Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

Sai lạc thường gặp mặt khi xử trí viêm tai giữa ở trẻ

Viêm tai là một bệnh lý khá thông thường khác lạ là viêm tai giữa cấp (hay chạm chán ở trẻ con lứa tuổi nhà trẻ, mẫu giáo). Bệnh viêm tai giữa phổ biến nhất trong các bệnh lý của tai, được xếp vào hàng ngũ bệnh viêm nhiễm tuyến đường hô hấp trên cấp tính. Viêm tai giữa cấp có thể yếu tố trị khỏi hoàn toàn nếu được chẩn đoán đúng đắn và vấn đề trị có lí.

Tai được chia khiến cho ba phần bao gồm tai ngoài, tai giữa và tai trong. Tai ngoài ngăn cách với tai giữa bằng màng tai (màng tai có nhiệm vụ bảo kê tai giữa và tai trong để phần niêm mạc của tai giữa hoạt động trong không gian kì quặc, bảo vệ chuỗi hệ thống xương con tránh bị tổn thương do chấn thương, cũng như các tác động của các yếu tố vật lý, hóa học từ môi trường bên ngoài với tai giữa và tai trong qua thành trong của tai giữa).

Tai giữa và tai trong được gián đoạn với nhau bởi lớp màng ở cửa sổ tròn rất dễ hấp thu các loại thuốc và là một trong những cách thức ngộ độc tai trong gây điếc nặng không hồi phục.

Vị trí giải phẫu tai giữa.

Địa điểm giải phẫu tai giữa.

Thể hiện khi trẻ viêm tai giữa

Khi viêm tai giữa thường có biểu lộ đặc thù: chảy mủ tai và đau nên trẻ nhũ nhi hay quấy khóc, đưa tay dụi hoặc cấu tai, chán ăn, nôn hoặc ỉa chảy, có thể sốt cao. Khi ấn tham gia vùng tai hoặc kéo vành tai bệnh nhi đau nhói. Trẻ bé xíu khóc thét. Ở trẻ lớn còn kêu đau đầu, nghe kém. Dấu hiệu đặc trưng của viêm tai giữa là soi thấy màng nhĩ đỏ, không điện thoại hoặc căng phồng...

Nhưng chảy mủ và đau tai là dấu hiệu quan trọng để chẩn đoán. Thường viêm tai giữa khởi hành sau viêm mũi họng. Khoảng 2/3 số trường phù hợp viêm tai giữa cấp là do vi khuẩn trong đó hay gặp gỡ nhất là truất phế cầu, đó cũng chính là những vi khuẩn gây viêm phổi, cho nên phải dùng kháng sinh để nhân tố trị ngay.

Ðiều trị viêm tai giữa thế nào cho đúng?

Tùy giai đoạn của viêm tai giữa mà việc điều trị sẽ không giống nhau: Viêm tai giữa cấp thường được chia khiến cho ba công đoạn: quá trình sung huyết, quá trình ứ mủ và thời kỳ vỡ lẽ mủ. Giả dụ viêm tai giữa ở giai đoạn sung huyết chỉ cần điều trị nội khoa bằng kháng sinh toàn thân.

Vi khuẩn gây viêm tai giữa chủ công là liên cầu, Hemophilus Influenza, truất phế cầu... nên kháng sinh nhóm B lactam hiện vẫn là nhóm thuốc được chuộng liên hiệp với các thuốc chống viêm, chống phù nằn nì, hạ sốt, giảm đau, cùng lúc liên hiệp với vấn đề trị mũi họng.

Ví như viêm tai giữa chuyển sang giai đoạn ứ mủ thì việc trích rạch màng nhĩ dẫn lưu mủ được cân nhắc dùng song song với các thuốc nhân tố trị toàn thân khác như trong quá trình sung huyết. Giả dụ viêm tai giữa đi qua nhị công đoạn này, dịch mủ ứ đọng trong tai giữa sẽ tự phá vỡ phần mỏng mảnh nhất của màng tai chảy ra ngoài qua ống tai ngoài. Lúc này màng nhĩ bị thủng. Quá trình này thì việc vấn đề trị bằng cách làm thuốc tai cho trẻ rất có ý nghĩa.

Các thuốc sử dụng để tí hon tai trong từng công đoạn cũng khác biệt: công đoạn sung huyết cơ bản sử dụng thuốc giảm đau như otipax... Thời kỳ ứ mủ phải trích rạch hoặc quá trình vỡ mủ sử dụng nhóm thuốc chữa viêm tai phải bình an với tai thủng như ciplox giảm thiểu sử dụng những thuốc bé nhỏ tai có chứa kháng sinh đội ngũ aminosid. Đương nhiên, việc yếu tố trị phải được thi hành bởi thầy thuốc chuyên khoa tai mũi họng.

Tránh sai lầm khi sử dụng thuốc bé tai

Đơn giản như việc tự sử dụng ôxy già bé dại tai cũng có thể gây những tai biến đáng nuối tiếc như khiến bong lớp biểu so bì bảo kê trên da ống tai, làm cho lừ đừ công đoạn lành vết thương của tai thậm chí có thể gây chít hẹp ống tai ngoài tác động lớn tới sức nghe đặc biệt là ở con nhỏ. Thuốc bột được sử dụng dùng khiến thuốc tai thường là những loại thuốc bột thuần chất có tài năng hòa tan để tránh việc cản trở dẫn lưu của dịch tai giữa ra ngoài.

Phổ thông trường phù hợp bác mẹ thấy con chảy phổ biến nước ra cửa tai quá nên cạo các viên thuốc kháng sinh rồi rắc vào tai trẻ. Trường hợp này rất nguy nan do những tá dược có trong thuốc viên sẽ gây bít tắc dẫn lưu dịch dẫn tới tình trạng dịch viêm không được dẫn lưu ra ngoài sẽ phá hủy sang phần xương chũm của tai giữa gây viêm xương chũm thậm chí gây biến chứng nội sọ cùng lúc làm cho khi khám các thầy thuốc rất khó khăn đánh giá đúng tình trạng của tai bệnh do không quan sát được màng nhĩ.

Nhân tố cần nhớ việc chẩn đoán và yếu tố trị viêm tai giữa phải được thực hiện nay các hạ tầng có chuyên khoa tai mũi họng. Tuyệt đối không nên tự tiện tìm thuốc về nhân tố trị mà không được thăm khám của các thầy thuốc chuyên khoa vì có thể để lại những di chứng do tai biến nặng nề của thuốc như điếc không phục hồi vì chức năng của một vài thuốc gây ngộ độc ốc tai có trong nhân tố của thuốc bé nhỏ tai.

Lời nhắn nhủ của bác sĩ

Phân tích cho thấy, trẻ bú mẹ ít bị viêm tai giữa vì trong sữa mẹ có kháng thể giúp bé xíu có sức đề kháng tốt. Thứ hai, yếu tố vệ sinh cho trẻ như khi tắm không để nước vào tai giữa, vệ sinh mũi họng để trẻ không bị viêm hô hấp trên, amidan, VA vì giữa mũi họng và tai trong có ống thông nhau nên vi khuẩn vùng mũi họng qua đó mà lan sang tai. Khi đã bị bệnh cần được chưng sĩ thăm khám và chỉ định điều trị, theo dõi chặt chẽ các biến chứng. Người có yếu tố nguy cơ (mái nhà có anh chị em bị viêm tai giữa) càng cần để ý khi có tín hiệu đau tai và sốt.

Theo BS.Hoàng Văn Thái

Sức Khỏe Đời Sống


Xem nhiều hơn: tin tức nhanh gia lai

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét