Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

'Biệt đội 117' nhặt đinh, vá xe giúp dân trên quốc lộ - Tuổi Trẻ Trực tuyến

Anh Bình (thứ hai từ phải) được đội 117 vá xe và tự sướng tầm thường - Ảnh: B.LINH

Ngoài nhặt đinh vá xe, đội còn hỗ trợ người địa phương khi chạm chán rủi ro: bị cướp, xảy ra tai nạn.

Nếu bạn chạy từ TP.HCM xuống Vũng Tàu, qua đoạn trạm thu phí gần KCN Tam Phước sẽ dễ ợt trông thấy tấm băngrôn treo cạnh trục đường phía bên trái - trước một quán cơm - nơi các bạn bè của đội 117 tập kết để hỗ trợ người bị nạn khi có cuộc điện thoại gọi đến “tuyến đường dây hot” 0911131117.

20g đêm nào cũng vậy, các thành viên tập trung tại quán để chuyện trò, sẵn sàng công việc cung cấp người dân trên phố. Đội trưởng Nguyễn Hữu Lợi (25 tuổi, nhân viên tư vấn tài chính) cho nhân thức:

“Đồng đội ở đây đa số đều từng một lần gặp gỡ nạn, nên khách hàng nào cũng ước muốn giúp sức những người chạm chán cảnh ngộ khó khăn trong đêm khuya. Mọi việc chúng tôi làm đều trên ý thức tự nguyện nên rất tích cực, 
nhiệt tình”.

Gần 22g30, khi nghe có cuộc gọi tới, đứa ở đầu dây bên kia cho biết xe bị thủng săm tại đoạn gần KCN Tam Phước, dân chúng nhanh lẹ chuẩn bị đồ nghề để cung cấp kịp thời.

Tới nơi, mỗi người một việc, người rà soát lốp, người rọi đèn, người tạo dựng đồ nghề bắt tay làm cho việc. Nếu vết thủng nhẹ, các thành viên sẽ vá, ví như thủng nặng hay bị thủng rộng rãi nơi, bắt buộc thay ruột xe.

Khi thay ruột, biệt đội chỉ lấy 50.000 đồng bạc ruột xe, còn vá xe và công hoàn toàn không lấy phí. Một bạn trong đội tâm tình:

“Tụi bản thân rất thích công việc này vì có thể giúp đỡ được đa dạng người. Anh em ở đây sáng đi làm đi học, tối tranh thủ chợp mắt chút, khi nghe tin có người gặp gỡ nạn là tụi bản thân mình đi giúp liền.

Có khi quần chúng cung cấp tiền nước, tiền xăng, có khi là tiếng cảm ơn. Bao bọc nhiêu đó thôi cũng làm tụi mình cảm thấy êm ấm rồi!”.

Các thành viên "biệt đội 117" trên phố đi giúp những bạn nào chạm chán gian nan trong đêm - Ảnh: B.LINH

Anh Bình - nạn nhân của đinh tặc - kể đây chẳng hề lần đầu xe anh bị thủng ruột xe. Trước đây chưa nhân thức tới biệt đội, anh phải dắt xe đi một đoạn khá xa để mua chỗ vá xe, nay biết thông tin anh mừng lắm.

“Vì tôi đi làm cho ca đêm nên giờ này mới về, đi qua đây bị bể vỏ mấy lần rồi nên tôi nắm bắt cảm giác dắt bộ xe trong đêm như thế nào. Tôi hi vọng sẽ có rộng rãi biệt đội hỗ trợ cư dân gặp nạn hơn nữa. Tôi rất hàm ơn khách hàng” - anh Bình tâm can.

Kết thúc một đợt, các đồng đội lại chạy về nơi tập thích hợp để tranh thủ nghỉ dưỡng, chờ các cuộc gọi tiếp theo. Nhàng nhàng mỗi đêm có 1-2 trường hợp được đội hỗ trợ.

“Hồi đầu ai nhập cuộc thì có gì mặc nấy thôi vì mình không có phổ quát tiền, nhưng sau đó tụi mình nỗ lực tích cóp để tìm giáp, áo phản quang đãng để bảo đảm an ninh” - anh Lợi chia sẻ.

Hiện thời đội có khoảng 15 người, người nào cũng trẻ, thân mật, khi làm cho việc thì rất nghiêm chỉnh, bổn phận.

Anh chị "117" vá vỏ xe giúp người đi các con phố - Ảnh: B.LINH
“Khi trợ giúp người khác, bản thân mình không chờ họ sẽ cảm ơn hay giúp lại vì bản thân tin rằng bữa nay bản thân giúp đỡ họ, sẽ có ngày họ giúp đỡ người khác. Rồi người khác hỗ trợ người khác nữa. Và nhân thức đâu người khác nữa đó chính là chính mình hoặc người nhà của mình. Mỗi người nghĩ cho nhau, giúp sức nhau một tẹo thì phố hội sẽ tốt đẹp lên" - Nguyễn Hữu Lợi.

*Bạn cảm tưởng gì về hành động hỗ trợ đại chúng của các chàng thanh niên "biệt đội 117"? Xin sung sướng để lại quan niệm ở phần Bình luận bên dưới.

BẢO LINH

Xem thêm: váy ngủ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét