Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Quảng Ngãi: Kéo điện về khu dân cư vượt lũ

Ngành điện Quảng Ngãi đã tích cực triển khai cấp điện kịp thời ở khu tái định cư vượt lũ, giúp cuộc sống người dân thêm vui vẻ, hoan hỉ.

 

Lưới điện kéo về khu tái định cư Mang Cành (Sơn Trung, Sơn Hà, Quảng Ngãi) hoàn thành dùng cho đời sống, sinh hoạt của người dân.

Khu tái định cư Mang Cành vừa được hoàn tất, tạo chỗ tại cho khoảng 50 hộ dân vùng sạt lở thuộc xã Sơn Trung (huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi) an cư. Khi khởi đầu triển khai thi công san nền, công trình kéo điện về làng cũng được song song thực hành. Ngày người dân tái định cư về Mang Cành dựng nhà, thợ điện cũng có mặt để mắc công tơ, phích cắm, bóng đèn... "Nhà mới, điện sáng, mừng lắm. Hồi mình chưa về đây, nhà ở trên đồi cao, không có điện sáng thế này đâu" - bà Đinh Thị Yền, người dân tái định cư Mang Càng cho biết.

Có điện, con em khu tái định cư có điều kiện học hành tốt hơn.Người dân cũng có thể tranh thủ buổi tối làm thêm một số việc vặt, để dành thời kì ban ngày ra đồng, lên rẫy, trồng lúa, trồng keo, vững mạnh kinh tế gia đình. Chị Đinh Thị Soi, cho biết: "Có ánh điện, con mình nó học bài tốt hơn. Tối mình muốn sắt củ mì, đan cái rổ, cái mủng cũng làm được để ban ngày có nhiều thời gian đi làm ngoài đồng hơn. Ngày trước thì buổi tối chỉ có ngủ, do không có điện nhưng".

Chỉ tính riêng trong năm 2016 này, Doanh nghiệp Điện lực Quảng Ngãi đã cấp điện cho hàng chục khu tái định cư vùng sạt lở. Tổng số hộ được thụ hưởng ánh sáng điện lên đến gần 400 hộ ở 11 khu tái định cư thuộc các huyện Sơn Tây, Ba Tơ, Tây Trà, Sơn Hà. Những hộ dân này trước đấy phần nhiều là ở vùng hẻo lánh không có điện. Có điện, cuộc sống của người dân tại khu tái định cư đổi thay vượt trội. Ngoài thắp sáng vào đêm hôm, người dân còn thiết kế điện để chạy máy xay xát gạo, sắm sửa ti vi, máy nghe nhạc, nâng cao đời sống tinh thần, nắm bắt các chủ trương, chế độ của Đảng, phát luật của Tổ quốc. Đặc biệt là học hỏi phương cách làm ăn lớn mạnh kinh tế phê chuẩn chương trình phát sóng về các mô hình kinh tế điển hình; học hỏi và vận dụng cách phòng bệnh cho gia đình, cho gia súc, gia cầm, xóa dần lỗi thời, nâng cao hiểu biết.

Thủ tục cấp điện về các khu tái định cư được Đơn vị Điện lực Quảng Ngãi chỉ đạo các Điện lực rút gọn tối đa, cấp điện nhanh nhất cho người dân. Đảm bảo đó, sau khi công trình đóng điện, nhân viên điện lực chủ động đến tận địa bàn và hộ dân ban bố để người dân biết liên kết cung cấp thông tin, thực hành các thủ tục mua - bán điện. Sau khi hoàn thành thủ tục, cán bộ điện lực nhận và mang về cơ quan giải quyết. Người dân không phải đến tận cơ quan điện lực để giải quyết như thời gian trước. Những hộ dân di dời nhà vào sau rải rác ở khu tái định cư, nếu không có cán bộ điện lực xuống địa bàn, thì có thể gọi đến số máy 19001909 để đăng ký mua điện. Khi tiếp nhận điện thoại, điện lực sẽ đến tận hộ dân để giải quyết cấp điện.

Ông Huỳnh Trọng Nguyễn - Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Quảng Ngãi cho biết: "Người dân tái định cư thường ít có điều kiện đi tới tận điện lực để đề xuất cấp điện. Cho nên, Tổ chức đã chỉ đạo các Điện lực phải giải quyết thay cho người dân một số quy trình thủ tục, tạo tiện nghi tối đa để cấp điện nhanh nhất". Trong tổng số hơn 64 tỷ đồng Đơn vị Điện lực Quảng Ngãi đầu tư lưới điện cấp điện tới khách hàng trong 9 tháng đầu năm 2016 trên toàn địa bàn tỉnh, thì khoản đầu tư cấp điện cho các khu tái định cư vượt lũ chiếm gần 13 tỷ đồng. So với năm những năm vừa qua đó, mức đầu tư cấp điện cho các khu tái định cư ngày càng tăng lên thích hợp yêu cầu, đồng thời rút ngắn thủ tục cấp điện xuống còn nhiều nhất thị trường là 3 ngày. Đó là một cố gắng lớn của Đơn vị Điện lực Quảng Ngãi góp sức với chính quyền địa phương chăm lo cho người dân vùng sạt lở khi về khu tái định cư sớm bình ổn cuộc sống, sản xuất.


Có thể bạn quan tâm: báo giá vỏ tủ điện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét