Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Ông Tập Cận Bình tăng răn bắt nạt hạt nhân, TQuốc thành mối lo hiện hữu với Mỹ

The Economic Times, Ấn Độ ngày 27/9 bình luận, lực lượng tên lửa chiến lược của Trung Quốc càng ngày càng tăng trưởng, biến thành mối khiếp sợ thực sự đối với Hoa Kỳ.

Thị sát Bộ tư lệnh quân chủng Hoả tiễn ý tưởnrg sáng 26/9, Chủ tịch China Tập Cận Bình nhấn mạnh, quân chủng này giữ vai trò chẳng thể thay thế trong việc giúp China trở thành cường quốc, hạn chế các mối nạt dọa chiến tranh.

Ông Tập Cận Bình bình chọn, quân chủng Hoả tiễn ý tưởnrg Trung Quốc là hàng ngũ cốt cán răn ăn hiếp ý tưởnrg, nền móng bảo đảm an toàn nước nhà.

TQuốc Daily dẫn lời ông Bình khẳng định vai trò "không thể thay thế" của lực lượng này trong việc chặn lại các mối bắt nạt dọa chiến tranh, duy trì sự định hình cân bằng ý tưởnrg thế giới.

Ông Tập Cận Bình thị sát Bộ Tư lệnh Hoả tiễn ý tưởnrg sáng 26/9, ảnh: Bộ Quốc phòng TQuốc.

The Economic Times để ý, phát biểu này của ông Tập Cận Bình được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng với Hoa Kỳ và Nhật Phiên bản ngày càng tăng ở Hồ Đông và Hoa Đông, cũng như khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên.

Theo bí quyết nhìn của Bắc Kinh, Mỹ đã can thiệp vào khu vực thông qua việc phát triển quan hệ với Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan hòng kháng cự các yêu sách của Bắc Kinh.

Giữa lúc găng leo thang, Trung Quốc đã nhân tố đông một phi đội máy bay đương đầu, tàu bay ném bom khổng lồ qua eo đại dương Miyako, Nhật Bạn dạng ra Tây Thái Bình Dương tập trận trục đường không. [1]

The Wall Street Journal ngày 27/9 bình chọn, các chính trị gia Hoa Kỳ hiện giờ bất luận thuộc phe nào cũng đều đang đánh giá không đúng hạn độ tham vọng của China.

Và cho nên, các chính trị gia này đang thiếu sự vấn đề chỉnh giải pháp đối phó của Hoa Kỳ sao cho hiệu quả.

Khi ông Obama nhậm chức Tổng thống Mỹ năm 2009, kích thước nền kinh tế Trung Quốc chưa bằng 1/3 Hoa Kỳ. Nhưng bây giờ nó lớn tương đương khoảng 60%, thậm chí cao hơn.

Thời gian cuối những năm 2000, đầu tư của China ra nước ngoài chính yếu là các tổ chức kinh doanh nhà nước tậu lại các mỏ khoáng sản ở châu Phi và các nước đang phát hành.

Nhưng đến năm rồi, dòng vốn đầu tư của China ra nước ngoài đã vượt quá dòng vốn đầu cơ tham gia TQuốc, và hoạt động đầu cơ vốn đầu tư của China ngày một trở thành tinh xảo.

Người giàu nhất China, Wang Jianlin vừa giữ vững chuỗi hệ thống rạp chiếu phim lớn nhất Hoa Kỳ và đang tìm phương pháp giữ vững công ty Dick Clark Productions của Hollywood.

Về mặt quân sự, một trận động đất năm 2008 làm cho biểu hiện trạng thái thiếu hụt nghiêm trọng trang thiết bị của quân đội China.

Nhưng chỉ trong tuần qua đã có một chả hạn minh họa cho sự dịch chuyển đáng kinh ngạc, từ tăng trưởng kinh tế sang sức mạnh quân sự.

chậm triển khai là cuộc tập trận quy mô chưa từng có của nhóm không quân nước này ở Tây Thái Bình Dương.

Sự sụp đổ của Lehman Brothers, một cơ quan chứng khoán và công ty ngân hàng đầu cơ lớn thứ tư của Hoa Kỳ năm 2008, đã khiến cho giới chỉ huy China tin rằng, những ngày đỉnh cao của Hoa Kỳ đã qua.

Tổng thống tiếp theo của Phù hợp chúng quốc Hoa Kỳ sẽ phải đối mặt với một China đang cảm thấy yên ổn tâm về uy thế không thể cản trở của họ.

China sẽ không chỉ chấp thuận là một thành viên tham gia hệ thống thương nghiệp toàn cầu do Mỹ dẫn đầu. Họ ngày càng mong muốn lập ra luật chơi, nguyên tắc riêng.

Dù là Donald Trump hay Hillary Clinton thành chủ sở hữu Nhà Trắng, thử thách đầu tiên của họ sẽ là một TQuốc không còn chấp thuận vị thế lúc trước.

Thử thách trong khoảng China có thể mang bóng vía của một thử thách quân sự với những tín hiệu rất rõ ở Hồ Đông. 

Ngoài ra Bắc Kinh thậm chí có thể biến Nhà băng Đầu tư hạ tầng châu Á (AIIB) thành một định nhạo báng đối thủ của Nhà băng Quả đât. [2]

Tài liệu đọc thêm:

[1]http://economictimes.indiatimes.com/news/defence/missile-force-propels-china-as-major-power-worries-us/articleshow/54542745.cms

[2]http://www.wsj.com/articles/chinas-currency-thats-the-next-u-s-leaders-least-problem-1474977791


Đọc thêm: tin tức nhanh gia lai

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét