Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

Chỉ huy Trọng điểm Khí tượng Thủy văn lý giải về cái nắng chói loà giữa mùa đông

Lãnh đạo Trung tâm Khí tượng Thủy văn lý giải về cái nắng chói chang giữa mùa đông - Ảnh 1.

Mặc dù thời tiết đã lập đông được 1 tuần nhưng hiện nay, ở Hà Nội và đa dạng thức giấc miền Bắc lại đang có nắng hot với nền nhiệt cao nhất ở ngưỡng 31 - 32 độ C.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng giám đốc Trọng điểm Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho hay, thời tiết vào 04 tuần 11 có nắng nóng đan xen các đợt rét không hề sự cô động mà đây là chu kỳ thời tiết hàng năm.

"Bởi nhàng nhàng hàng năm, vào bốn tuần 11 đều có 4 đợt gió mùa đông bắc tràn về và xen kẽ tham gia đó là các đợt nắng nóng.

Năm nay, vào dịp bốn tuần 11 chỉ có một tuần này là nắng còn 2 tuần lúc trước đều lạnh, rét và đợt nắng này cũng chỉ kéo dài đến thứ 2 - 3 tuần tới, sau đó, lại có một đợt lạnh, rét khác khiến cho người ta quên đi nắng nóng này", ông Hải nói.

Ông Hải cũng cho biết thêm: "Nếu như chúng ta tìm lại các thông tin và nhớ lại thì vào cùng thời điểm này năm 2015 sẽ thấy nhân tố hòa của nhiều mái ấm ở Hà Nội cũng như các tỉnh giấc phía Bắc vẫn phải bật do thời tiết nắng hot.

Còn tình hình nắng hot hiện giờ, nhiệt độ cao nhất chỉ từ khoảng giờ trưa đến chừng mực 17 giờ, trời nắng khô nóng, khô và buổi sáng, tối vẫn phải mặc áo khoác, áo ấm khi đi ra ngoài", ông Hải nêu.

Về nguyên cớ của hiện tượng thời tiết nắng hot đan xen các đợt lạnh, theo ông Hải là do tác động của hiện tượng El Nino (nóng) cực đại và trong đợt nóng đang xảy ra bây giờ ở các tỉnh giấc miền Bắc, nhiệt độ nhàng nhàng ở mức 31 - 32 độ C.

Và hiện tượng El Nino kéo dài năm 2015-2016 còn cao hơn cả mức trong lịch sử năm 1997-1998 nên thời tiết có phổ quát tình tiết thất thường trong những tháng cuối năm.

Sang bốn tuần 12, chỉ huy Trung tâm Khí tượng Thủy văn Nước nhà, kiểu thời tiết hết lạnh chuyển sang nóng vẫn sẽ tiếp diễn nhưng nhiệt độ không cao bất thường như tháng 11.

Cụ thể, nhiệt độ cao nhất 04 tuần 12 chỉ khoảng 27-28 độ C và sau đợt rét đậm trước tiên xảy ra (khoảng giữa bốn tuần 12) thì nhiệt cao nhất chỉ còn duy trì ở ngưỡng 22-23 độ C.

Theo thông tin của Trọng điểm Dự đoán khí tượng Thủy văn Trung ương, nhiệt độ trung bình toàn quốc từ bốn tuần 5-9/2016 chung cao hơn trung bình phổ biến năm từ 0,5-1,5 độ C.

Trong đó, khu vực phía Bắc có nền nhiệt độ cao hơn khu vực phía Nam, riêng tháng 6, khu đồng bằng Bắc Bộ cao hơn nhàng nhàng phổ quát năm khoảng 2,5 độ C.

Cũng trao đổi với chúng tôi, vài chuyên gia y tế nghĩ rằng, phổ quát người bỏ quên nắng mùa này, không che đậy, tránh nắng, khác biệt lười uống nước dẫn tới trạng thái mất nước, mỏi mệt.

Do vậy, cần bảo vệ bản thân và người thân, đặc biệt trẻ nhỏ nhắn và người cao tuổi trong thời tiết này, bằng bí quyết mặc quần áo dài, chống nắng, tăng mạnh uống nước, bù nước đối với người lao động nặng, song song, không nên uống nước quá lạnh hay dùng đá vì dễ bị viêm họng.


Xem tại: váy ngủ gợi cảm tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét