Thứ Ba, 15 tháng 11, 2016

Sử dụng năng lượng tái hiện cho ngày mai bền vững

Tuần lễ năng lượng tái tạo Việt Nam năm 2016 với chủ đề “Năng lượng tái tạo cho ngày mai vững chắc” bởi Ban chỉ huy Tây Nam bộ liên kết với Liên minh năng lượng chắc chắn Việt Nam mở màn sáng 15-11 ở Cần Thơ.


 

Năng lượng là dòng máu nuôi sống nền kinh tế. Kinh tế càng vững mạnh, đơn đặt hàng năng lượng càng cao. Đối với vùng đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL), mục tiêu lớn mạnh đến năm 2030 và góc nhìn đến năm 2050 là xây dựng vùng ĐBSCL trở nên “Trọng điểm công nghiệp chế biến nông, thủy sản, công nghiệp điện năng, công nghiệp phụ trợ nông nghiệp” và là “Trọng tâm dịch vụ, du lịch sinh thái cảnh quan đặc trưng vùng hạ lưu sông Mê Kông. 

 

Phù hợp đánh giá của các chuyên gia, vùng ĐBSCL có tiềm năng lớn nhất thị trường Hà Nội cả nước về năng lượng mặt trời, gió... đặc biệt là tiềm năng điện sinh khối nhờ phụ phẩm nông nghiệp dồi dào như rơm rạ, cám, trấu, bã mía, phân gia súc... Thực tiễn, thống kê của Viện năng lượng (năm 2012), cho biết bản lĩnh thu gom phụ phẩm nông nghiệp của vùng ĐBSCL vào khoảng trên 23 triệu tấn/năm, trong đó có khoảng trên 3,8 triệu tấn trấu, gần 17 triệu tấn rơm rạ, hơn 372.000 tấn bắp; gần 1,4 triệu tấn bã mía…Cùng lượng phụ phẩm này sẽ là nguồn năng lượng dồi dào.

 

Theo ông Rafael Denga, Chuyên gia kỹ thuật Chương trình Năng lượng vững chắc, WWF-GMP: “ĐBSCL cần chuyển sang nguồn năng lượng kiên cố: Năng lượng mặt trời, gió, nước,... Đó là nguồn lực và tiềm năng sẵn có của Việt Nam. Từ các nguồn năng lượng này, tỷ trọng dùng năng lượng than đá, hóa thạch sẽ giảm đáng kể. Đồng thời, đảm bảo bình yên, tiết kiệm và tạo thêm nhiều việc làm mới cho lao động. Nếu sử dụng năng lượng tái tạo thì khí thải carbon sẽ giảm 380 - 450 triệu tấn/năm. Việc biến đổi năng lượng này vừa có lợi về kinh tế vừa cải thiện về môi trường và tăng trưởng, bất biến xã hội”.

 

Đồng quan niệm trên, ông Nguyễn Tiến Long, một chuyên gia nghiên cứu độc lập về năng lượng nhận định: Vị trí ĐBSCL, cần tập kết và nên ưu tiên tăng trưởng sản xuất điện gió, điện năng lượng mặt trời, đặc biệt là điện chế tạo từ phụ phẩm ngành nông nghiệp như rơm rạ, trấu… do đây là những thế mạnh sẵn có của vùng.

 

TS. Nguyễn Thăng Long, Điều phối viên giữa Doanh nghiệp Cộng tác tăng trưởng Đức (GIZ) và Tổng cục năng lượng trong dự án Tương trợ mở rộng quy mô điện gió tại Việt Nam tính toán: Nguồn năng lượng gió tại nước ta có thể phù hợp công suất dùng 24GW/năm, nguồn năng lượng mặt trời lên đến 130GW/năm. Gia công điện nhiệt có công suất tương đối bé nhưng mà toàn vẹn có thể thích hợp yêu cầu dân sinh.

 

“Công nghệ năng lượng tái hiện giờ không đắt đỏ như trước, việc chuyển giao công nghệ giữa các nước tạo điều kiện để Việt Nam, trong đó có ĐBSCL có thể tiếp cận được cùng các công nghệ tiên tiến trên thế giới để thực hành lộ trình thiết kế năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Cho nên, về mặt kỹ thuật, chúng ta toàn bộ có thể tiến tới dùng 100% năng lượng tái hiện”, ông Long nhấn mạnh.

 

TS Nguyễn Trịnh Hoàng Anh - chuyên gia về năng lượng tái hiện ở Trọng tâm Nghiên cứu năng lượng sạch và tăng trưởng chắc chắn (CleandED) quan điểm, do những tác hại nghiêm trọng của nhiệt điện than cũng như an ninh năng lượng, chúng ta phải tiến tới 2 giải pháp nhu yếu là năng lượng tái hiện và tiết kiệm năng lượng hay sử dụng năng lượng một cách hiệu quả. “Tuy vậy, Chính phủ cần sửa đổi một số cơ chế chưa hiệu quả và đầu tư nghiên cứu, có ưu đãi đầu tư để đưa năng lượng tái hiện vào đời sống, đem đến ích lợi tốt nhất cho quốc gia và người dân”, ông đơn hàng.


Đọc thêm: sản xuất vỏ tủ điện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét