Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Chơi tàu lượn sẽ góp phần đẩy sỏi thận ra ngoài cơ thể

Nhân danh khoa học, 2 nhà tìm hiểu tới trong khoảng Đại học bang Michigan (Mỹ) đã đem một cái thận được in 3D chứa đầy nước giải vào trạm xe buyt tiêu khiển Disney World. Mang nó lên một chiếc tàu lượn, sau 60 vòng chạy, nhị nhà khoa học khẳng định chính tác động xô đẩy của tàu lượn đã làm cho sỏi thận bên trong thoát ra ngoài.

Sỏi thận là trạng thái rắn của một số chất có trong nước đái, chúng lắng đọng và xuất hiện nên những viên sỏi trong thận. Thải chúng ra ngoài theo các con phố tiểu là việc vô cùng buồn bã, và thường được phổ biến người cho là “đau hơn cả sinh con”. Chính vì lẽ đó, kết quả vừa được các nhà khoa học thông báo trên Tin báo của Hiệp hội Chỉnh hình Mỹ sẽ là tiền đề cho sự xây dựng thương hiệu của một khoa học đơn giản hơn, giúp “tống khứ” sỏi thận ra ngoài mà hầu như khách hàng nào cũng có thể vận dụng.

Chưng sĩ tiết niệu David Wartinger tại Đại học bang Michigan, đồng tác giả phân tích, đã phát sinh ý tưởng thu hút nói trên sau khi nghe những bệnh nhân kể về kỳ tích của họ sau kỳ nghỉ. “Giây khắc mà tôi và sinh viên của chính mình nhìn thấy phải tiến về phía trước là khi nghe một bệnh nhân đi tàu lượn 3 lần liên tiếp, sau đó thì anh ấy đã tống được sỏi ra ngoài”.


Để rà soát giả thuyết này, Wartinger và đồng tác giả Marc Mitchell đã quyết định in 3D một quả thận silicon dựa trên mô hình của tổ chức này trên bệnh nhân nam. Họ đổ đầy nước giải của bệnh nhân, cố nhiên 3 viên sỏi thận với các kích cỡ khác nhau tham gia đó, bịt bí ẩn lại và tới Disney World để bắt đầu các thể nghiệm nhằm tích lũy dữ liệu. Cả nhị nhập cuộc trò chơi Big Thunder Mountain Railroad (có thể hình dong trong video bên trên) tổng cộng 20 lần, khi mà họ đeo một cái balo chứa thận silicon ở địa điểm tương ứng với thận trong thân thể. Ngoài ra, 2 nhà khoa học cũng chơi tiếp 20 lần trò Space Mountain và 20 lần trò Walt Disney World Railroad, nhưng chủ quản tập trung vào các dữ liệu khi chơi Thunder Mountain.

Nhân tố quan trọng cần để ý là Big Thunder không phải một trò chơi đáng sợ như bạn hình dong. Những điểm tạo cảm giác mạnh cho trò chơi chỉ là những màn leo lên dốc hơi cao hoàn thành tụt xuống, hoặc lúc tham gia cua gấp, chứ ko phải kiểu như các trò tàu lượn xoay vòng vòng. Big Thunder thường được nhập cuộc bởi trẻ con hơn. Mặc dù vận động vừa phải, kết quả thu được lại đầy hẹn hứa. Ngồi ở phía sau xe lửa của Big Thunder Mountain Railroad giúp tỷ lệ sỏi có thể thoát ra ngoài lên tới 64%, khi mà tỷ trọng này khi ngồi ở phía trước chỉ là 17%. Các nhà tìm hiểu cho rằng chính ảnh hưởng của các lực trùng hợp và mạnh bạo đã khiến cho những viên sỏi bị chấn động, giúp chúng trôi ra địa điểm dễ thoát ra ngoài theo các con phố tiết niệu.

sỏi-thận-tinhte-01.jpg
Những viên sỏi như thế này khiến cho chúng ta vô cùng khổ cực khi chúng đi ra ngoài qua các con phố tiểu

Không quá quá bất ngờ khi cơ chế trị bệnh kỳ lạ này chỉ tỏ ra hiệu quả nhất đối với những viên sỏi bé, với kích thước dưới 4mm. Wartinger tin này chính sách của ông và người cộng sự có thể được nhân rộng, nhưng không hề gần như công chúng đều chấp hành các chuyến đi giống hệt. Giống như vân tay, mỗi người có một cấu trúc thận khác nhau, bởi vậy từng người sẽ có có một phương pháp nhập cuộc trò chơi “tuyệt vời” nhất nhằm đưa sỏi ra ngoài thuận lợi hơn.
Có thể bạn quan tâm: Tin Nhanh 24h

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét