Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Người con trai đào hoa nhất gầm trời Tây Bắc: Có 37 phi tần

Xin phải nói thẳng “thê thiếp” đây theo nghĩa của đồng bào là người sống tầm thường với mình chứ không theo nghĩa của pháp luật phải có đăng ký kết hôn.

 Họ và tên: Lường Văn Bok. Sinh ngày: 1/1/1979. Nhận dạng: cao 1m60, nặng 52 kg, tai thẳng. Nghề nghiệp: Làm đồng. Điểm đặc biệt: 37 “hậu phi”…

Trong khoảng bố lựa chọn hiền thê hộ

Xin phải nói thẳng “bà xã” đây theo nghĩa của đồng bào là người sống phổ biến với bản thân chứ không theo nghĩa của qui định phải có đạt yêu cầu kết duyên. Với 37 người phụ nữ từng sống bình thường với chính mình, người ít nửa năm, người phổ thông vài năm, Lường Văn Bok (Tuyến đường Văn Bó) trú ở phiên bản Mờn phố Chiềng Lương, thị xã Mai Sơn, tỉnh Sơn La xứng đáng là người đào hoa nhất gầm trời Tây Bắc.

Chuyện tình của Bó làm cho cái ghi âm của tôi phải thay pin mấy lần, làm cho cái bút bi của tôi đông đảo cạn mực. Bok trong tiếng Thái là hoa, có lẽ cho nên mà số phận đào hoa vận luôn vào anh - người con cả của một gia đình có đến 5 bạn bè.

Bok không biết chữ cũng chẳng có nghề nghiệp gì cụ thể nhưng được cái nhanh ý. Trông người ta khiến cho vài lần là anh khiến được ngay, nhân thức từ sửa cái đồng hồ, cái ti vi tới cái xe máy.

Quả không thiên nhiên mọc trên lá, trên đất mà phải có dây, có cành, chuyện cưới hiền thê của Bó cũng phải trọn vẹn ngọn nguồn. Năm 1994, khi mới chỉ 15 tuổi thì ba má mua cho Bó một cô hậu phi. Hậu phi Bó hơn anh tới 10 tuổi nên đôi lúc đám bạn lại trêu: “Mày lấy hoàng hậu về khiến cho mẹ à?”. Vấn đề đó cũng không phải là chuyện lạ đối với đồng bào vùng cao.

Đó là một đám cưới không tình yêu. Nhì nhà quen nhân thức nhau, bố Bó nghe nói nhà kia có đứa con gái lớn nên đi xem mặt rồi ăn hỏi luôn cho nam nhi nhà bản thân. Sắp khiến nhà rồi nhưng ông ưng cái con dâu kia quá nên phải bán cả cột gỗ đi để lo cho đủ 7 triệu đồng cưới hoàng hậu cho con. Hồi đó, 7 triệu đồng lớn lắm, trị giá còn hơn cả một con trâu mộng.

Nhà gái ở thị trấn Chiềng Mung cũng không xa quê của Bó là mấy. Lúc lấy thê thiếp rồi anh mới nhân thức mặt. Bó phải ở rể, phải khiến cho lụng cho nhà ngoại nhưng không được ngủ với hậu phi. Sau 3 năm thì hậu phi chồng mới được gần gũi, tằng cẩu (búi tóc) của hoàng hậu mới được quấn lên cao...

16-26-59_nguoi-37-vo-1

 Chân dung Các con phố Văn Bó

Thê thiếp của Bó tên là Tòng Thị Yên ổn - một cô gái Thái khá đẹp đẽ. Chị đẻ liền tù tì cho anh 2 đứa con. Có hiền thê đẹp, con ngoan nhưng lòng Bó không được vui vì cứ phải ở rể mãi. Một buổi bó bỏ trốn về nhà mình khiến cho cả nhà ngoại nổi nóng, phi tần Bó đâm đơn ly dị. Cuộc ly hôn có sự chứng kiến của qui định bởi trước đó họ cũng đi hoàn thành thủ tục kết hôn. Nhị đứa con ở cùng với mẹ, Bó trở lại quê nhà sống đời bơ vơ..

Đến tự lựa chọn được 36 người

Được một thời gian Bó làm quen với Lò Thị Việt - một thanh nữ ở thị trấn Chiềng Dong. Cha mẹ tổ chức cho anh một đám cưới rất to. To tới mức 30 triệu hồi đó gán cắm nương ngô đến nay vẫn còn chưa chuộc về được. Lần này Bó không thèm rể nữa mà ở luôn nhà chính mình.

Tết năm ấy, khi thằng Lường Văn Nam - đứa con phổ biến của họ đã nhân thức ngồi trong địu thì Việt bảo với chồng rằng bản thân mình muốn về quê. Thế rồi có về mà không có quay về. Bó đi đòi phi tần, đòi con mãi không được đành tắc lưỡi: “Nó chê bản thân có năng lực tài chính thấp nên mới thôi”....

16-26-59_nguoi-37-vo-4

 Ngôi nhà của Bó

Người thứ 3 là Lò Thị Quên ở thị trấn cạnh. Quên đã có con rồi mà còn chưa có chồng, Bó rước về khiến hiền thê, mất 3 triệu tiền cưới thế là tằng cẩu quấn lên đầu ngay, không hề đợi chờ đằng đẵng. Nhì phi tần chồng khiến một cái nhà bé nhỏ trên đường đi Phiêng Pằn sống vui vẻ được 7 04 tuần thì người anh phi tần bị nghiện gửi thuốc phiện xuống bán khiến Quên bị bắt đi. Bó kiếm được tội, đi tù thay cho hoàng hậu để Quên còn nuôi con nhỏ bé...

2 năm sau anh đi về thì hiền thê đã bỏ đi đâu mất, mang theo cả đứa con cùng 5 con dê, 1 anh em gà, vét tinh khiết 1 ao cá, chỉ còn mỗi cái xác nhà. Thời gian này, Bó bị quản thúc ở địa phương, bố mẹ lại giục lấy cung phi nên anh mày mò cô Lò Thị Ỏm ở bên thị xã Thuận Châu.... 

Giấy má cưới người phi tần thứ 4 mất 3 triệu, vừa ăn hỏi, vừa tằng cẩu, Bó ở rể luôn tại gia gái. Lúc có con trong bụng rồi mà Ỏm cứ nhất mực không chịu về nhà chồng. Bấy giờ nhà chỉ có mỗi đứa em gái sống cùng ba má nên bố Bó bảo bỏ đi, lấy cung phi khác.

Thê thiếp thứ 5 là Lò Thị Au ở thị trấn Mường É huyện Thuận Châu, người mà Bó quen trong một thời điểm đi thăm anh họ. Lúc đó nhà Bó đã khánh kiệt lắm rồi, bố nợ nần tới nỗi phải bán cả nhà, không có nơi ở. Em trai của Bó dựng lâm thời một cái lều gọi là lấy chỗ để chui ra chui tham gia. Au có chửa chừng mực 7 bốn tuần thì đột nhiên trốn về quê trong một hôm đêm khuya vắng.

16-26-59_nguoi-37-vo-6

 Người thê thiếp thứ 37 của Bó

Kể từ đó, bố của Bó buồn phiền không khiến giấy má cưới hỏi vợ cho anh nữa. Bó cứ yêu rồi về sống cùng những người thiếu nữ mà chẳng có hồ sơ gì. Lúc họ sống ở nhà trọ, lúc họ sống ở lều canh nương, lúc họ lại sống ở ngay chính nhà của Bó.

Bó bảo rộng rãi người mến yêu bản thân mình thật lòng nhưng về sau sợ tiếng là là phi tần của người đại trượng phu nhiều bà xã nên bỏ. Bà xã bỏ nên phải tục hôn, do đó cả thảy mới là 37 người đủ cả các dân tộc Thái, Mông, Dao và đều là làm ruộng.

Bó bảo chỉ có người vợ đầu là cưới không có tình cảm còn những người thiếu nữ tiếp theo anh đã yêu bằng cả tấm thực tình. Vì vậy khách hàng nào dứt áo ra đi anh đều bi thảm. Người ảm đạm 1 ngày, người buồn 1 tuần, người bi tráng 1 04 tuần, người bi quan tới 1 năm…

Đến người đàn bà thứ 37 là Lò Thị Lưu ở xã Chiềng Nơi (hiện đang sống cùng) Bó quen thói rất chóng vánh. Mồng 3/9 năm 2015 đang buồn chán vì bị bỏ rơi Bó lên thăm người em gái nuôi là Lưu thì tới mồng 5/9 anh ngỏ ý yêu luôn.

Mái ấm nhà Lưu tác phù hợp cho cuộc tình này bởi chị cũng đã một lần lỡ dở. Đúng lúc ấy, người nhà của Lưu mất, chị phải để tang kiêng cữ 1 năm. Gần hết 1 năm thì bố của Bó rủi ro bỗng ngột mệnh chung, không kịp sống cho đến ngày con dâu đoàn viên.

Vậy là từ đó Bó sống cùng Lưu mà chẳng cưới xin gì cả. Họ ở trong một cái lều nương giữa một quả đồi mênh mông lúa. Gia tư của họ đâu có phổ quát nhặn gì ngoài 1 con lợn nặng 5 kg nuôi rẽ người ta chia cho, 12 con gà cả to lẫn ốm và 1 con mèo. Nhưng vẻ êm ấm vẫn long lanh trên mắt chị Lưu bởi trong bụng chị đang có một sinh linh bé nhỏ cứ máy lên từng chập. Lại một đứa con nữa của Lường Văn Bó sắp chào đời.

“Trong một dịp ăn cỗ giáp mặt tôi hỏi tổng số hậu phi, Bó nhẩm tính: Nếu như sống chung 6 04 tuần trở lên có 24 người, ví như tính cả số 6 04 tuần trở xuống thì có 42 người. Có vấn đề lạ là Bó không biết chữ, không đẹp trai, không nghề nghiệp, thường lang thang tậu chỗ trú chân để làm những công tác vụn vặt nhưng phải cái không nhân thức chê gái mà chỉ nhân thức vơ vào. Bó không chê già, không chê trẻ, không chê xấu, không chê có điều kiện kinh tế eo hẹp, không chê giàu (vì tự ti là chính mình nghèo). Tuy phổ thông hiền thê, đông con nhưng thường là không có ai ở cùng”, ông Cầm Văn Mười - Chủ toạ phố Chiềng Lương san sớt.

Nguồn: Dương Đình Tường (Nông nghiệp VN)


Xem tại: váy ngủ 2 dây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét