Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Nếu như MH17 là vòng kim cô, Tổng thống Putin sẽ sắm ra gậy như ý?

(Công lý) - Nếu như địch thủ của Nga xem MH17 chính là chiếc vòng kim cô có thể trói chặt ông chủ Điện Kremlin bất cứ lúc nào, thì hẳn cựu gián điệp KGB Vladimir Putin cũng đã sẵn sàng cho bản thân chiếc gậy như ý thần kỳ.

Những thông tin không mới nhưng vô cùng bất thần của Ủy ban điều tra phối phù hợp (JIT) về vụ tai nạn hàng không MH17 cách đây hơn hai năm có vẻ như đang đẩy nước Nga và Tổng thống Vladimir Putin vào thế bất lợi.

MH17 - Bí hiểm không lời giải chẳng phải thoải mái

Ngày 28/9, tại đô thị Nieuwegein (Hà Lan), Ủy ban thăm dò phối hợp (JIT) đã báo cáo lên tiếng mới nhất về vụ MH17 bị bắn rơi ở miền Đông Ukraine hồi bốn tuần 7/2014. Theo đó, JIT cho biết, MH17 đã bị hoả tiễn BUK do Nga chế tác bắn rơi từ khu vực của phe ly khai ở miền Đông Ukraine - một kết luận không mới so với những thông tin trước đó.

Nếu MH17 là

Hiện trường vụ thảm họa hàng không mang tên MH17 - nỗi ám ảnh đối với cộng đồng quốc tế. Ảnh: RT

Ngày 17/7/2014, chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã nổ tung trên bầu trời miền đông Ukraine giữa hành trình trong khoảng Amsterdam (Hà Lan) đến Kuala Lumpur (Malaysia). Phần đông 298 người, trong đó nhiều phần mang quốc tịch Hà Lan, đã thiệt mạng.

Thế nhưng, mách nhỏ mà đội dò xét quốc tế - do Hà Lan dẫn đầu, cùng các nhà dò la Autralia, Bỉ, Malaysia và Ukraine - đưa ra khiến đồng đội quốc tế bàng hoàng hơn. Theo JIT, hệ thống tên lửa phòng không BUK đã được “lén đưa” từ Nga tham gia Ukraine, rồi sau đó trở lại Nga ngay sau khi MH17 bị bắn hạ (?). Hình như, công bố của JIT còn xác định, có tới 100 nghi phạm liên quan đến vụ bắn hạ MH17, song không đề cập chi tiết.

Kết quả của JIT dự định sẽ là bằng cớ được dùng cho các vụ kiện tụng liên quan tới MH17, trong đó có vụ gia đình các nạn nhân MH17 kiện Nga và Tổng thống Putin lên Tòa án Nhân quyền châu Âu hồi tháng 5/2016 - với mức phí bồi hoàn là 10 triệu đô-la Australia (7,2 triệu USD) cho mỗi nạn nhân.

Đương nhiên ngay sau đó, Moscow đã công bố phản đối hoàn toàn kết luận của JIT. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nghĩ rằng, kết quả này “không công bằng ​​và mang động cơ chính trị”. Theo bà, việc tùy tiện gán cho một bên có tội và “bịa ra những kết quả” (ăn hại cho Nga) vốn là chuyện tầm thường của phương Tây. Thậm chí, vài ngày trước, Moscow còn đưa ra những bằng chứng “mới” trích xuất từ dữ liệu radar, chắc chắn MH17 bị bắn rơi bởi hoả tiễn trong khoảng lãnh thổ do quân đội Ukraine kiểm soát; và rằng, JIT đang dò xét theo hướng “sai lầm”.

Vô hiệu uy lực "vòng kim cô" MH17, Putin cần có gậy như ý

Mới chỉ khoảng 10 ngày trước thời gian JIT báo cáo kết quả dò hỏi vụ MH17, sau khi có kết quả cuộc bầu cử Duma Đất nước lần thứ 7, ông chủ Điện Kremlin rất tự tín phát biểu với báo giới rằng, thành công của đảng Nước Nga hợp nhất cho thấy cử tri Nga vẫn tin cẩn tham gia các nhà chỉ huy nước này, bất chấp nước Nga đang chìm sâu trong suy thoái kinh tế dưới tác động kép của giá dầu giảm sâu và lệnh trừng trị của phương Tây. Không chỉ có vậy, Tổng thống Putin còn lên kế hoạch sản xuất một tổ chức tình báo kiểu KGB “version Putin” - được cho là nhằm củng cố quyền lực và uy tín của mình.

Nếu MH17 là

Những thông tin mới nhất về vụ MH17 liệu có khiến cho uy tín Tổng thống Vladimir Putin suy giảm?

Hãng thông tấn TASS của Nga ngày 19/9 dẫn lên tiếng của Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, với 93% số phiếu đã được kiểm, đảng Nước Nga thống nhất của Tổng thống Vladimir Putin và Thủ tướng Dmitry Medvedev không chỉ giành chiến thắng mà còn bỏ xa các đảng khác trong cuộc bầu cử Duma nước nhà Nga.

Dù vậy cần phải khẳng định một yếu tố, Moscow khó có thể khiến cho lơ kết luận của JIT. Bởi, theo đánh giá của một số nhà quan sát, trái với điểm mạnh của trên vũ đài chính trị quốc tế suốt trong khoảng cuối năm 2015 khi quyết định tạo dựng chiến dịch không kích chớp nhoáng chống đội ngũ Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Syria, nhường như ông chủ Điện Kremlin đang rơi vào một mớ bòng bong do… “chính Putin” phát triển.

Bên cạnh đó, đa dạng chuyên gia còn nghĩ là, những vấn đề can hệ tới mối quan hệ đầy bao tay giữa Moscow và Kiev - MH17, Crimea cùng cáo buộc chính Điện Kremlin phải chịu trách nhiệm cho tình hình bây giờ ở miền Đông Ukraine hiện thời - sẽ phát triển phổ quát bất lợi, thậm chí có thể khiến cho chiến lược tranh cử Tổng thống Nga năm 2018 (ví như có) của ông Putin… tan thành mây khói. Đáng để ý, vụ tai nạn hàng không dân dụng hơn hai năm về trước mang tên MH17 hiện vẫn như chiếc “vòng kim cô” trong phong độ sẵn sàng siết chặt người con trai thép bất cứ lúc nào; và rõ ràng, để vô hiệu hóa hoàn toàn “uy thế” của nó là bài toán không hề dễ giải nếu như không mua ra được chiếc gậy như ý thần kỳ.

Nói đi cũng phải nói lại, nhường nhịn như ở xứ sở Bạch Dương luôn tồn tại một quy luật chẳng phải định hình, càng bị bên ngoài (Mỹ và phương Tây cô lập), dân Nga lại càng liên kết, và uy tín của Tổng thống Putin lại càng tăng. Dưới đây là một số con số cụ thể:

Bốn tuần 7/2014, tức 4 tháng sau sự kiện bán đảo Crimea sáp nhập tham gia Liên bang Nga phê duyệt một cuộc trưng cầu dân ý mà Mỹ, phương Tây và Ukraine cho là không thích hợp hiến, bất chấp xung bỗng Ukraine và khủng hoảng kinh tế nội địa leo thang, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Putin vẫn tăng lên kỷ lục. Thậm chí khi ấy, vài nhà phân tích còn nhận định đó là một hiện tượng có một không nhì trong nền chính trị tân tiến.

Tới 04 tuần 3/2015, một cuộc điều tra Trung tâm Phân tích Dư luận Phố hội toàn Nga thi hành lại đưa ra kết quả ngạc nhiên hơn: 88% số người được hỏi đống ý với những hành động, chế độ của Tổng thống Putin. Thống kê này làm các chính trị gia quốc tế cũng như giới học giả vô cùng khó khăn nắm bắt. Điều gì làm dân chúng Nga đặt niềm tin mạnh bạo vào nhà chỉ đạo Nga tương tự? Vấn đề gì khiến cho đa dạng người nghĩ là, chính Tổng thống Putin là tượng trưng của tinh thần liên hiệp toàn nước Nga?

Dĩ nhiên, để đi tìm câu tư vấn hoàn toản, chi tiết và đúng đắn nhất về sức hấp dẫn của ông chủ Điện Kremlin không dễ. Bởi có những điều hiển hiện rất rõ ràng nhưng những người theo thuyết âm mưu luôn cố đi sắm bí hiểm thực thụ - mà họ cho là đúng - ẩn giấu phía sau. Mà với một người khó đoán như cựu điệp viên KGB Vladimir Putin, thực tế cũng đã là một huyền thoại.


Đọc thêm: váy ngủ gợi cảm triumph

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét