Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

Xóa hơn 20.000 căn nhà đất các 'xóm nước đen' Sài Gòn

Theo thống kê của Sở Xây dựng, phần lớn trong số hơn 20.000 căn nhà này dồn vào một chỗ tại thị xã 4, 7, 8, và Bình Thạnh… với hàng chục ngàn hộ dân phổ biến năm qua sinh sống trong cảnh xập xệ, không bảo đảm an ninh, vệ sinh môi trường bị ô nhiễm trầm trọng.

Dọc theo các dòng kênh Đôi, kênh Tẻ (Q.4, Q.8), hàng ngàn căn nhà chỉ che giấu trợ thì bợ bằng nguyên liệu như tôn, ván gỗ tồn tại từ hàng chục năm qua nên đa số đều đã xuống cấp trầm trọng. Sống trong các “xóm nước đen” này chủ yếu là người địa phương công sức có điều kiện kinh tế eo hẹp, làm cho đủ thứ nghề để kiếm sống, trong khoảng buôn thúng bán bưng, làm mướn, bốc vác, bán vé số, nhặt ve chai…

Cũng vì hoàn cảnh sống của các mái ấm quá gian khổ nên rất nhiều các căn nhà trên và ven kênh rạch không có nhà vệ sinh; nguồn thải đều dồn hết xuống kênh rạch qua chiếc “cầu tõm” tạm bợ bợ. Dù rằng chính quyền địa phương có chuyển di làm cho nhà vệ sinh tự hoại nhưng chi tiêu cho việc thực hiện khoảng 5 - 6 triệu tiền việt nên không người nào dám làm.

Nhân tố chỉnh quy hoạch

Xóa hơn 20.000 căn nhà ở các 'xóm nước đen' Sài Gòn - ảnh 2

Ý kiến của đô thị là bảo đảm sắp xếp tái định cư cho phần đông các hộ dân, không để mái nhà nào phải ra tuyến đường để ở

Xóa hơn 20.000 căn nhà ở các 'xóm nước đen' Sài Gòn - ảnh 3

Ông Lê Văn Khoa, Phó chủ toạ UBND TP.HCM

Ngày 16.11, ông Lê Quỳnh Đài, Phó chủ toạ túc trực UBND Q.8, cho biết qua thống kê chưa hoàn toản, riêng trên khu vực Q.8 đã có hơn 1.000 hộ không có nhà vệ sinh mà phải dùng “cầu tõm”. Theo ông Đài, nhiều phần nhà trên và ven kênh rạch đều thiếu tiện nghi căn bản: vài hộ thiếu đồng biển điện riêng, thiếu nhà vệ sinh, nước thải sinh hoạt xả trực tiếp xuống kênh rạch làm chừng ô nhiễm tăng thêm, gây ngập úng.

Ông Đài cho biết thêm, lúc trước tổng số nhà trên và ven sông, kênh, rạch trên khu vực Q.8 có khoảng 12.369 căn. Trong thời điểm qua, huyện đã tổ chức di dời, giải tỏa dân để thi hành các dự án chỉnh trang thành phố rạch Ụ Cây (P.9, P.10, P.11); đến nay còn khoảng 9.503 căn.

Phần lớn người địa phương “sở hữu” những căn nhà này sinh sống bằng làm mướn, làm công nên đời sống rất gian nan. “Chúng tôi đang tiếp tục dò la, dò xét xã hội học nhằm nắm kỹ về tình trạng, tâm sự ước muốn của bà con để chấp hành việc di dời, tái định cư có kết quả tốt hơn”, ông Đài nói.

Theo một chỉ đạo Sở QH-KT, Sở đang phối thích hợp UBND Q.8 và các sở, ngành liên quan yếu tố chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 cho khu vực rộng hơn 75 ha, diện tích dân số gần 20.000 người. Chiều cao công trình dọc nhị bên kênh Đôi trong khoảng 20 - 25 tầng, mật độ xây dựng 30 - 50%, phần còn lại là đất cây trồng, sân bãi và giao thông để phục vụ công việc di dời nhà trên và ven kênh rạch.

“Không để mái ấm nào phải ra trục đường ở”

Theo Phó chủ toạ UBND TP Lê Văn Khoa, nhà nhất thời bợ nằm trên và ven kênh rạch là “một tồn tại của lịch sử tạo ra thành phố trên địa bàn TP mấy chục năm qua”. Để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, TP dồn vào một chỗ nguồn lực chỉnh trang. Ông Khoa cho biết, hiện có vài nhà đầu tư có hy vọng nhập cuộc thi hành công trình di dời nhà ở trên và ven kênh rạch. Riêng tại địa bàn Q.8, một công ty có ý định đầu cơ hơn 12.000 tỉ đồng để thực tân tiến dự án này. Tất nhiên, để di dời, giải tỏa hết hơn 20.000 căn, nguồn kinh phí sẽ còn lớn hơn con số 12.000 tỉ đồng.

Ông Khoa cho biết thêm, để bảo đảm tính khả thi, TP huy động các sở ngành nghề can dự nhanh chóng phối phù hợp các quận, quận để chấp hành. TP cũng đang tính tới phổ thông phương thức, biện pháp cụ thể.

Theo đó, xây dựng chế độ tăng cường phù hợp tác quốc tế để lôi cuốn nguồn viện trợ quốc tế, sử dụng nguồn vốn ODA đối với các dự án thuộc chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị; kiểm tra những quỹ đất hiện có, nguồn nhà, đất dôi dư từ chương trình di dời các cơ sở vật chất đóng gói ô nhiễm... nhằm thực hiện phương án hoán đổi hoặc bán đấu giá, tạo vốn đầu tư thi hành chương trình; chuyển đổi một phần nhà tái định cư thuộc chiếm hữu nhà nước sang nhà đất phố hội, sử dụng quỹ nhà xã hội này để giải quyết ý định nhà ở cho các hộ có điều kiện kinh tế eo hẹp hoặc có doanh thu thấp không chứng nhận tái định cư nhưng không còn nơi ở nào khác, nhằm giảm sút áp lực về vốn ngân sách đền bù cho các hộ dân phải di dời...

“Ý kiến của thị trấn là bảo đảm sắp xếp tái định cư cho phần đông các hộ dân, không để mái ấm nào phải ra đường để ở”, ông Khoa chắc chắn.

Xây dựng cách thức giảm giá

Theo ông Lê Văn Khoa, TP đang lưu ý cách thức khuyến mại cho các chủ đầu tư khi tham gia thi hành dự án di dời nhà ở trên và ven kênh rạch. Thứ nhất là tăng hệ số dùng đất đối với các khu đất phương pháp nhà ga metro trong bán kính 400 m trở xuống; các khu đất có bến thủy trong nước được Sở GTVT chấp nhận địa điểm và quy mô...

Thứ nhị, để dành đầu tiên sản xuất nhà cửa cao tầng với mật độ xây dựng thấp, hạn dè bỉu xây tầng hầm, ngày càng tăng hiệu quả chống ngập và giảm chi phí xây dựng cho chủ đầu tư, các tòa tháp có tầng để xe trên cao và không xây tầng hầm thì diện tích tầng để xe trên cao ko kể tham gia hệ số sử dụng đất.

Thứ ba, hoán đổi quỹ nhà đất thị trấn hội từ tiền sử dụng đất của dự án nhà ở thương mại; phát hành quỹ nhà ở xã hội trong khoảng các vốn đầu tư đầu tư bằng ngân sách và ngoài ngân sách. Thứ tư, xây dựng chế độ khuyến mại cung cấp di dời, giá niêm yết nhà cho người dân tái định cư xa nơi ở thuở đầu dịch vụ mục tiêu giãn dân ra ngoại ô...

Tân Phú - Đình Sơn


Có thể bạn quan tâm: váy ngủ gợi cảm tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét