Thứ Tư, 28 tháng 9, 2016

Lần đầu tiên trong lịch sử: Em bé thành lập trong khoảng 1 phụ thân 2 mẹ

Câu chuyện ở đây là: bất cứ khách hàng nào trên đời này, ví như xét về mặt sinh học, chỉ có một người bố và một người mẹ mà thôi. Đứa trẻ hình thành sẽ mang cấu trúc gen được pha trộn giữa nhị người, không có ngoại lệ.

Vậy mà có đấy! Vừa mới đây, một đứa trẻ tại Mexico đã thành lập bằng một công nghiệp mang tính chợt phá, cho phép em mang mã di truyền được pha trộn trong khoảng 3 người không giống nhau. Nói cách thức khác, em nhỏ nhắn có tới 3 cha mẹ.

Chi tiết, cậu nhỏ xíu Abrahim Hassan nay đã 5 04 tuần tuổi rồi, nhưng tới hiện thời mới được công bố. Giống như bao người tầm thường, em có ADN trong khoảng bố mẹ của chính mình, nhưng trong đó có 1 đoạn mã gen trong khoảng người khác nữa. Mục đích của việc này là để cậu thải trừ được một đoạn gen nguy khốn chết người từ người mẹ - Ibtisam Shaban.

Lần đầu tiên trong lịch sử: Em bé ra đời từ 1 cha 2 mẹ - Ảnh 1.

Bác sĩ Zhang bế đứa trẻ có 3 bố mẹ đầu tiên trên nhân loại.

Trên thực tiễn, đây vẫn là một công nghệ còn gây tranh biện về mặt đạo đức cũng như pháp lý. Tại các nước nhà phát hành, mới chỉ có Anh Quốc là hợp pháp hóa nó mà thôi. Tuy nhiên, nhóm chuyên gia y tế Mỹ nhập cuộc tham gia dự án lần này đã thi hành nó tại Mexico - nơi không có các khó khăn pháp lý can hệ.

Với thắng lợi lần này, nhóm chuyên gia tin rằng một niềm chờ đợi mới dành thế hệ tiếp theo đã xuất hiện - nơi không còn bóng dáng của các bệnh di truyền nữa.

Bác sĩ John Zhang - trưởng đội ngũ y tế tại Trọng điểm Hope Fertility (New York, Mỹ) cho nhân thức: "Đây thực thụ là một cột mốc quan trọng. Nó là minh chứng đầu tiên cho thấy thông tin di truyền trong khoảng người thứ 3 có thể chặn lại các bệnh do gen gây ra".

Theo các nguồn tin mách nhỏ, mái ấm của Hassan đã phải trải qua công đoạn đầy vô vọng trước khi em có mặt trên thị trường. Họ đã mất đi 2 đứa con trước tiên của chính mình vì hội chứng Leigh - một chứng bệnh di truyền có thể tiến công hệ thần kinh, gây suy phổi và làm trẻ tử trận chỉ sau một số năm.

Lần đầu tiên trong lịch sử: Em bé ra đời từ 1 cha 2 mẹ - Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ

Các xét nghiệm cho thấy, ti thể của người mẹ có tới 1/4 gen đột nhiên biến gây ra hội chứng Leigh. Mà sự thật là có đến 37 gen trong ti thể mẹ sẽ được truyền sang thế hệ tiếp theo.

Sau khi đã quá tuyệt vọng, họ đến gặp gỡ bác sĩ Zhang để thử một nguyên tắc mang tên "chuyển giao hạt nhân". Trong đó, bác bỏ sĩ đã lấy hạt nhân trong trứng của người mẹ, cấy vào trứng đã tách hạt nhân của người hiến tặng, sau đó cho thụ tinh với tinh trùng của người bố. Với 5 trứng được thử nghiệm, chỉ một sinh tồn và sản xuất thành bé Abrahim sau này.

Lần đầu tiên trong lịch sử: Em bé ra đời từ 1 cha 2 mẹ - Ảnh 3.

Công nghệ chuyển giao hạt nhân

Hiện thời, các chuyên gia đang hướng đến việc loại bỏ các căn bệnh di truyền cho các thế hệ sau. Nhưng về dài lâu, bác bỏ sĩ Zhang tin rằng tiềm năng vận dụng của nó là vô biên. Ông cho biết: "Mọi thứ đều có thể xảy ra, dựa vào tham gia cách bạn Áp dụng nó. Kỹ thuật này là một nền móng rất mới. Nó có thể đi rất xa, và tôi chưa mường tưởng được điểm dừng".

Giáo sư Simon Fishel thuộc Tập đoàn CARE cũng ưng ý: "Những căn bệnh mà không khách hàng nào muốn con của mình bận rộn phải sẽ được khắc phục bằng công nghiệp này. Tất nhiên, sẽ cần phổ quát năm để chúng ta có thể hiểu hết được ảnh hưởng của nó đến cơ thể, nhằm bảo đảm rằng qui định này bình yên và hiệu quả".

Tuy vậy, một vài chuyên gia như Dusko Ilic - bác sĩ tại New York lại giãi bày sợ hãi. Ông nghĩ là khoa học này là một bỗng phá cần thiết, nhưng vẫn còn đó một số dấu hỏi.

Theo Ilic: "Liệu rằng đây là lần đầu tiên họ thi hành phương pháp này, hay đã từng thử số đông lần và chỉ lên tiếng trường phù hợp thắng lợi? Đây là một nghi vấn chưa có lời giải, vì tìm hiểu vẫn chưa được thông báo cụ thể. Dù cho có vẻ như mang lại kết quả tốt, nhưng nó có thể đem lại một số không may chưa lường trước được. Hơn nữa, sẽ thật gian nguy cho bệnh nhân nếu họ chấp hành qui định này tại những nơi nhân tố luật còn từ từ".

Nguồn: Daily Mail


Đọc thêm: váy ngủ gợi cảm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét