Thứ Năm, 17 tháng 11, 2016

Nga rút khỏi Quy chế giễu Rome về Toà hình sự quốc tế

Theo Sputnik News, Tổng thống Vladimir Putin ngày 16.11 đã ký sắc lệnh để Nga chính thức rút khỏi Quy nhạo báng Rome về Toà hình sự quốc tế (ICC). Quyết định này được đăng trên cổng thông tin điện tử về các điều pháp lý của chính phủ Nga.

ICC là thiết nhạo báng pháp lý khác biệt, chuyên xét xử các tù đọng chiến tranh, diệt chủng và chống cự nhân loại. ICC có mặt trên thị trường tham gia năm 2002 khi Quy chế nhạo Rome về Toà hình sự quốc tế có hiệu lực. Quy nhạo báng này là cơ sở vật chất cho mọi hoạt động của ICC. Nga đã ký tham gia Quy chế nhạo Rome trong khoảng năm 2000 nhưng chưa phê ưng chuẩn.

Phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov lý giải việc rút khỏi quy chế trên phù hợp với ích lợi nước nhà Nga. Ông cũng nhấn mạnh quyết định của Tổng thống Putin ngày 16.11 chỉ là vấn đề hình thức vì Nga chưa bao giờ phê chuẩn y quy chế đó, theo AP.

Trong một tuyên bố ngày 16.11, Bộ Ngoại giao Nga nghĩ là Moscow vốn muốn những tội nhân quốc tế nguy hiểm phải chịu trách nhiệm như trong nội dung của Quy chế giễu Rome, vì thế nước này mới đồng ý ký nhập cuộc quy chế đó tham gia năm 2000.

"Nhưng không may là toà (ICC) đã không đáp ứng được kỳ vọng và cũng không biến thành một thiết nhạo báng pháp lý quốc tế chủ quyền và được tôn trọng", Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh và thanh minh sự thuyệt vọng về hoạt động của ICC thời gian qua.

Sắc lệnh trên của Tổng thống Putin đưa ra chỉ một ngày sau khi Uỷ ban nhân quyền của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc duyệt một quyết nghị trong đó kết tội Nga "chiếm đóng tạm thời thời Crimea", cùng lúc cáo buộc Nga phân biệt đối xử với cư dân Crimea. Trước đó, ngày 15.11 ICC thông báo thông báo sơ bộ trong đó diễn tả những gì đang xảy ra ở Crimea là "một cuộc xung bỗng trang bị quốc tế giữa Ukraine và Nga".

Phát ngôn viên Điện Kremlin đã bác bỏ các buộc tội mà ICC đưa ra đối với vấn đề Crimea. Ông Peskov chắc chắn Crimea sáp nhập tham gia Nga sau cuộc bỏ phiếu quang minh chính đại và hợp lệ tham gia năm 2014.

Tổng thống Putin cũng đã chỉ thị cho Bộ Ngoại giao Nga gửi lên tiếng tới Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc về việc Nga chính thức rút khỏi Quy chế giễu Rome.

Ngọc Mai


Đọc thêm: váy ngủ gợi cảm triumph

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét