Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Lời cảnh báo sau những vụ thảm sát

(Công lý) - Vài bốn tuần trở lại đây, xảy ra đa dạng vụ thảm án đau lòng trong các gia đình mà thủ phạm gây án đều là người quen hoặc có quan hệ thân thương với nạn nhân.

Giải mã hiện tượng này, phổ biến chuyên gia nghĩ rằng sự chủ quan, cảnh giác phòng dự phòng của người địa phương là một trong nhưng nguyên cớ dẫn tới hậu quả  đáng tiếc nuối.

Công tác phòng dự phòng phạm nhân còn từ từ

Những vụ thảm án đang đau lòng xảy ra trong thời gian qua đang có thiên hướng tăng thêm trong xã hội, khác biệt là ở những vùng vùng quê, vùng sâu, vùng xa đang biến thành nỗi lo đối với đồng đội. Trong số những vụ thảm án điển hình gây xôn xang dư luận xảy ra cách đây không lâu như ở Bình Phước, Nghệ An, Lào Cai, Yên Bái có phổ quát nạn nhân là các em bé bỏng không có tội, không có kĩ năng tự vệ cũng bị ám sát một bí quyết không thương nuối tiếc.

Mới đây nhất, vụ thảm án xảy tại đô thị Uông Bí, thức giấc Quảng Ninh làm 4 bà cháu trong một gia đình bị ám sát một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về những đối tượng  tù nhân “đội lốt quỷ” đang ẩn bản thân mình trong bóng đêm chưa được chặn đứng.

Có thể thấy sự gia tăng những vụ thảm án là một yếu tố đáng sốt ruột, phán ánh sự hung ác trong các mối quan hệ thị trấn hội giữa nhân loại với con người. Thật khó khăn có thể tìm ra nguồn gốc đúng đắn hướng dẫn loài người đi tới tội ác hiểm, nhưng nhịn nhường như đang có sự mất kiểm soát về hành vi đạo đức.

Lý giải nguyên nhân về những vụ thảm án xảy ra liên tiếp trong thời điểm vừa qua, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Trạng sư Hà Nội) cho rằng, đa phần các vụ tàn sát xảy ra, thủ phạm gây án thường có quan hệ cố định với nạn nhân hoặc mái ấm nạn nhân. Động cơ gây án có thể do thù tức cá nhân, mâu thuẫn trong đời sống thị trấn hội, tình cảm, tiền nong.

Lời cảnh báo sau những vụ thảm sát

 Trạng sư Nguyễn Anh Thơm

Bằng trải nghiệm thực tại tham gia bào chữa đa dạng cho các bị can, bị cáo phạm các tội khác biệt hiểm nguy xâm phạm đến tính mệnh, sức khỏe, của cải của công dân xảy ra tại địa bàn Hà Nội cũng như tại các tỉnh giấc, thị trấn ở Việt Nam, trạng sư Nguyễn Anh Thơm đã đưa ra một vài khả năng phòng và chống tội nhân, tự bảo vệ bản thân trong những trường thích hợp cần thiết và cấp bách.

Theo Luật sư Thơm, đối tượng gây án vì thường có quan hệ cố định với nạn nhân nên sẽ nhân thức và nắm được hoàn cảnh gia đình, của nả, tiền bạc cũng như qui luật sinh hoạt của nạn nhân và gia đình để tìm thời cơ phù hợp gây án hoặc để báo thù nạn nhân.

Trong trường thích hợp ví như bị kẻ trộm đột nhiên nhập tham gia nhà thì mục đích đầu tiên của tên trộm là lấy của nả. Do vậy, nếu như gia chủ không nhân thức cách ứng xử mà xả thân bắt trộm thì theo khả năng tự vệ dẫn dắt, tên trộm sẽ chống trả bằng mọi phương pháp để chạy thoát, thậm chí là làm thịt người để bịt mai mối. Bởi vậy, trong tình huống này, cần phải  cực kỳ bình tĩnh. Nếu như xét thấy không có kĩ năng chống lại thì cũng vờ như không biết. Trong tình huống bị trộm khống chế giễu thì nỗ lực tĩnh tâm phục vụ tốt nhất những yêu cầu của chúng. Sau đó nỗ lực nhớ đặc điểm của chúng để công bố ngay cho công ty Công an ngay khi chúng bỏ đi.

Đối với các tổ chức, doanh nghiệp, cần nắm rõ lý lịch người lao động, không kiếm được những đối tượng có lai lịch u tối vào làm việc. Có lắp đặt hệ thống camera theo dõi bên trong và ngoài doanh nghiệp để chủ động nhận thấy, phòng đề phòng những tư nhân có biểu thị bất thường. Đặc biệt, cần phải bố trí đội ngũ kiểm soát an ninh túc trực hàng ngày tại doanh nghiệp. Tuyệt đối không cho bạn bè người quen của các viên chức kiểm soát an ninh ngủ qua đêm tại doanh nghiệp. Đối với các tư nhân, mái ấm, khi thuê người giúp việc, người lao động làm mướn phải nắm rõ nhân thân, lai lịch có được chính quyền địa phương xác nhận. Giả dụ cho ngủ qua đêm phải hoàn thành thủ tục nhất thời trú theo luật pháp của quy định.

Trong quan hệ tình cảm nam nữ, nếu như nảy sinh tranh chấp dẫn đến chia tay thì các đối tác cũng cần có những ứng xử có văn hóa. Chúng ta không nên khi chia tay lại tỏ thái độ thử thách, xúc phạm, khinh thường nhau thì sẽ dẫn đến những nghĩ suy rất thụ động của người bị thương tổn trong việc chấm dứt tình cảm. Nếu khi chia tay mà một bên vẫn thường xuyên nạt dọa bên kia thì cần phải nữ tính khuyên bảo, không nên thử thách. Nếu quan trọng phải báo cáo cho mái nhà và chính quyền địa phương nơi cư trú của đối tượng ăn hiếp dọa để tập đoàn luật pháp có những biện pháp răn ăn hiếp, ngăn chặn, cảnh báo đối tượng.

Hạn dè bỉu xung chợt

Nhìn nhận về một vài vụ thảm án diễn ra cách đây không lâu, trạng sư Đặng Văn Cường - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội nghĩ rằng kẻ lỗi lầm hành động, thực hiện hành vi giết người thường là mâu thuẫn bộc phát về tình cảm, về lợi quyền kinh tế, chứ chẳng phải là những mâu thuẫn lớn, ích lợi kinh tế lớn.

Qua vài vụ thảm án, có thể thấy điểm bình thường ở loại tù hãm này hầu hết là ở độ tuổi còn rất trẻ, học vấn không cao, bị sốc về tâm lý, thiếu thốn về mặt tình cảm, không thăng bằng trong điều kiện sản xuất nhân cách. Họ thực hiện hành vi thịt người hàng loạt một bí quyết vô cùng bất ngờ, không ghê tay nhưng sau khi sự việc xảy ra thì lại rất sốt ruột, day xong, dằn vặt. 

Theo phân tách của Luật sư Cường, hành động giết người bắt nguồn trong khoảng nhân cách được sinh ra từ gia đình, nhà trường và thị trấn hội. Những đứa trẻ hình thành, lớn lên trong một mái ấm không có hạnh phúc, thiếu thốn tình cảm của phụ thân mẹ, bị đối xử tàn ác, bất bình đẳng thì thường sẽ có “khuyết tật” về sự sinh ra nhân cách còn những đưa trẻ được đến trường, được giáo dục một cách đầy đủ, bài bạn dạng kết hợp với sự nhiệt tình, giáo dục của mái nhà thì sẽ phát hành tốt về nhân cách.

Hình như đó, môi trường sống lỗi thời, khuôn khổ giao du hẹp cũng có thể dẫn tới những nhận thức không vừa đủ về quyền nhân loại, quyền sống, quyền được tôn trọng, bảo vệ về tính mệnh, sức khỏe.

Thêm vào đó là kiếm được thức qui định không đầy đủ, không nắm bắt được hậu quả pháp lý mà mình phải gánh chịu giả dụ thi hành hành vi thịt người. Chính bởi vậy mà các đối tượng phạm tội ở vùng sâu, vùng xa thường lạnh lùng, tàn độc hơn những đối tượng có học thức, có nhận thức, được giáo dục trọn vẹn ở không gian đồng bằng, thành phố.

Lời cảnh báo sau những vụ thảm sát

Nghi phạm vụ thảm án ở Quảng Ninh chính là cháu rể mái nhà nạn nhân

Vì vậy, sự quan tâm, hỗ trợ của những người xung quanh là một trong những trở ngại nhằm hạn chế những vụ án mạng đáng tiếc xảy ra. Giả dụ một người rơi vào tình thế gian khổ nhưng vẫn cảm thu được sự ân cần của những người khác thì họ sẽ vượt lên được những ý nghĩ đen tối. Phải có sự phối hợp giữa mái ấm, nhà trường và phường hội, phải có hệ thống qui định vừa đủ, hoàn chỉnh, nhân văn và phải tuyên truyền, tầm thường, giáo dục để mọi công dân đều nhân thức, thi hành và dùng để bảo vệ bản thân mình.

Nói về bài học thâm thúy qua những vụ thảm án, Trung tá Đào Trung Hiếu, chuyên gia phạm nhân học, hiện đang khiến việc tại báo Công an nhân dân trong san sẻ, trong tâm lý tù hãm, số đông các đối tượng tù hãm nói bình thường chúng đều có một nỗi run sợ là bị phát hiện, bị bắt giữ và sợ bị giải quyết trừng trị bởi pháp luật.

Cựu cảnh sát hình sự cho rằng, sự chủ quan, cảnh giác phòng ngừa của người dân là một trong nhưng căn do dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Thành ra, biện pháp trước tiên để phòng phòng ngừa là mỗi cư dân phải rèn luyện tài năng tự bảo kê cho bản thân trước những cảnh huống nguy nan, hạn chế giễu xung đột nhiên, hiềm khích trong các mối quan hệ thị trấn hội.

Mặt khác, trong mỗi mái ấm, hệ thống cửa phải cứng cáp, khác biệt là cửa tầng tum, cửa sổ phải gia cố chu đáo để khi xảy ra những sự cố trong đêm chủ nhà có thể đưa những người không có tài năng tự vệ trong đó để khóa lại thì sẽ ngăn cách được với bên ngoài, bảo kê người ta trong cái khuôn khổ bình an. 


Đọc thêm: váy ngủ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét