Thứ Năm, 17 tháng 11, 2016

Tuyên Quang: Lá bùa giúp “con voi chui lọt lỗ kim” |

(Xây dựng) - Chỉ với “mảnh giấy” tận thu do UBND tỉnh giấc Tuyên Quang cấp ngắn hạn cho công ty, Công ty CP Khoáng sản Tuyên Quang đãng đã “thảm sát” hàng chục quả đồi, đa dạng vùng đất mênh mông ở 2 xã Công Đa và Thái Bình của quận Yên ổn Sơn lên móc nhặt đút túi.


Khu vực khai thác ở bãi thải do lực lượng Phong, Tân, Nguyên, Kiên đang cho múc.

“Ông quan” Phó Chủ toạ nào đang “chống lưng” cho em trai bản thân mình “làm càn” ở đây? Có hay chẳng những hàng ngũ “lợi quyền” đang khiến ăn trên mảnh đất có năng lực tài chính thấp này để rồi tiền bạc, tài nguyên béo bở tham gia tay những “lợi ích nhóm”, còn dân mãi mãi vẫn nghèo… Nếu như đúng quy trình, làm mỏ với vừa đủ giấy tờ, từ biển sơ thuê đất, trình toàn diện các thông báo đánh giá ảnh hưởng không gian (ĐTM), ký quỹ môi trường, khiến cho toàn vẹn thủ thục theo quy định của qui định, rồi mới bắt đầu cấp phép cho công ty khai thác mỏ…

Thải ra kết thúc, lại xin hót

“Mục sở thị” theo lời tố giác của người dân địa phương, phóng viên tới khu vực đất đồi nhà bà Hồng. Quan sát, phóng viên nhận thấy những khiếu nại của người dân là có hạ tầng. Phía Tổ chức kinh doanh đang cho đào sâu xuống gần chục mét, 2 chiếc máy xúc và 1 chiếc máy sàng tuyển quặng đang hoạt động.


Khu vực khai thác trước nhà bà Hồng.

Nhân dân thôn Bẩy Mẫu, phố Công Đa đều chắc chắn, khu vực này là đội ngũ “xã hội đen” gồm các đối tượng tên là: Phong, Tân, Nguyên, Kiên đang khai thác quặng bán cho tổ chức kinh doanh. Đám này bạo dạn cho máy xúc sâu suống mấy chục mét, phá tan hoang cả vạt đồi đất làm thịt. Hàng ngày, máy xúc, ô tô tải và máy sàng tuyển quặng hoạt động rần rộ thử thách, bất chấp các pháp luật của quy định về khai thác khoáng sản cũng như luật bảo vệ không gian…


Khu vực khai thác của Công ty Khoáng sản Tuyên Quang ở núi Liễm phố Thái Bình nhơm nhở.

Mua bán với phóng viên, bà Trương Thị Hiếu, trưởng thôn Bẩy Mẫu, phố Công Đa cho nhân thức: Trong phần đông các buổi xúc tiếp cử tri, quần chúng đều kiến nghị về hiện trạng Công ty CP khoáng sản Tuyên Quang quẻ khai thác khoáng sản gây ô nhiễm không gian, lấp suối, nắn suối. Thực tế phũ phàng, sau mỗi trận mưa bùn thải lấp đầy ruộng vườn của nhân dân. Công ti khai thác hết quặng ở vạt đồi này thì lại chuyển sang quả đồi khác trước sự bất lực của người địa phương. Nương, ruộng của nhân dân ở trên, Công ti khai thác tài nguyên ở dưới đào đất lên thành những vách thẳng đứng để lấy quặng. Cuốc hết cả tuyến đường của cư dân cư dân không có các con phố để lên nương của chính mình.


Lán trại của Công ty Khoáng sản Tuyên Quang đãng.

“Về khu vực công ty khai thác quặng trên đồi nhà bà Hồng, người địa phương có ý kiến thì phía Công ty lấy nguyên do là nguy cơ sạt lở mùa… mưa bão; Công ty xin hạ cốt quả đồi nhà bà Hồng. Nhưng thực tiễn là Tổ chức kinh doanh đào sâu hoáy xuống cả chục mét để khai thác tài nguyên, xong xuôi đến đâu Tổ chức kinh doanh lại vùi lấp đất lại tới đó. Đông đảo cũng chỉ vì những vỉa quặng Ba-rit mà thôi” - bà Hiếu san sẻ chính trực.

Mua bán với phóng viên về những hạ tầng pháp lý, khi tổ chức thải ra rồi lại được tận thu trên bãi thải của chính mình, mà tiêu biểu là Cty CP khoáng sản Tuyên Quang quẻ (đóng tại xóm Chanh, xã Thái Bình, thị xã Yên Sơn, thức giấc Tuyên Quang, Tổng giám đốc là ông Trần Ngọc Thủy), luật sư Hà Thị Thanh (Đoàn Luật sư Thủ đô) phân tách: bãi thải được nắm bắt là nơi chả có gì. Vậy đơn vị này thải ra rồi lại “móc lên” để làm cho gì? Chắc chắn đây chỉ là cái cớ để chính quyền địa phương cấp phép cho rồi trong khoảng giấy phép con này, tổ chức tha biển “thu lượm”. Nếu cứ liên tiếp cấp giấy phép “con” cho đơn vị này là có vấn đề, chưa kể ông Thủy này có mối quan hệ với một ông “cốp” làm cho Phó Chủ tịch ở địa phương. Dư luận sẽ đặt nhiều dấu hỏi cho mối khiến ăn này”.

Khi được hỏi, phổ thông người dân ở thôn 7 mẫu xã Công Đa phản ứng cho nhân thức: ở khu vực thôn 7 mẫu có 3 điểm khai thác thì Công ty đang khai thác trên quy mô đất đồi nhà bà Hồng (một hộ dân ở đây), còn 2 điểm khác đang khai thác ở khu bãi thải cũ của Tổ chức kinh doanh.

Cũng theo lời tố cáo của bà con nhân dân địa phương (xin được giấu tên) với danh nghĩa là tận thu tài nguyên, nhưng thực tiễn là làm cho Tổ chức kinh doanh, một số đối tượng “mặt rô” ở địa phương như đối tượng tên Phong, Tân, Nguyên và Kiên (đứa ở xóm bên) đã đến khai thác. Đám “mặt rô” này khai thác hết quặng ở vạt đồi này, lại chuyển sang vạt đồi khác để múc, xúc… Thách thức luật pháp, đội ngũ này cho máy móc đào bới, sàng tuyển quặng ngang nhiên, không theo một pháp luật khai thác khoáng sản nào của nhà nước, Nhà máy sang tuyển, nghiền phân loại không có, cứ một vài dàn sàng đặt lên và làm. Hoạt động hoạt động mạnh mẽ công khai như một công trường lớn.

Rời phố Công Đa, phóng viên mua đến xã Thái Bình, tình trạng khai thác quặng tại các điểm khai thác ở đây cũng rơi tham gia hiện trạng bát nháo. Có hầu hết máy xúc, máy sàng tuyển quặng đang hoạt động trước sự hờ hững, vô nghĩa vụ của các lực lượng công dụng như Cảnh sát môi trường, chính quyền địa phương… Họ kệ thây cho các đối tượng mặc sức vùng vẫy, đào đãi xúc lấy Ba-rít mang bán kiếm lời.

Có tín hiệu trốn, lách

Qua dò hỏi và khám phá, phóng viên được nhân thức: thời gian qua, các cơ quan tác dụng của tỉnh giấc Tuyên Quang quẻ chỉ cấp phép cho đơn vị này theo kiểu khai thác tận thu tài nguyên ở bãi thải trước đó của Công ty. Nhưng cấp phép dứt, có “ma nào” mò tới rà soát đâu. Và hậu quả là, cứ chỗ nào có quặng là đào. Có chỗ thì móc đồi để lấy quặng Ba-rit, có chỗ thì múc sâu mấy chục mét. Đa dạng cư dân phản ứng vì tình trạng ô nhiễm không gian, đào bới lộn xộn. Tổ chức kinh doanh khai thác không đảm bảo về môi trường, không có bãi đổ thải, cứ đào mức lên công ty chỉ sàng nhặt lấy quặng còn đất đá công ti san gạt tại chỗ

Mùa mưa tới đất đá trong khoảng trên mỏ chảy xuống suối rồi chảy ra ruộng, vườn của quần chúng. Con suối ven làng thì liên tục bị nắn và khiến ách tắc dòng chảy. Tuyến đường xá thì nát tươm, bụi bặm xe chở quặng ầm ầm cả ngày mà Tổ chức kinh doanh không tưới nước, nắng thì bụi như tát tham gia mặt, mưa thì trơn trượt… Nhưng mọi giận dữ, âu lo chỉ dám để trong lòng. Họ e dè, không dám phản ứng mạnh bởi Công ty CP Tài nguyên Tuyên Quang đãng do Trần Ngọc Thủy làm Giám đốc vốn là “em út” của ông Nai lưng Ngọc T, Phó Chủ toạ. Cũng bởi “cái ô, cái lọng” quá to ở cấp địa phương này mà không ai dám động “râu hùm”…

Mua bán với phóng viên, ông Lương Công Trình, chủ tịch UBND xã Công Đa cho biết: Ngày 17/3/2016, phố Công Đa kết hợp với Thanh tra Sở TN&MT Tuyên Quang đãng xuống kiểm tra và lập biên bản 2 khu vực có hoạt động khai thác tài nguyên thuộc thôn Bén - một điểm trong khu vực bãi thải của Tổ chức kinh doanh Tài nguyên Tuyên Quang và một điểm nằm gần bãi thải. “Phường cũng có phổ quát nỗ lực nhưng cũng có phổ biến điểm khó” - Ông Trình bộc bạch.

Còn ông Tuyên, Phó Giám đốc Công ti tài nguyên Tuyên Quang quẻ thì cho nhân thức: Hiện tại Công ty chỉ khai thác có 3 điểm mỏ mà chỉ là tận thu ở các bãi thải. Công ty chỉ sàng tuyển và san gạt lại những sái quặng bé ở bãi thải, không được đào bới. Ông này cũng “đổ lỗi” cho những điểm khác là cư dân tự tiện khai thác. Ông này khẳng định, Công ty tài nguyên Tuyên Quang đãng chỉ khai thác tận thu mấy chục năm nay và được tỉnh giấc Tuyên Quang quẻ gia hạn giấy phép đa dạng lần. Khi được hỏi về các giấy tờ thuê đất theo các pháp luật của nhà nước, lên tiếng bình chọn tác động không gian, quy hoạch khai thác mỏ, nhà xưởng tận thu, vệ sinh kĩ nghệ… Ông Tuyên cười, mặc nhiên nói: “Giấy phép thì chưa khiến vì giấy phép sắp hết rồi”.

Đã tới lúc các tập đoàn chức năng của Trung ương cần sớm tham gia cuộc, làm rõ những đội ngũ ích lợi ở đây để đảm bảo an sinh phố hội, bảo đảm những nguồn khoáng sản quý báu của quốc gia không bị bòn rút, thất thoát.

Báo Xây đắp sẽ tiếp tục tin tức về vụ việc.

Đức Hải – Nam Long


Tham khảo thêm: váy ngủ giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét