Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

Nhà hàng, quán cà phê ô nhiễm khói thuốc cao nhất - Tuổi Trẻ Online

​Bỏ thuốc lá giúp có quan điểm sáng sủa hơn về cuộc sống

Theo số liệu của bà Hoàng Anh chia sẻ tại hội thảo, những địa điểm có tỉ lệ người không hút thuốc lá phơi nhiễm với khói thuốc lá thụ động tại các nơi công cộng ở vn cao nhất là quán bar/cà phê với tỉ lệ người bị phơi nhiễm khói thuốc lá thụ động lên đến 92,6%, nhà hàng là 84,9%.

Tiếp đó là nhà đất (73,1%), nơi làm việc (55,9%), trường ĐH (54,3%), cơ quan nhà nước (38,7%), công cụ giao thông công cộng (34,3%) và những nơi công cộng (22,3%)...

Theo thạc sĩ Nguyễn Hạnh Nguyên - chuyên gia của Doanh nghiệp HealthBridge Canada tại Việt Nam, tuy Luật phòng chống tác hại của thuốc lá đã luật pháp nhà hàng thưởng thức thuộc diện những vị trí công cộng thực thi luật pháp cấm hoàn toàn hút thuốc lá trong nhà nhưng kết quả dò la cho thấy chỉ có 44,1% số nhà hàng được khảo sát có thực hiện qui định này.

“Trở lực chính trong việc thực thi là tinh thần của đối tượng mua hàng cùng với việc chủ nhà hàng sợ hãi sẽ làm cho mếch lòng khách, ảnh hưởng tới thu nhập” - bà Nguyên cho nhân thức.

Đương nhiên, trên thực tiễn, kết quả dò xét cho thấy sau khi thực hiện luật pháp nhà hàng không hút thuốc lá, 90% các nhà hàng không có thay đổi về thu nhập, trong đó có 8,1% còn tăng về thu nhập và 5,7% tăng số lượng khách hàng.

Bởi vậy, theo các chuyên gia, thực thi việc xây dựng “nhà hàng không khói thuốc” là một trong những biện pháp hiệu quả hạn chế tác hại do khói thuộc, bảo vệ quyền được sống trong môi trường trong lành đối với những người không hút thuốc, giúp giảm nguy cơ bệnh tật và tử chiến do tiếp xúc tiêu cực với khói thuốc.

Tại hội thảo, các chuyên gia cũng chứng minh rằng việc thi hành mô phỏng “nhà hàng không khói thuốc” còn đem đến những ích lợi kinh tế như giảm chi phí vệ sinh môi trường, bảo trì đồ đạc, giảm nguy cơ cháy nổ, đảm bảo sức khỏe cho nhân viên khi không phải khiến cho việc liên tiếp trong không gian có khói thuốc, tăng sự hài lòng với phần nhiều đối tượng mua hàng không hút thuốc…

Theo một kết quả dò hỏi của tổ chức HealthBridge, 89,4% khách hàng không hút thuốc lá cho nhân thức cảm thấy không dễ chịu khi ăn nếu như hít phải khói thuốc hay nhận ra người hút thuốc trong nhà hàng. 

76% đối tượng mua hàng nghĩ rằng pháp luật cấm hút thuốc lá trong nhà hàng là có ích và 82% ủng hộ thực thi “nhà hàng không khói thuốc”.

8 mục tiêu cho "nhà hàng không khói thuốc"

Theo bà Hoàng Anh, một “nhà hàng không khói thuốc” cần đạt 8 chỉ tiêu: có nội dung hoặc đại dương báo cấm hút thuốc trong nhà hàng, không có gạt tàn hoặc bật lửa trên bàn, không có hiện tượng hút thuốc và đầu mẩu thuốc lá, viên chức nhắc nhở đối tượng mua hàng không hút thuốc, có chế độ xử phạt đối với viên chức hút thuốc lá, không bán thuốc lá trong nhà hàng, không lăng xê, ưu đãi và tiếp thị thuốc lá, không nhận cung cấp trực tiếp hoặc gián tiếp của tổ chức kinh doanh thuốc lá và các tổ chức có can hệ.


Xem thêm: váy ngủ lụa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét