Thứ Năm, 17 tháng 11, 2016

Thêm bằng cớ tàu Kuznetsov phun khói giữa Địa Trung Hải

(Vũ khí) - Những luồng khói trong khoảng tàu trường bay Kuznetsov của Nga xả ra khi đi qua Địa Trung Hải có thể trông thấy trong khoảng thiên hà tiếp diễn dấy lên những lo lắng.

Phát hiện khói tàu phi trường Kuznetsov từ dải ngân hà

Ngày 13/11, diễn đài livejournal của Nga đã đăng ảnh vệ tinh của Cơ quan điều tra địa chất Mỹ chụp lực lượng tàu trường bay Đô đốc Kuznetsov của Nga ở phía đông Địa Trung Hải, gần bờ đại dương Syria.

Ảnh do vệ tinh Landsat 8 chụp ngày 8/11. Theo hình ảnh được lên tiếng, có thể thấy rõ cột khói mịt mờ của tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov và địa điểm các tàu chiến hộ vệ tàu trường bay này được xác định là nằm trên vùng đại dương giữa đảo Cyprus và Syria.

Lúc trước, ngày 21/10, khi tàu trường bay Đô đốc Kuznetsov cùng đội ngũ tàu hộ vệ đi lại qua eo biển Dover đã bị dân cư mạng cũng như một vài chuyên gia hải quân Anh chế giễu.

Phổ biến quan điểm cho rằng tàu phun khói mù mịt như tàu chạy bằng than thế kỷ 19, “chỉ được cái mã bên ngoài”.

Tau Kuznetsov phun khoi giua Dia Trung Hai: Them tiet lo soc
Khói từ tàu trường bay Kuznetsov nhận ra trong khoảng ảnh vệ tinh của Tổ chức dò la địa chất Mỹ.

Trên Twitter, nhiều người chế nhạo và mỉa mai rằng đây là “con tàu chạy bằng hơi nước này thực chất là một di tích chạy bằng than từ thế kỷ 19”.

Thậm chí, một account mang tên Mark Best còn đưa ra những phân tích để lý giải tại sao con tàu có lượng khói rộng rãi tương tự.

Theo phán đoán của Mark Best, căn nguyên dẫn tới hiện trạng trên có thể là kết quả của nước trong động cơ hoặc nhiên liệu cháy dở hoặc nồi hơi bị rò rỉ...

“Chỉ kì vọng rằng các nhân viên công nghệ trên tàu không chết vì ngộ độc khí carbon monoxide”, Mark Best nhấn mạnh.

Cùng đưa ra phản hồi, Phó đô đốc Peter Svyatashov, tham vấn trưởng hạm đội Đại dương Đen trong công đoạn 1992-1997 cho rằng, con tàu đã trải qua thời gian dài nằm tại ụ sửa chữa và vừa được đưa quay về hoạt động mới đây. Cho nên, lò hơi của tàu có thể vẫn đang được kiểm tra và chạy thử.

“Tàu có thể thải hồ hết khói khi đổi mới tốc độ, nhưng không hề lúc nào cũng vậy”, ông nói.

Một nguyên nhân khác ông Svyatashov đề cập đến xuất hiện các lỗi trong giai đoạn kiến tạo hay chế tác chuỗi hệ thống động lực của con tàu. Và có thể trong thời kỳ sẵn sàng cho chiến dịch khai triển này, các vũ trang đã không được tinh chỉnh có lí.

“Kết quả là nhiên liệu không được cháy hết trong buồng đốt và bị tống ra ngoài làm cho khói có màu đen đến vậy”, ông Peter Svyatashov nhấn mạnh.

Tau Kuznetsov phun khoi giua Dia Trung Hai: Them tiet lo soc
Dân mạng phương Tây chế giễu ảnh chế giễu chiếc tàu trường bay của Nga xả đa dạng khói trên hành trình tới Syria

Tàu trường bay chết giữa Địa Trung Hải?

Đây ko phải là lần đầu tiên dư luận phương Tây xốn xang bình luận những hình ảnh được báo cáo về con tàu trường bay Nga Đô đốc Kuznetsov.

Trước đây, ngày 5/11, trang tin phân tích tin tức tình báo southfront.org đã đăng vận tải bài viết với tiêu đề: “Chuyện gì xảy ra với tàu phi trường Nga Đô đốc Kuznetsov” hẳn nhiên một bức tranh vệ tinh của DigitalGlobe.

Theo những hình ảnh được thông báo, phổ biến người cho rằng một tàu kéo đang lai dắt tàu trường bay Kuznetsov ngày 28/10, ở đại dương Alboran, phía tây eo đại dương Gibraltar, gần bờ biển phía Bắc của Morocco.

Bức tranh này được báo cáo vào ngày 3/11 và ngay lập tức đã thu được rộng rãi quan điểm trái chiều từ đồng đội mạng phương Tây về chiếc tàu trường bay duy nhất của Nga đang trên phố đến tham chiến tại Syria.

Tau Kuznetsov phun khoi giua Dia Trung Hai: Them tiet lo soc
Tàu phi trường Nga Kuznetsov được cho là đang được tàu kéo lai dắt trên đại dương Alboran, ngoài khơi bờ biển Morocco

Các nhà báo và blogger đặc biệt để ý đến bức tranh này. Phổ quát người trong số họ nghĩ rằng con tàu đã được kéo qua phía sau boong tàu.

Vài phương tiện truyền thông so với các lên tiếng và dữ liệu chắc chắn, con tàu lai dắt tàu trường bay Nga Đô đốc Kuznetsov là tàu Nikolay Chiker. Nó đang thi hành việc kéo và dẫn tàu trường bay đến đảo Crete.

Hãng tin Far news thậm chí đã cố gắng chứng minh rằng tin tức trên là một kịch bạn dạng được truyền thông Ukraine dựng lên cùng lúc nghĩ rằng đó là một tàu tiếp dầu cho tàu sân bay Kuznetsov.

Bên cạnh đó, các cư dân mạng thân Nga cũng lên tiếng chưng bỏ việc tàu kéo lai dắt tàu trường bay mà nghĩ là đó là tàu dầu Dubna đang tiếp dầu cho tàu trường bay Kuznetsov.

Trước đó, hồi 04 tuần 11/2015, một đoạn clip quay cảnh tàu kéo Nikolay Chiker vất vả tiếp xúc và lai dắt tàu phi trường Đô đốc Kuznetsov của Hải quân Nga bị chết máy ở vịnh Biscay hồi năm 2012 đã đặc biệt hấp dẫn sự chú ý của cộng đồng mạng.

Theo trang FoxtrotAlpha, mỗi khi tàu Đô đốc Kuznetsov có chuyến hải trình dài ngày cũng có tàu kéo này kè kè bên như hình với bóng để sẵn sàng lai dắt mỗi khi tàu Kuznetsov bị trục trặc nồi hơi hoặc động cơ.

Trong chuyến hải trình từ phía Bắc nước Nga ra Đại Tây Dương để vào Địa Trung Hải đến Syria hồi năm 2012, tàu sân bay Kuznetsov bị chết máy trên vùng đại dương ở vịnh Biscay, gần Tây Ban Nha lúc sóng to gió lớn.

Ngay tức khắc, tàu kéo Nikolay Chiker tiếp cận và làm cho nhiệm vụ của bản thân, đương nhiên để tiếp cận chiếc tàu sân bay này tại thời điểm đó là rất gian khổ do sóng quá lớn.

FoxtrotAlpha cho biết, tàu phi trường độc nhất vô nhị của Nga là Kuznetsov có trong khoảng thời Liên Xô, và thường bị trục trẹo, có lần bị cháy.

Tàu sân bay này được đưa lên ụ tu bổ hồi tháng năm/2015 và đã hoàn tất, con tàu này đã được tái triển triển khai khai vào cuối 04 tuần 10/2015 tại Hạm đội Phương Bắc của Nga.

Hoàng Sơn


Có thể bạn quan tâm: váy ngủ gợi cảm vera

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét