Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

Tính liệu Nga khi tuyên bố trả nủa Mỹ mở rộng trừng phạt

(Quan hệ quốc tế) - Nga đang chơi trò nước đôi lúc úp thành lập chiến lược trả đũa Mỹ khi Bộ Vốn đầu tư nước này đưa thêm 6 nghị viên Crimea vào danh sách trừng phạt mới.

Nga sẽ trả đũa Mỹ

Tờ Sputnik ngày 16/11 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho nhân thức Moskva sẽ có những hành động đáp trả việc Mỹ tuyên bố mở rộng trừng phạt nước này liên quan tới chuyện sát nhập bán đảo Crimea.

“Đương nhiên chúng tôi sẽ có câu tư vấn nhất quán. Hiện nay chúng tôi chưa báo cáo về chuyện hôm nay động thái đáp trả sẽ được Nga tiến hành trong chế độ hay thể loại nào”, ông Ryabkov tuyên bố.

Theo ông Ryabtov, nhiệm vụ chính hiện giờ là định hướng dồn vào một chỗ thúc đẩy chương trình nghị sự hăng hái trong quan hệ với Hoa Kỳ sau khi ê-kíp Obama kết thúc nhiệm kỳ.

Ông Ryabtov nhận định, đằng sau quyết định của Washington “không phải cái gì khác hơn là phơi bày sự trống rỗng nội bộ và thiếu vắng cả nắm bắt nhân thức tối thiểu trong khoảng phía Mỹ về hiện thực tiên tiến”, chi tiết là về bối cảnh dẫn tới sự sát nhập bán đảo Crimea tham gia lãnh thổ nước Nga.

“Chúng tôi lấy làm tiếc nuối rằng ê-kíp cầm quyền, mà sự sống sót sẽ hoàn thành sau 60 ngày nữa, vẫn tiếp tục bám víu tham gia bóng ma của chính mình và khoa trương không chỉ sự thiếu logic, mà thiếu vắng cả hy vọng bé xíu nhoi nào đó để sửa chữa tình trạng nứt rạn vì bị Washington phá hủy trong mối quan hệ với Matxcơva”, ông Ryabkov kiếm được xét.

Nga doa tra dua trung phat My: Su lap lung toan tinh
Nga tuyên bố sẽ trừng phạt lại Mỹ

Cùng với đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga cũng đãi đằng chờ đợi rằng chính quyền thay thế cho ê-kip của ông Obama sẽ có cách thức tiếp cận bổn phận trong quan hệ với Nga.

Trước đây, ngày 14/11, Bộ Vốn đầu tư Mỹ đã ra lên tiếng áp đặt các biện pháp trừng phạt riêng biệt đối với 6 nghị sĩ vừa được bầu trong Duma Giang sơn (Hạ viện) Nga.

Đây là những người thây mặt cho khu vực Sevastopol và Crimea - vùng bờ cõi sáp nhập tham gia Nga hồi năm 2014.

6 nghị viên nằm trong danh sách của Bộ Tài chính Mỹ gồm có Dmitry Belik, Andrey Kozenko, Konstantin Bakharev, Svetlana Savchenko, Ruslan Balbek và Pavel Shperov tham gia danh sách trừng phạt.

Những nghị viên này bị phong tỏa tài sản cũng như cấm ra vào bờ cõi Mỹ vì vai trò trong cuộc xung đột nhiên tại miền Đông Ukraine, cũng như việc Crimea sáp nhập vào Nga.

Giận dữ trước quyết định này, ông Leonid Slutsky, Chủ toạ Ủy ban đối ngoại của Hạ viện Nga tuyên bố động thái trên của Mỹ là bước đi không mang tính xây đắp.

Lúc trước gần một tuần, EU cũng đã đưa 6 nghị viên trên của Nga tham gia diện bị áp đặt các giải pháp trừng phạt của khối này.

Nga đang chơi chiêu?

Tuyên bố trên của điện Kremlin được đưa ra không lâu sau cuộc điện đàm giữa ông Putin và Tổng thống Mỹ mới đắc cử Danald Trump hôm 14/11.

Nhì bên đã đàm luận về mối quan hệ găng hiện giờ giữa Nga và Mỹ, cùng lúc đồng tình cố gắng để hướng tới tầm thường hóa quan hệ cũng như cố gắng trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan quốc tế.

Thậm chí ông chủ điện Kremlin còn chắc chắn, sẵn sàng phát triển sự hội thoại phù hợp tác với chính quyền mới trên cơ sở đồng đẳng, tôn trọng lẫn nhau và không can thiệp công tác nội bộ của nhau.

Nga doa tra dua trung phat My: Su lap lung toan tinh
Quan hệ giữa ông Putin và ông Donald Trump đang rất tích cực đẹp

Hoàn thành cuộc điện đàm ông Putin và ông Donald Trump còn tuyên sẽ duy trì giao thông qua điện thoại và bố trí một cuộc gặp mặt trực tiếp trong thời điểm đến.

Bức xúc trước cuộc gặp trên, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, cuộc đàm thoại giữa Tổng thống Mỹ mới thắng cử Donald Trump với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin là một nhân tố hoàn toàn thiên nhiên.

“Tôi nghĩ là các cuộc đàm thoại của Tổng thống mới thắng cử của Mỹ với các nhà chỉ huy quả đât, trong đó có chỉ đạo Nga - là yếu tố hoàn toàn bình thường và khôn cùng tự nhiên”, ông Stoltenberg thể hiện sự quan trọng.

Tổng thư ký NATO cũng khẳng định muốn đối thoại với Nga và tái khẳng định, không thấy có sự mâu thuẫn giữa việc phòng ngự và đối thoại chính trị với Nga.

“Nga là đã là nước hàng xóm lớn nhất của chúng tôi và vẫn sẽ còn là tương tự, khác lạ trong tình hình găng leo thang thì cần phải có các kênh hội thoại chính trị”, ông nói.

Bên cạnh đó, Tổng thống Ukraine Proshenko cũng hối hả có cuộc điện đàm với ông Donald Trump.

“Tổng thống Ukraine mời Tổng thống Mỹ thắng cử Donald Trump đến thăm Ukraine tham gia thời gian thích hợp”, hãng tin RIA Novosti cho hay.

Dường như đó ông Poroshenko khẳng định sự hợp tác tích cực của Kiev với chính quyền mới của Mỹ, cũng như tầm quan trọng của việc Mỹ hỗ trợ Ukraine “Đương Đầu sự xâm lược của Nga”.

Giới phân tách cho rằng, trong bối cảnh cả NATO và Ukraine đang nỗ lực giành thêm sự tin cẩn từ phía tỷ phú người Mỹ Donald Trump thì tuyên bố mới của điện Kremlin mang tới rộng rãi thông điệp chính trị.

Thực tế thời điểm gần đây, Nga đang gặp đa dạng gian nan. Nền kinh tế của Moskva vẫn chưa bình phục sau những đòn trừng phạt, cấm vận trong khoảng phương Tây. Hơn nữa việc điều thêm phổ thông vũ khí cũng như tăng thêm tác động tại Syria đã tốn thêm rộng rãi khoản ngân sách của nước này. Bởi vậy, đưa ra tuyên bố đáp trả việc Mỹ mở mang trừng phạt là bí quyết điện Kremlin lên gân nhằm răn doạ Hoa Kỳ cũng như phương Tây.

Bên cạnh đó, các chuyên gia quân sự còn đánh giá, đưa ra tuyên bố vào thời điểm chuyển giao quyền lực giữa ông Obama và tổng thống đắc cử mới Donald Trump, Moskva đang muốn khiến đậm hơn vai trò của vị tỷ phú người Mỹ trong tiến trình hòa giải giữa 2 nước.

Việc cân nhắc đưa ra các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga cam kết cũng sẽ đem đến đa dạng ích lợi cho chính quyền mới của ông Donald Trump. Và dĩ nhiên với lời bắt buộc mới trong khoảng Kiev, vị tỷ phú người Mỹ đủ khôn ngoan để cân nhắc, tinh ranh lựa chọn sao cho không khiến cho mếch lòng điện Kremlin.

Hòa Bình


Có thể bạn quan tâm: váy ngủ gợi cảm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét