Thứ Năm, 17 tháng 11, 2016

Sự thực chuyện rắn vĩ đại 'báo thù' ở công trường các con phố cao tốc Quảng Ninh

(VTC News) - Nhiều 04 tuần qua, người dân ở huyện Hoành Bồ, thức giấc Quảng Ninh xôn xang câu chuyện về đám người lao động bắt được con rắn mập mạp rồi đem bán, sau đó người thì chết thảm, người thì tán gia bại sản.

Tới đô thị Trới, từ ngoài chợ cho tới các thôn, đâu đâu cũng thấy người ta râm ran về câu chuyện người lao động bắt được rắn hổ mang lớn lao, trú ẩn dưới hang ở chân một tảng đá lớn trên khuông đồi, thuộc khu vực dốc Nhòng, Quốc lộ 279, tổ 6, khu 2.

Xôn xao câu chuyện rắn kếch xù

Trên đường đi vào miếu ông Cộc (thờ ông rắn được thần tích ghi lại) để tìm sự thực, chúng tôi được bà Thái (cư dân thị trấn Trới) kể cho nghe câu chuyện về rắn kếch xù.

Bà kể, cách thức đây một số tháng khi các công nhân thành lập tuyến tuyến đường công trình cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, đoạn chạy qua thành phố Trới, tổ người lao động máy xúc đang cào đất ở sườn đồi khu vực dốc Nhòng thì vấp phải tảng đá lớn nằm âm ở dưới đất, chắn ngang giữa tim đường của dự án, tảng đá to bằng cả chiếc máy xúc cỡ lớn.

20161021_104647

Nơi được cho là có hang trú ẩn của rắn kếch xù. 

Vì vậy, các công nhân đưa ra cách thức phải cào đất ở xung quanh, hạ dần độ cao để làm lộ tảng đá. Sau đó, họ sẽ sử dụng khoan và thuốc nổ phá nhỏ nhắn tảng đá để vận chuyển đi nơi khác. Nhưng, càng cào xuống thì tảng đá càng lớn về phần chân.

Khi đã cào hết phần đất bao quanh để sơ hở ra tảng đá thì bất ngờ đám công nhân nhận thấy một con rắn hổ mang rất lớn cuộn chính mình trong hang dưới chân tảng đá. Con rắn lớn đến mức không khách hàng nào dám dùng tay để bắt. Thấy vậy, anh công nhân lái máy xúc lấy chiếc gầu máy đè lên thân con rắn để khống giễu cợt, sau đó mới dám bắt.

20161021_104153

Người dân cho rằng, người lao động lái máy xúc đã sử dụng gầu máy đè con rắn sau đó mới dám bắt. 

“Thời gian công nhân bắt được con rắn rất ít người trực tiếp trông thấy nên cũng không rõ nó to tới thế nào, chỉ biết là rất lớn”, bà Thái nói.

Câu chuyện chưa dừng lại ở đó. Sau khi bắt được con rắn, người người lao động mang nó đi bán được 17 triệu đồng. Ấp ủ đống tiền bán được rắn khủng, anh xin nghỉ phép về quê thì gặp chuyện chẳng lành.

“Trên phố về quê, anh này bị tai nạn chết không kịp ngáp”, bà Thái rùng bản thân.

Bà kể tiếp, sau sự việc, đám người lao động sợ quá nghĩ rằng con rắn đó là "rắn thần", bởi ở gần đó có miếu thờ ông Cộc (thờ rắn) có trong khoảng rất lâu và khôn thiêng. Có nhẽ, vì người người lao động đó dám bắt rắn đem bán nên bị mắng mỏ phạt. Họ bàn nhau cử một người đi chuộc con rắn về. Người chủ mua rắn hôm nọ nghe câu chuyện cũng lấy làm cho ngạc nhiên, song anh ta không đồng ý chuộc với giá cũ mà đòi hỏi phải trả thêm cho 3 triệu nữa tổng là 20 triệu mới đồng ý cho chuộc.

Chuộc được rắn về, đội ngũ công nhân phải mời thầy về khiến lễ, sau đó thả con rắn về rừng. Tưởng chuyện như thế là êm thấm, nào ngờ, sau đó chính người đi chuộc rắn cũng chạm chán tai ách. Trong một tai nạn, anh này tài xế đâm tham gia một người khác làm họ tử trận, dù anh này không mất mạng nhưng cũng tán gia bại sản.

Kể đến đây, bà Thái chỉ tay tham gia hướng đi tham gia miếu ông Cộc bảo: “Cậu đi tham gia đó, hỏi chuyện này người nào cũng nhân thức”.

Suốt dọc tuyến phố đi tham gia miếu, hỏi bất cứ người địa phương nào họ cũng đều kể cho chúng tôi nghe câu chuyện gần giống về "rắn thần".

Chỉ là câu chuyện tô vẽ

Sắm đến nơi được cho là phát hình thành con rắn vĩ đại, mua bán với chúng tôi, ông Đặng Văn Chiến (người dân tổ 6, khu 2, thị trấn Trới) cũng cho nhân thức, ông có nghe về câu chuyện. Dĩ nhiên, ông Chiến lại không mấy tin đó là câu chuyện có thật. Bởi nhà ông chỉ cách thức hòn đá bắt được con rắn khoảng 1km, nhưng ngoài việc nghe cư dân đồn đoán, kể lại câu chuyện ông cũng chưa biết người nào trực tiếp nhìn thấy con rắn. Song ông chắc chắn, đúng là từ một số bốn tuần qua câu chuyện này đã được người dân nơi đây truyền khẩu xôn xao cả vùng.

20161020_111859

Ông Chiến (bên phải) xác thực có tin đồn về chuyện công nhân bắt được rắn nhưng bản thân ông thì không tin có chuyện rắn trả thù. 

Mua tới nơi được cư dân cho nhân thức là hang trú ẩn của rắn đẩy đà, quả nhiên có một hòn đá rất lớn chắn ngay giữa công trường dự án cao tốc Hạ Long – Vân Đồn. Hòn đá này đến nay vẫn án ngữ ở đó, chưa được phá tháo dỡ và di rời.

Tư vấn chúng tôi về câu chuyện can hệ tới rắn lớn tưởng, ông Nguyễn Văn Hưng - Phó Giám đốc công ty 484 (thuộc Tổng tổ chức kinh doanh Cienco 4) chắc chắn, tin tức về con rắn là tin thất thiệt, không có câu chuyện như vậy xảy ra trên địa bàn.

“Tôi là người quản lý ở công trường, ví như có câu chuyện tương tự cam đoan tôi phải nhân thức, tôi khẳng định, không có chuyện người lao động bắt được rắn khi đang xây dừng. Ngay cả công nhân của tôi cũng không người nào biết câu chuyện đó cả”, ông Hưng nói.

Ông cho biết thêm, chẳng hiểu thông tin ở đâu ra mà cư dân lại đồn đoán ra câu chuyện tương tự. Thậm chí, người ta còn tô vẽ con rắn nặng tới mấy chục kg. Chính ông cũng từng được người địa phương và thậm chí là cả chính quyền địa phương hỏi có chuyện người lao động bắt được rắn vĩ đại không?

“Tôi khẳng định là không có, câu chuyện đó là hòa bình người địa phương thêu dệt”, ông Hưng cười.

Video: Toàn cảnh nơi được người địa phương đồn là bắt được rắn lớn lao

Lý giải về nguyên nhân hiện ra câu chuyện, ông Hưng nghĩ là, ngày trước công ty ông xây cất dự án các con phố Biển Chí Minh trong Quảng Bình, đoạn chạy qua rừng Trường Sơn, người lao động cũng phát hiện 2 con rắn hổ mang rất dài. Sau đó, họ có đuổi bắt thì 1 con chui tham gia hang, một người lao động túm được đuôi con rắn kéo ra rủi ro bị nó cắn vào tay không kịp đi cấp cứu nên tử trận. Một người lao động khác cũng tham gia bắt rắn thời gian sau cũng gặp tai nạn chết.

Nhưng sự việc này đã xảy ra phương pháp đây rất lâu, có thể do anh em người lao động kể lại, người dân địa phương nghe được người này kể cho người kia rồi thành “tam sao thất bản” trở thành câu chuyện bắt được rắn đẩy đà.

Chị Toàn Thị Hoa (công nhân công ti cầu trục đường bộ 2) khiến cho nhiệm vụ gác chắn công trường cho nhân thức, do ở đây có miếu ông Cộc (thờ ông rắn) rất thiêng nên người địa phương đồn đoán tô vẽ câu chuyện như vậy thôi. Phiên bản thân những công nhân thiết kế tại đây đều khẳng định câu chuyện đó là không có thật.

Video: Hành khách tá hỏa khi thấy rắn độc bò lểnh nghểnh trên máy bay

Đức Thuận - Kim Thược

Tin tài trợ


Tham khảo thêm: váy ngủ hà nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét