Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Thông tin tư nhân bị rao bán, 
xử được không? - Tuổi Trẻ Online

minh hoa 29-9 (sua chua)

Hành vi này là vi phạm quy định nhưng các tập đoàn tố tụng lại khó khăn xử vì “vướng” luật. 

Ngang nhiên bán 
thông tin người khác

Ông Nguyễn Đức Thọ, chánh thanh tra Sở TTTT TP.HCM, cho nhân thức đã có 3 trường hợp mua bán thông tin tư nhân bị giải quyết hành chính. “Thanh tra sở đã mua bán với tổ chức cảnh sát dò xét, hướng xử lý dừng lại ở chừng mực xử lý hành chính nhằm răn ăn hiếp” - ông Thọ nói. Theo ông Thọ, thanh tra sở cũng đã kiểm tra, xử lý các nhà mạng về nhân tố này nhằm chặn lại tin nhắn rác.

NGỌC HIỂN

Gần đây, nhiều người đã địa chỉ với công ty công an nhờ can thiệp, giải quyết về việc tin tức tư nhân của họ và người nhà bị rao bán công khai trên mạng. Họ là những người có chức phận, địa điểm cao trong các tổ chức, doanh nghiệp.

Hằng ngày họ bị khiến phiền bởi đa dạng tin nhắn, cuộc gọi trong khoảng các số máy tính bảng lạ hoặc thư điện tử rác lăng xê item, chào mời tậu sim số, BĐS...

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, hiện có hàng chục triệu tin tức khách hàng (trên 1.000 bản danh sách) bị rao bán trên mạng.

Mỗi danh sách đối tượng mua hàng chứa tin tức cá nhân store ngàn người như “danh sách 1.200 giám đốc công ty TP.HCM”, “1.533 ông chủ lớn nhất tại Thủ đô”, “9.700 giám đốc tại Hà Nội”... Các đối tượng mua hàng BĐS, chứng khoán, bảo hiểm, bán buôn... cũng được đưa tham gia danh sách rao bán.

Giá sàn một danh sách đối tượng mua hàng từ một vài trăm ngàn tới vài triệu tiền việt tùy theo loại dữ liệu, số lượng thông tin. Người mua còn được giảm giá ứng dụng sắm email, gửi email hàng loạt; danh sách 180 triệu email đã phân loại theo lĩnh vực nghề, vùng miền, khu vực...

Thu lợi bất chính

Các account mạng phường hội rao bán thông tin cá nhân “ăn nên làm ra” là của N.N.T., C.V.L., T.V.D.... Trong đó N.N.T. (ngụ Tân Bình, TP.HCM) hiện là điều hành một tổ chức kinh doanh kiến tạo nội thất. T. rao bán tin tức tư nhân của khách hàng trên trang mạng, dùng số điện thoại 093889... để mua bán thông tin tư nhân. Hình như T. còn đăng tin bán hàng trên một vài diễn đàn trao đổi, rao vặt online.

Người dùng thông tin sẽ liên hệ qua Facebook hoặc số điện thoại dế yêu của T.. Sau khi ký hợp đồng giá cả, T. yêu cầu họ chuyển tiền vào trương mục. Nhận tiền xong, T. chuyển danh sách khách hàng cho người dùng qua email cá nhân hoặc đưa trực tiếp. Giá của mỗi bộ danh sách đối tượng mua hàng trong khoảng một số trăm ngàn tới 5 triệu đồng. Khách hàng còn được T. tặng email và ứng dụng gửi email giới thiệu rộng rải hàng loạt.

Còn T.V.D. (quê Khánh Hòa) và C.V.L. (Gò Vấp) đang làm cho việc cho một tổ chức kinh doanh bất động sản tại TP.HCM. D. và L. có trong tay đa dạng bộ danh sách, tin tức đối tượng mua hàng lên tới hàng trăm ngàn người. Phương án trao đổi của L. và D. cũng gần giống như T.. Theo công ty dò xét, số tiền mà các đối tượng thu lợi bất chính lên đến hàng trăm triệu tiền việt.

Khó khăn xử lý

Theo các chuyên gia pháp lý, hành vi trao đổi, mua bán những thông tin riêng, hợp pháp của tập đoàn, đơn vị, tư nhân trên mạng Internet mà không được phép của chủ chiếm hữu thông tin là vi phạm quy định. Tại khoản 1, yếu tố 226 Bộ luật hình sự luật pháp người nào trao đổi, trao đổi, đổi mới hoặc công khai hóa những thông tin hợp lí của tập đoàn, tổ chức, cá nhân trên mạng máy tính, viễn thông, Internet mà không được phép của chủ sở hữu tin tức đó thì bị phạt tiền từ 10-100 triệu đồng, cải tạo không kìm hãm tới 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 bốn tuần tới 3 năm.

Dĩ nhiên, theo cơ quan dò hỏi, căn cứ thông tư liên tịch số 10/2012 giữa các bộ, lĩnh vực can hệ hướng dẫn ứng dụng luật pháp của Bộ luật hình sự về vài tù đọng trong lĩnh vực công nghệ tin tức và viễn thông, xác định hành vi của các đối tượng trên chưa đủ căn cứ để cấu thành phạm nhân theo nhân tố 226 Bộ luật hình sự vì “chưa gây hậu quả nguy hiểm”.

Theo Cơ quan dò la Bộ Công an, lúc trước tập đoàn này đã lập phổ quát chuyên án xác minh, khảo sát hành vi mua bán tin tức cá nhân gần giống vụ việc trên nhưng do “vướng” các luật pháp pháp lý nên không thể giải quyết hình sự, sau đó chuyển biển sơ sang cho thanh tra Sở TTTT TP.HCM giải quyết vi phạm hành chính.

Cần yếu tố chỉnh luật

Theo các chuyên gia pháp luật, hành vi của các đối tượng trên có tín hiệu của hành vi “đưa hoặc dùng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet”. Dĩ nhiên, tổ chức dò xét căn cứ vào thông tư liên tịch số 10/2012 không xử lý hình sự là có cơ sở vật chất bởi không thể xác định như thế nào là “gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo đó, cơ sở để xác định “gây hậu quả nghiêm trọng” phải là “gây thiệt hại về vật chất có trị giá trong khoảng 50 triệu tiền việt tới dưới 200 triệu tiền việt”. Dĩ nhiên, việc chứng minh thiệt hại vật chất đối với người bị rao bán tin tức là điều chẳng thể.

Ngoài ra đó tại điểm c, khoản 2 vấn đề 226 lại quy định “thu lợi bất lương từ 100 triệu đồng trở lên” là bị xử lý hình sự với khung hình phạt từ 2-7 năm tù. Trong trường thích hợp trên, các đối tượng đã thu lợi gian tà hàng trăm triệu đồng thì đã đủ hạ tầng để xử lý hình sự.

Bởi vậy, các chuyên gia pháp lý nghĩ rằng cần vấn đề chỉnh, bổ sung luật theo hướng: chỉ cần đối tượng thu lợi phi chính nghĩa hoặc chỉ cần hội đủ một trong nhị nhân tố vừa gây hậu quả vừa thu lợi bất lương là đủ cơ sở để giải quyết hình sự đối với tù nhân này.

Thận trọng thông tin khi đàm phán

Theo luật sư Bùi Quang Nghiêm, khi tìm hàng, người dùng cần cân nhắc trước khi cung cấp thông tin cá nhân cho nhân viên bán hàng. Gần giống, khi giao dịch tại nhà băng, đối tượng mua hàng nên yêu cầu nhân viên không được cung cấp thông tin cá nhân của mình cho bất kỳ người nào.

Trường hợp viên chức nhà mạng bán tin tức tư nhân của chủ thuê bao cho người khác thì phải chịu bổn phận hình sự về tội danh này với cốt truyện “lợi dụng quyền quản trị mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet” với hình phạt từ 2-7 năm tù giam, bị phạt tiền từ 20-200 triệu đồng... (trích vấn đề 226 Bộ luật hình sự).

YẾN TRINH (yentrinh@tuoitre.com.vn)(

Xem nhiều hơn: váy ngủ hà nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét