Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Trung tâm chống ngập gọi trận mưa hôm qua là... cực đoan!

Mưa kỷ lục 204,3 mm, vượt xa tần suất thiết kế

Theo Trọng điểm, ngày 26.9, trên khu vực TP.HCM hình thành trận mưa lớn trên diện rộng đã gây ngập 59 tuyến tuyến đường. Sau khi kiểm tra, kiểm tra, Trung tâm Chống ngập cho nhân thức, tham gia buổi chiều ngày 26.9, trời bắt đầu mưa lúc 16 giờ 45 và mở rộng khắp thành phố, chỉ trong thời gian khoảng 1 giờ 30 phút, vũ lượng mưa đạt bình thường từ 101 mm tới 204,3 mm.

Trung tâm chống ngập gọi trận mưa hôm qua là... cực đoan! - ảnh 1

VIDEO: Hàng trăm xe máy vẫn đang chìm lổn ngổn ngay trung tâm Sài Gòn tham gia trưa 27.9 - Chấp hành: Phạm Hữu

Chi tiết:

Trung tâm chống ngập gọi trận mưa hôm qua là... cực đoan! - ảnh 2

Trung tâm Chống ngập đánh giá, đây là trận mưa cực cam đoan, lớn nhất trong khoảng đầu năm tới nay, chỉ trong thời điểm khoảng 1 giờ 30 phút, vũ lượng mưa đã đạt tới 204,3 mm, vượt xa tần xuất thiết kế chuỗi hệ thống thoát nước bây chừ. Theo Quyết định 752/QĐ-TT, đối với tuyến cống cấp 2, vũ lượng mưa đạt trong 1 giờ 30 phút ứng với chu kỳ 100 năm chỉ là 137,7 mm).

Theo Trọng tâm dự đoán khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, trận mưa hôm qua là cơn mưa lớn nhất trong vòng 40 năm trở lại đây với mực vũ lượng đo được là: 181 mm.

Tần suất kiến tạo cống bây giờ (theo Quyết định 752/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê phê duyệt Quy hoạch tổng thế chuỗi hệ thống thoát nước thị trấn Hồ Chí Minh đến năm 2020) chi tiết: Đối với tuyến cống cấp 3 là mưa 75,88mm trong 3 giờ; tuyến cống cấp 2 là mưa 85.36mm; kênh, rạch chính cấp 1 là mưa 95,91mm trong 3 giờ); đỉnh triều kiến tạo là +1,32m.

59 tuyến tuyến đường bị ngập 0,1 – 0,5m

Sau trận mưa, trên địa bàn thành phố đã xảy ra ngập tại 59 tuyến tuyến phố, chiều sâu ngập từ 0,1 m đến 0,5 m; quy mô ngập trong khoảng 100 m2 đến 30.000 m2.

Trung tâm chống ngập gọi trận mưa hôm qua là... cực đoan! - ảnh 4

Nước ngập trong khoảng ngoài tuyến đường tràn cả vào nhà Ảnh: Độc Lập


Đối với khu vực trường bay Tân Sơn Nhất, thời gian mưa từ 16 giờ 30 phút tới 17 giờ 50 phút, vũ lượng đạt 170,3 mm (trạm đo Tân Sơn Hòa) đã hình thành ngập toàn cục tại bãi đậu số 11, 12, 13, 14, 15 với chiều sâu ngập 30 cm, thời điểm nước rút khoảng 1 giờ sau mưa (tình hình đã cải thiện hơn đa dạng so với trận mưa ngày 26 bốn tuần 8 năm 2016 do đã làm mới kết thúc 7 vị trí cống băng ngang tuyến đường tuyến Mương A41 và đã nạo vét thông thoáng chuỗi hệ thống thoát nước).

Trung tâm chống ngập gọi trận mưa hôm qua là... cực đoan! - ảnh 5

VIDEO: Phổ quát 'soái ca' lao vào cứu xe máy trôi trên phố phố Sài Gòn - Chấp hành: Đoàn Phạm

(Bấm tham gia đây để xem danh mục cụ thể 59 tuyến trục đường bị ngập)
Trung tâm chống ngập gọi trận mưa hôm qua là... cực đoan! - ảnh 6

Phát lệnh tiếp ứng đầy đủ

Trước khi hiện ra mưa, Trọng tâm Chống ngập đã triển công việc khai vớt rác trước miệng thu nước và các CSO, sắp xếp nhân lực thường trực tại các vị trí có khả năng gây ngập.

Trong giai đoạn mưa, hàng ngũ công nhân của Công ty TNHH MTV Thoát nước thành phố và nhân viên của Trọng tâm Chống ngập chấp hành vớt rác và thanh thải các chướng ngại vật trước các miệng thu hầm ga.

Khi xảy ra ngập và trời tiếp tục mưa lớn, Trung tâm Chống ngập đã khởi động lệnh ứng cứu hoàn toản và Tổ chức kinh doanh TNHH MTV Thoát nước thị trấn đã tải thiết bị, bố trí nhân lực để ứng cứu theo kịch bạn dạng đã xây đắp từ đầu năm. song song, liên lạc với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy hỗ trợ đội ngũ nhập cuộc ứng cứu khi hiện ra ngập tại tầng hầm của các tòa nhà trên địa bàn đô thị.

BV Ung bướu tại sao ngập?

Tư vấn vấn đề trên, BS Lê Hoàng Minh, Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM, cho hay trận mưa lịch sử chiều tối 26.9 khiến nước trong khoảng bên ngoài tràn tham gia bệnh viện, chưa bao giờ gặp mặt tương tự. Chuỗi hệ thống xử lý nước thải của BV là khép độc đáo, nước thải được xử lý kết thúc mới bơm ra ngoài, còn nước từ bên ngoài không tràn tham gia được. Còn bệnh phẩm thì có khu xử lý riêng. Tuy nhiên việc ngập tương tự thì điều vệ sinh có thể có tác động nhưng sau đó nước đã thoát hết nên không sao. (Duy Tính)

7 nguyên do gây ngập nặng

Theo lãnh đạo Trọng điểm chống ngập, trận mưa chiều ngày 26.9 là trận mưa cực đoan. Vài tuyến tuyến phố đã được đầu cơ, tăng cấp chuỗi hệ thống thoát nước nhưng vẫn bị ngập trong thời điểm mưa như: đường Phan Xích Long, Trường Sơn, Song hành Quốc lộ 22, Phan Văn Hớn, Nguyễn Ảnh Thủ, Tô Ngọc Vân...

Mặt khác, trạng thái xả rác xuống hệ thống thoát nước (miệng thu hầm ga, kênh rạch) còn chung. Khi mưa lớn, sức ép nước cao sẽ cuốn trôi rác tham gia lưới chắn rác làm cản trở dòng chảy.

Dường như đó, hiện trạng xâm lăng hệ thống thoát nước, cửa xả, kênh rạch còn bình thường. Việc giải quyết còn đủng đỉnh (UBND TP.HCM đã có rộng rãi chỉ huy xử lý, mới đây nhất là văn bạn dạng số 4527/UBND-ĐT ngày 19.8.2016).

Trong thời điểm qua, Trọng điểm Chống ngập đã phối thích hợp cùng SởGTVT, UBND các huyện/thị xã kiểm tra các điểm ngập còn lại để buộc phải đầu tư công trình (quá trình 2016-2020). Rộng rãi công trình đã khai triển thi hành nhưng tiến độ lừ đừ do vướng giấy má (như công trình cải tạo rạch Xuyên Tâm, công trình làm mới rạch Ông Búp, kênh tiêu Liên Thị trấn, …) hoặc tiến độ xây dừng lờ lững như Xa lộ Hà Nội (chân cầu Rạch Chiếc), Nguyễn Văn Quá…

Bên cạnh, các dự án thuộc Quyết định 1547/QĐ-TTg ngày 28.10.2008 của Thủ tướng Chính phủ để hỗ trợ thoát nước trong yếu tố kiện tác động biến đổi khí hậu, diễn biến thủy văn phức hợp chưa thể triển khai xây cất.

Vài công trình thoát nước đang triển khai thiết kế nên đã ít phổ quát tác động đến kỹ năng thoát nước của tuyến cống hiện hữu.

Vài tuyến tuyến đường đã giải quyết ngập bằng biện pháp tạm (đấu nối tạo dựng thêm hướng thoát nước mới, làm mới miệng thu….) khi mà chờ các dự án lớn khai triển đã hình thành ngập khi mưa to.

Trung tâm chống ngập gọi trận mưa hôm qua là... cực đoan! - ảnh 7

Đình Mười


Tham khảo thêm: váy ngủ gợi cảm đà nẵng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét