Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

Nga thí nghiệm động cơ scamjet

(Vũ khí) - Dù động cơ scramjet được biết tới đa dạng trên phương tiện X-51A của Mỹ, nhưng trong khoảng những năm 1968, Nga đã mở đầu phân tích và thể nghiệm với kĩ nghệ này.

Tham gia năm 1991, Nga là nước đầu tiên làm cho động cơ scramjet có thể khai hỏa với tốc độ với tốc độ cao trong môi trường (chẳng hề trên giấy). Ngày 17/11/1992, cuộc thử nghiệm đã diễn ra gần Priozersk, tại Kazakhstan. Tham gia 17 giây trước khi đạt tới độ cao 85.306 feet (gần 30.000 mét), động cơ scramjet khai hỏa ở vận tốc March 3.5 khi đốt khí ở vận tốc dưới vận tốc âm thanh trong khoảng trong khoảng 6-7 giây.

Sau đó động cơ này chuyển sang đốt khí ở tốc độ siêu thanh và chạy trong vòng 15 giây. Một năm trước đó Nga cũng đã thí điểm chiến thắng làm động cơ scramjet khởi động và chạy trong vòng 5 giây. Nga đã mở màn chương trình nghiên cứu scramjet trong khoảng năm 1968. Cho tới 1992, Nga đã chấp hành hơn 100 vụ thí điểm.

Trong thời điểm từ 1994 tới 1998, các công nghệ gia của công ty NASA Mỹ đã phù hợp tác với các kỹ thuật gia Nga của tổ chức CIAM trong việc thử nghiệm tàu bay dùng động cơ scramjet.

My di dau trong nghien cuu dong co scramjet?
Mỹ thí nghiệm dụng cụ X-51A với động cơ scamjet.

Thời kỳ thập niên 1990 là thời kỳ nước Nga thiếu ngân sách cho quân sự vì nền kinh tế Nga chạm chán khủng hoảng do phải thay đổi từ nền kinh tế tập trung qua nền kinh tế trị trường và vì giá dầu hỏa trên nhân loại xuống thấp mà lúc trước Liên Xô sống nhờ tiền xuất Hoa phượng đỏ dầu hỏa. Vì thế mà chương trình tìm hiểu scramjet của Nga bị ngưng một thời điểm vào cuối thập niên 1980.

Trong những năm 1990, một vài nước Tây thiên thích hợp tác, giúp sức Nga về mặt vốn đầu tư để được chia sẽ công nghệ quân sự của Nga. Trong vụ thí nghiêm scamjet ở Kazakhstan nói trên, nước Pháp đã giúp cho Nga 200 ngàn đô la Mỹ nhưng không nhập cuộc về công nghệ. Để đổi lại, Nga san sớt các tin tức về thử nghiệm cho Pháp.

Khi chương trình về scramjet của Nga chạm mặt gian khổ về nguồn vốn phải dùng lại, Pháp và Nhật đã định sắm lại các chương trình này để học khoa học về scramjet. Tổ chức NASA của Mỹ gửi các nhà công nghệ tới hợp tác với Nga cũng là để học các thành quả mà Nga đã làm được về động cơ scamjet.

Ví như Nga chiến thắng trong việc phát triển scramjet thì Nga có thể gắn động cơ này vào các hoả tiễn liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân. Và như vậy, hoả tiễn có thể đổi hướng một cách cởi mở, tránh được các hỏa tiễn tấn công chặn của Mỹ.

Trước đó, Nhật cũng đã phóng thử tàu bay scramjet và thành công trong việc làm cho động cơ khai hỏa trên không trung nhưng máy bay đã bị gãy mũi khi mà bay vì vận tốc quá cao. Nhật hiện đang cộng tác với Úc trong công cuộc nghiên cứu động cơ scramjet.

China cũng đang thể nghiệm loại động cơ này tại phòng thí nghiệm Qian Xuesen National Engineering Science Experiment đặt tại Bắc Kinh.

Vào năm 2007, ba năm sau khi chương trình X-51A của Mỹ xây dựng thương hiệu, China tuyên bố sẽ thí nghiệm loại động cơ scamjet với tốc độ March 5.6 trong tuyến đường hầm gió tại phòng thí điểm ở Bắc Kinh. Tới đầu năm 2012, TQuốc chắc chắn rằng sẽ xây dựng các con phố hầm gió để thí nghiệm với tốc độ March 9.

Động cơ scramjet là động cơ với phòng đốt siêu thanh. Động cơ scramjet là động cơ phản lực cũng đốt nhiên liệu rồi phụt ra phía sau để tạo ra sức đẩy phản lực như các động cơ phản lực đamg sử dụng bây giờ.

Nhưng động cơ scramjet không sử dụng tuyệt bin với các cánh quạt xoay nhanh để ép khí vào phòng đốt mà dùng tốc độ rất nhanh của máy bay để ép khí vào trong phòng đốt của động cơ.

Nhờ không dùng cánh quạt để ép khí nên động cơ scramjet không bị sức cản không khí gây ra bởi cánh quạt đang quay. Bởi vậy động cơ scramjet có thể bay nhanh hơn động cơ phản lực mà các phi cơ hiện nay đang sử dụng hiện nay gấp phổ biến lần.

Clip Mỹ thể nghiệm dụng cụ X-51A với động cơ scamjet

Chúc Sơn


Có thể bạn quan tâm: váy ngủ gợi cảm giá rẻ tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét