Thứ Sáu, 18 tháng 11, 2016

Phát minh thuốc uống công dụng 2 tuần thay vì một ngày - Tuổi Trẻ Online

Viên thuốc dạng sao 6 cánh được phát minh để phát huy tác trong vòng 2 tuần với chỉ một lần uống - Ảnh: MIT
Viên thuốc dạng sao 6 cánh được phát minh để phát huy tác trong vòng 2 tuần với chỉ một lần uống - Ảnh: MIT

Viên thuốc này có hình dạng ngôi sao 6 cánh có thể xếp lại để nằm gọn trong một dạng viên con nhộng, mỗi cánh sẽ chứa một lượng thuốc nhất định. Kích thước của viên thuốc sẽ được thiết kế để bảo đảm rằng chúng sẽ không bị thải ra ngoài theo con đường tiêu hóa cũng như chơi gây vướng mắc hay tắc nghẽn trong bao tử.

Sau khi được nuốt vào, axit trong dạ dày sẽ tác động làm cho vỏ ngoài của viên con nhộng tan ra giúp các cánh của viên thuốc bên trong mở ra.

Các nhà kỹ thuật tại MIT kì vọng rằng loại thuốc này sẽ hạn chế tối đa việc người bệnh phải liên tục uống thuốc hằng ngày, quên uống thuốc đúng giờ, nhất là đối với người già hoặc người có trí nhớ kém.

Andrew Boaden, thành viên Hiệp hội Alzheimer nói: "Bảy trong số mười người bị mất trí nhớ có ít nhất một yếu tố sức khỏe khác như bệnh tiểu con đường hoặc bệnh tim, điều này có tức thị họ đang sử dụng một hỗn thích hợp các loại thuốc không giống nhau trong suốt cả ngày và phải ghi nhớ việc uống thuốc đúng giờ”. Chính bởi vậy, viên thuốc dạng sao 6 cánh là một giải pháp.

Hiện nay, viên thuốc dạng sao 6 cánh đang được vài công ti của Mỹ phân tích để dồn vào một chỗ chữa trị các bệnh như rối loạn thần kinh, HIV, tiểu con đường, động kinh, tránh thai và sốt rét. 


Xem nhiều hơn: váy ngủ hà nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét