Thứ Ba, 15 tháng 11, 2016

Lượng nước về hồ Thủy điện Hòa Bình chỉ theo 79% kế hoạch năm

Tính tới thời khắc này, Tổ chức Thủy điện Hòa Bình đã gia công được 8,8 tỷ kWh điện, thiếu hụt khoảng 1,3 tỷ kWh điện nữa so cùng kế hoạch năm do lượng nước về hồ thấp.

 

 Nhà máy Thủy điện Hòa Bình.
 

Ông Nguyễn Văn Minh – Giám đốc Thủy điện Hòa Bình cho biết: Năm 2016, vì tương tác của El Nino nên hoàn toàn các lưu vực sông lớn trên cả nước đều bị liên quan cùng lưu lượng nước về thấp gây gian khổ cho các nhà xưởng thủy điện. Trên lưu vực sông Đà, chi tiết là Nhà máy Thủy điện Hòa Bình vào mùa lũ chính vụ (quý III) lưu lượng nước về chỉ đảm bảo 60% so cùng trung bình nhiều năm nên tương tác rất lớn tới công việc phát điện cũng như tích nước hồ chứa tới mực nước dâng thông thường vào cuối năm. Tính đến thời điểm này của năm, lượng nước về hồ Thủy điện Hòa Bình theo 79%  so với kế hoạch năm, thiếu hụt 21% nữa trong khi thời khắc này đã bắt đầu vào mùa khô và thời gian chưa đầy 2 tháng nữa là hết năm 2016.

Ông Minh cho biết thêm, để thực hành kế hoạch tích nước hồ chứa, trong thời gian qua Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Trọng tâm Điều độ Hệ thống điện Đất nước (A0) đã chỉ đạo Tổ chức Thủy điện Hòa Bình điều tiết giảm phát điện để tích nước hồ chứa nhằm phù hợp tiêu chí tích tới mực nước dâng thường ngày (MNDBT) vào cuối năm (117 mét). Hiện nay hồ Thủy điện Hòa Bình đã tích được đến mức 115, 8 mét, thiếu khoảng hơn 1 mét nữa sẽ đầy hồ. Dự kiến từ nay đến cuối năm cùng với điều tiết phát điện, chúng tôi sẽ nâng mức nước hồ chứa lên đến mực nước dâng bình thường, sẵn sàng phát điện mùa khô năm 2017 cũng như cấp nước sử dụng cho nông nghiệp vụ Đông Xuân 2016-2017.

“Để mục tiêu phát điện đáp ứng được kế hoạch năm thì mức nước tích được đến cuối năm sẽ không duy trì được tại MNDBT. Tuy thế mục tiêu phát điện không phải là ưu tiên số 1 của Nhà máy vào thời khắc này. Từ đó sản lượng điện sẽ phụ thuộc vào yêu cầu của dây chuyền cũng như huy động của A0 để điều chỉnh kế hoạch thích hợp với thủy văn”, ông Minh nhấn mạnh.

Để thích hợp kế hoạch năm 2017, bên cạnh việc tích nước hồ chứa đến mực nước dâng thường ngày, từ tháng 10/2016 đến tháng 5/2017 Doanh nghiệp sẽ rà soát tu sửa tuần tự 8 tổ máy và kết thúc trước thời khắc mùa lũ tới. Kế hoạch này được Công ty xây dựng từ trước và đang hăng hái triển khai, bền vững sẽ hoàn thiện để đáp ứng các tổ máy vận hành hành tín nhiệm trong năm 2017.


Tham khảo thêm: sản xuất vỏ tủ điện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét