Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

Bộ trưởng Bộ Giáo dục nói nhân tố thầy giáo đi tiếp khách là vui vẻ thôi

(Giáo dục) - Nhận nghĩa vụ vụ vấn đề giáo viên đi tiếp khách, nhưng Bộ trưởng Phùng Nhạ làm cho ĐB phản ứng khi coi đó là "vui mắt thôi".

Chẳng thể nói yếu tố giáo viên đi tiếp khách là "sung sướng thôi"

Đại biểu Nguyễn Chiến (Thủ đô) nêu vụ việc hàng chục thầy giáo bị huy động đi tiếp khách ở một trạm xe buyt tại Hã Tĩnh gây phản ứng dư luận thời gian qua để chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục Phùng Xuân Nhạ.

Khong the noi dieu giao vien di tiep khach la
Bộ trưởng Bộ giáo dục Phùng Xuân Nhạ giải đáp chất vấn

Tư vấn vấn đề trên, Bộ trưởng cho nhân thức đã mua bán với Chủ tịch thức giấc Hà Tĩnh và yêu cầu giải thích rõ. "Đây là vụ việc không chỉ ở một trường của Hà Tĩnh, mà trong thực tế cũng có phổ biến trường thích hợp".

Bộ trưởng nói và cho biết cán bộ địa phương cũng là sung sướng nhưng lại làm cho tác động tới uy tín nhà giáo bởi vậy cần phải rút kinh nghiệm. Không để phường hội hot lên về nhân tố này nữa.

"Linh động thì phải hợp lý, nếu cởi mở mà để xã hội nóng lên như vậy là không được. Trong trường hợp này tôi cũng nhận trách nhiệm của chủ tịch ngành trong việc kiểm soát an ninh quyền lợi của thầy cô".

Không hài lòng với trả lời của ông Nhạ, đại biểu Phạm Thị Minh Hiền lành (Phú Im) giơ bảng dùng quyền tranh cãi.

“Bộ trưởng kiếm được bổn phận, nhưng Bộ trưởng lại nói rằng chỉ vui miệng thôi. Về giác độ giới, tôi thấy rất đau lòng” - bà Nhân hậu thổ lộ.

Không cấm dạy thêm nhưng phải cấm lợi dụng dạy thêm

Tư vấn thắc mắc của đại biểu Cao Thị Xuân (Thanh Hóa) về trách nhiệm của Bộ trưởng và biện pháp trước vấn nạn dạy thêm học thêm, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định biện pháp gốc là phải yếu tố chỉnh chương trình.

Ông Phùng Xuân Nhạ khẳng định, đầu tiên đó là yêu cầu tự thân và nhưng cái cần chấn chính là dạy thêm học thêm tràn lan. Bộ GDĐT đã ra thông tư 17 để chấn chỉnh vấn đề này, bây giờ việc dạy thêm học thêm đã được chỉnh đốn dần dần.

“Hiện chúng tôi đang xác định phương hướng rà soát chương trình, khiến sao để lược bỏ bớt chương trình không cần thiết để chương trình học nhẹ hơn, thích hợp hơn” - ông nói.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.HCM) không đồng ý với giảng nghĩa của Bộ trưởng khi cho rằng không cấm dạy thêm.

"Tôi nghĩ rằng không cấm dạy thêm học thêm là đúng, nhưng phải cấm trạng thái lợi dụng dạy thêm học thêm gây giận dữ phố hội. Chả hạn một vài thầy cô không dạy hết nội dung chương trình ở lớp mà để về nhà dạy, hoặc là khi rà soát học sinh thì lại rà soát tri thức dạy thêm".

Vị đại biểu buộc phải phải có giải pháp chấn chỉnh, tránh gây phản ứng, tạo gánh nặng cho phố hội và gia đình, học sinh.

Đáp lơi đại biểu, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giảng nghĩa lại: "Tôi đồng ý hoàn toàn với việc cấm dạy thêm học thêm bị lợi dụng, còn không cấm việc dạy thêm học thêm hợp lý, có ý định chính đáng và tình nguyện".

Còn về trách nhiệm của Bộ trưởng, tôi đã kiếm được thức rằng thời điểm qua đã có chỉ đạo, nhưng tới đây cần lãnh đạo sâu sát hơn, quyết liệt hơn, trong đó có phối phù hợp với chính quyền địa phương.

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương thì nêu: "có địa phương cấm dạy thêm, học thêm, nhưng phụ huynh ai cũng phải “tình nguyện” – kí yêu cầu ở trung tâm ma để con em nhập học ở chính trường đó. Phổ quát người nói rằng “trẻ thơ vn không có tuổi thơ”.

Đại biểu Phạm Quang quẻ Dũng thì ví von chất lượng giáo dục hiện nay còn tồi tệ hơn chất lượng hồi những năm 60-70. Càng cách tân thì chất lượng càng tồi tệ.

"Cử nhân ra trường đến một cái công văn, giấy mời hội nghị không viết nổi. Chúng tôi huấn luyện 3-5 năm sau mới gọi là tạm được. Tôi nghĩ rằng hiện này học không gắn với hành", ông Dũng nói và đòi hỏi Bộ trưởng phải chỉ ra căn nguyên và giải pháp.

Những câu hỏi trên chưa thu được câu tư vấn từ phía Bộ trưởng.

Học Harvard cũng không có việc khiến ngay

Về câu hỏi liên quan đến trách nhiệm trước 191.000 sinh viên thất nghiệp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay ông rất trăn trở về số sinh viên ra trường không có việc khiến.

"Đương nhiên, chẳng hề sinh viên nào tốt nghiệp cũng có việc khiến cho, ngay cả ĐH Harvard cũng vậy, vì cần thời gian để tiếp cận thực tế, phải đào tạo bổ sung thì mới thích ứng được với vấn đề kiện thực tiễn. Kiến thức, kĩ năng trong nhà trường khôn cùng quan trọng, để học sinh tốt nghiệp chẳng hề mất thời gian để tập huấn lại. Ví như phải huấn luyện lại thì rất hoang phí, rất gian nguy bởi họ đã được huấn luyện những thứ không có lợi", Bộ trưởng nói.

Ông cho nhân thức, bây giờ khoảng 300 sinh viên  trong các trường ĐH ra trường hàng năm, khoảng 80% là có việc khiến. Vậy mỗi năm có khoảng 60 em thất nghiệp rồi. Phần lớn sinh viên có việc làm cho ngay rơi tham gia đội ngũ các trường top trên, những trường có bề dày trải nghiệm.

Nhiều phần học sinh chưa có việc làm cho, thất nghiệp lâu rơi tham gia đội ngũ các trường yếu hoặc mới xây dựng.

"Tôi rất trăn trở về yếu tố này. Tới đây với vai trò bộ trưởng, tôi sẽ tập trung siết chặt điều hành chất lượng đào tạo, không chỉ chất lượng đầu vào mặc cả chất lượng đầu ra vì xưa nay chất lượng đầu ra chúng ta chưa chú trọng lắm” - Bộ trưởng Nhạ nói.

Ông Nhạ cũng nói thêm rằng sinh viên ra trường có việc khiến hay không còn phụ thuộc vào phổ thông nhân tố nữa, Chẳng hạn như sự sản xuất của đơn vị, hoạt động mua bán. chậm tiến độ là những trở ngại do các bộ trưởng khác phụ trách, sẽ tư vấn thêm với Quốc hội.


Xem nhiều hơn: váy ngủ gợi cảm vera

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét