ sở vật chất xăng hiện giờ, khoản thuế tiêu thụ đặc biệt đã được tính theo pháp luật mới, dựa trên giá tính thuế bao gồm 5 khoản thay vì 2 khoản, tức gồm giá CIF cộng thuế du nhập, cộng chi phí kinh doanh, lợi nhuận định mức và Quỹ định hình giá xăng dầu.

So với trước, giá tính thuế gia tăng 1.650 đồng/lít, trong đó, 1.050 đồng/lít chi phí định mức, 300 đồng/lít lợi nhuận định mức và 300 đồng/lít tiền Quỹ.

Nhiều chuyên gia đã lên tiếng với phương pháp tính này, mỗi lít xăng đã bị đội thêm khoảng 200 đồng/lít.


Vừa mất 300 đồng/lít để nộp Quỹ, dân vừa phải mất thêm tiền thuế

Tuy nhiên, có một điểm khá vô lý được một vài doanh nghiệp nêu ra, tại sao thuế tiêu thụ đặc biệt lại đánh trên cả khoản trích lập Quỹ Bất biến? Người tiêu xài bỏ tiền ra dành dụm trong Quỹ thì giờ, lại phải đóng thêm thuế thu cho chính khoản tài chính phòng ngừa của chính mình?

Theo Thông tư 130 của Bộ Tài chính ban hành ngày 12/8 chỉ dẫn Nghị định 100, định nghĩa giá tính thuế TTĐB của hàng hóa, dịch vụ được xác định là giá bán hàng hoá, giá cung ứng phục vụ của cơ sở đóng chai, kinh doanh chưa có thuế TTĐB, thuế bảo kê môi trường (nếu có) và thuế trị giá tăng thêm.

Song, khác với ô tô, du thuyền, bia, rượu, thuốc lá, yếu tố hoà nhiệt độ,... là những mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, thì giá bán xăng đặc biệt ở chỗ có thêm phần trích Quỹ ổn định giá xăng dầu - khoảng 300 đồng/lít.

Khoản trích Quỹ này được Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu pháp luật như một nhân tố khăng khăng cấu thành trong công thức giá hạ tầng xăng dầu - căn cứ để vấn đề chỉnh giá bán lẻ tới người tiêu dùng. Đây ko phải là khoản chi của đơn vị trong phân phối lưu thông mà chính là khoản tiền tài người tiêu dùng với mục đích ngừa, được dùng trong trường phù hợp giá xăng dầu có bất định lớn.

Chia sẻ với PV. VietNamNet, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chế độ thuế, Bộ Tài chính, thể hiện sự quan trọng, giá tính thuế tiêu thụ khác lạ theo luật pháp mới là nhằm đảm bảo vô tư giữa hàng du nhập và hàng đóng gói trong nước, chống chuyển giá. Nhưng với đặc trưng mặt hàng xăng, ông Thi giãi bày quan niệm, giá tính thuế này không nên bao gồm Quỹ ổn định.

Nói bí quyết khác, thuế tiêu thụ khác biệt theo quan điểm của Vụ này là không đánh "chồng" lên khoản nộp 300 đồng/lít cho Quỹ định hình, tương tự như thường tấn công "chồng" tham gia 3.000 đồng thuế bảo kê không gian.

Hiện, vụ này cũng đang lấy quan điểm các tổ chức liên quan về điều tính thuế tiêu thụ khác lạ cho xăng.

Trên thực tế, việc tính toán, cập nhật lại kết cấu công thức tính giá cơ sở xăng dầu thuộc trách nhiệm của Cục Quản lý giá của Bộ Nguồn vốn. Đây cũng là dắt mối làm cho việc với Bộ Công Thương trong tổ quản lý giá xăng dầu.

Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, nghĩ là, mọi điều liên thuế quan, phí là thuộc trách nhiệm của Bộ Tài chính.

Trước thời gian đưa ra quyết định mới về cách thức giá xăng dầu gửi đơn vị, Bộ Vốn đầu tư báo cáo về việc ứng dụng thuế, Quỹ đến Bộ Công Thương và Bộ Công Thương trên cơ sở vật chất đó ứng dụng theo.

Với giải nghĩa của ông Hải, có thể hiểu, việc chưa cập nhật, tính thiếu thuế tiêu thụ đặc biệt cả trăm tỷ đồng ở 3 kỳ vấn đề chỉnh giá xăng đầu tiên hay việc đánh thuế cho cả khoản trích Quỹ bất biến ở 3 kỳ tăng giá cách đây không lâu là Bộ Công Thương dựa theo lên tiếng trong khoảng Bộ Tài chính.

Theo tính toán của Petrolimex, thời điểm ngày 18/8, khoản không ngang nhau giữa 2 phương pháp tính này đã là 185 đồng/lít. Khi giá xăng tính chưa chính xác, chịu thiệt hại cuối cùng vẫn là người tiêu xài.

Theo Phạm Huyền/Vietnamnet.vietnam


Đọc thêm: váy ngủ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét