Thứ Ba, 15 tháng 11, 2016

“Vòng” nghĩa vụ nhìn trong khoảng vụ cháy quán karaoke Cầu Giấy |

(Xây đắp) - Việc tổng kiểm tra, kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với các dịch vụ buôn bán nhà hàng, nơi nghỉ ngơi, quán karaoke... trên khu vực thành phố của UBND Thị trấn Thủ đô vừa qua là cần thiết và rất đáng hoan nghênh. Tất nhiên, giá như công việc này được diễn ra thường xuyên thì câu chuyện đau lòng, có nhẽ sẽ không xảy ra tương tự! Hãy thử đàm luận về bổn phận của các bên can dự...


Dù đã huy động mọi đội ngũ, nhưng không nạn nhân nào hên được cứu sống trong vụ cháy quán karaoke số 68 Nai lưng Thái Tông (Cầu Giấy – Thủ đô). (Ảnh: TL)

Bổn phận của doanh nghiệp kiến tạo

Trong những năm qua, để hoàn thiện hệ thống pháp luật, Nhà nước đã ban hành rộng rãi văn bản, quy định luật pháp dịch vụ cho các lĩnh vực hoạt động bình thường của nước nhà. Trong xây đắp có Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị; trong Phòng cháy và chữa cháy có Luật Phòng cháy chữa cháy, Luật sửa đổi bổ sung vài nhân tố của Luật Phòng cháy và chữa cháy. Riêng với ngành nghề kinh doanh phục vụ vũ trường, quán karaoke, căn cứ Nghị định số 79/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thực hiện vài vấn đề của Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung vài nhân tố của Luật Phòng cháy và chữa cháy, ngày 6/10/2015, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 47/2015/TT-BCA chỉ dẫn về đảm bảo an toàn phòng cháy và chữa cháy đối với cơ sở vật chất kinh doanh vũ trường, karaoke. Qui định pháp luật rõ ràng là vậy, nhưng tại sao thực tại vẫn không được thực thi để những sai phạm trong công việc PCCC cứ liên tục diễn ra?

Bàn bạc về trách nhiệm của các bên can hệ, thứ nhất, trong công tác kiến tạo, Thông tư số 47/2015/TT-BCA chỉ dẫn về bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy đối với cơ sở vật chất kinh doanh vũ trường, quán karaoke có pháp luật cụ thể. Theo đó: “Kiến tạo bậc chịu lửa của nhà cửa phù hợp với quy mô, tính chất hoạt động của công trình. Trường hợp cơ sở vật chất kinh doanh vũ trường, karaoke bố trí liền kề với các nhà cửa khác thì tường ngoài tiếp giáp với công trình đó là tường ngăn cháy có giới hạn chịu lửa lớn hơn hoặc bằng 150 phút. Kết cấu xây đắp của công trình có giới hạn chịu lửa phù hợp với tính chất dùng và chiều cao của công trình theo quy định tại QCVN 06: /BXD”.

Giải pháp ngăn cháy, chống cháy lan cũng được luật pháp cụ thể tại thông tư. Theo đó: “Diện tích chuẩn y lớn nhất của một tầng nhà trong phạm vi một khoang cháy của hạ tầng buôn bán vũ trường, karaoke được xác định như hàng ngũ tòa tháp công cộng theo quy định tại QCVN 06: /BXD; Chiều cao chuẩn y của công trình dựa vào vào bậc chịu lửa của tòa tháp theo quy định tại QCVN 06: /BXD, nhưng không vượt quá 50 m; Tường, vách ngăn và nai lưng treo của đường thoát nạn, lối thoát nạn, buồng thang thoát nạn, các gian phòng tập trung đông người được kiến tạo bằng vật liệu trang hoàng nội thất, vật liệu cách thức âm, cách thức nhiệt là vật liệu không cháy hoặc không dễ dàng cháy; Việc sắp xếp công năng và sắp xếp chuỗi hệ thống công nghệ, trang bị, vật tư trong công trình đảm bảo khả năng ngăn cản sự lan truyền của các yếu tố nguy hiểm của đám cháy khi xảy ra cháy trong một gian phòng, giữa các gian phòng với nhau, giữa các đội ngũ gian phòng có tính gian nguy cháy theo công năng khác nhau, giữa các tầng, các khoang cháy và giữa các tòa nhà; Các bộ phận ngăn cháy của nhà cửa như tường, vách ngăn cháy, sàn ngăn cháy, vùng ngăn cháy, khoang ngăn cháy, lỗ cửa và cửa ngăn cháy được làm cho bằng vật liệu không cháy và có giới hạn chịu lửa theo pháp luật tại QCVN 06: /BXD...”

Tương tự, đối chiếu tại hạ tầng kinh doanh karaoke số 68 È Thái Tông (Cầu Giấy – Thủ đô) thì người kiến tạo công trình đã bảo đảm đúng pháp luật pháp luật nêu trên chưa? Khoản 3 Nhân tố 16 Nghị định số 79/2014/NĐ-CP có qui định về nghĩa vụ của người kiến tạo. Theo đó, người kiến tạo phải bảo đảm các đòi hỏi về phòng cháy và chữa cháy; chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm thiết kế trong thời gian xây đắp và dùng công trình. Tương tự, ở đây người kiến tạo cũng phải chịu trách nhiệm trước quy định về việc khiến không đúng qui định qui định của chính mình.

Trách nhiệm của công ty thẩm định, nghiệm thu PCCC

Liên đái nghĩa vụ cần phải bàn đến là công ty đánh giá, giám sát thành lập và nghiệm thu công tác PCCC. Căn cứ theo Luật PCCC và Luật sửa đổi bổ sung một số nhân tố của Luật PCCC, sau khi có thiết kế, chủ đầu tư phải gửi đại dương sơ cho công ty Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy. Tổ chức này sau đó thẩm thông qua kiến tạo về PCCC đối với đại dương sơ kiến tạo công nghệ hoặc hồ sơ kiến tạo bản vẽ thành lập của nhà cửa thì tòa tháp đó mới được kiến tạo.

Căn cứ theo Khoản 6 Yếu tố 16 Nghị định số 79/2014/NĐ-CP thì công ty Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy phải có bổn phận trong công tác giám định, nghiệm thu PCCC. Cụ thể: “a) Để ý, trả lời về biện pháp phòng cháy và chữa cháy đối với đại dương sơ kiến tạo quy hoạch, đại dương sơ thiết kế cơ sở; hài lòng vị trí xây đắp nhà cửa; thẩm thông qua thiết kế về phòng cháy và chữa cháy đối với đại dương sơ kiến tạo công nghệ hoặc kiến tạo bản vẽ xây dựng dự án, tòa tháp qui định ...b) Khảo sát trang bị, phương tiện phòng cháy và chữa cháy; rà soát bình an về phòng cháy và chữa cháy trong giai đoạn xây dừng xây dựng. c) Rà soát nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy đối với các dự án, công trình, công cụ liên lạc cơ giới có yêu cầu khác lạ về bảo đảm bình yên phòng cháy và chữa cháy theo thẩm quyền.”

Quy định nghiêm ngặt là vậy, nhưng theo kết quả cuộc kiểm tra của thị trấn vừa qua, tại sao trong tổng số gần 1.300 hạ tầng buôn bán karaoke nhưng rất nhiều hầu hết các cơ sở đều có vi phạm về điều kiện an ninh PCCC? Riêng tại Huyện Cầu Giấy, theo công bố của Phòng cảnh sát PCCC số 3 Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy TP. Hà Nội, trong tổng số 85 hạ tầng được cấp phép và đang hoạt động thì có tới 62 cơ sở không có chuỗi hệ thống báo cháy không người điều khiển; 62 hạ tầng không có chuỗi hệ thống chữa cháy vách tường theo qui định; 75 cơ sở vật chất có lối thoát nạn không đảm bảo theo quy định; 73 cơ sở vật chất không có hệ thống chữa cháy không người điều khiển theo pháp luật...

Vậy thì quá trình thẩm phê chuẩn, nghiệm thu đã được thực hiện đúng qui định quy định hay chưa? Nguồn gốc vụ cháy được xác định một phần là do tổ chức xây đắp “ăn bớt” các nguyên nguyên liệu, thiết bị về PCCC, vậy vì sao trước đó, tập đoàn cảnh sát PCCC lại không giám sát chặt chẽ quá trình này? Liệu đã có chuyện kiến tạo không đúng nhưng vẫn được giám định hay không?

Điều trách nhiệm của cơ quan thẩm định, giám sát xây dựng cũng được qui định rõ trong Luật PCCC và các thông tư hướng dẫn, vậy trong vụ cháy quán karaoke 68 È Thái Tông, vẫn đề này đã được tính tới chưa? Đòi hỏi các tập đoàn có thẩm quyền sớm khiến rõ vấn đề này.

Nguyên cớ chính dẫn tới vụ cháy quán karaoke tại 68 Trần Thái Tông, hiện đã được công an thành phố xác định là do thợ hàn cắt bản lề cửa tại tầng 2 khiến lửa và vảy hàn chảy xuống nền nhà, bắn lên vách gây cháy. Nhưng giả thuyết, giả dụ cơ quan chuyên trách bảo đảm công tác giám định, giám sát được thực hiện đúng pháp luật, thì dù có cháy, hậu quả có nhẽ cũng không đến mức nghiêm trọng như vậy!

Tại phụ lục V Ban hành tất nhiên Nghị định số 79/2014/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định rất rõ về danh mục phương tiện, trang bị bảo hộ chữa cháy như máy hút, xe thang, xe thông tin ánh sáng, vòi mặt nạ phòng độc lọc độc, áo quần cách thức nhiệt, khẩu trang lọc độc, thiết bị dò tậu người... Những thiết bị này có thể giúp người chữa cháy chịu nhiệt cả giờ đồng hồ trong nhân tố kiện cháy lớn. Vậy tại sao trong 6 giờ đồng biển chữa cháy, nhưng lại không có chiến sỹ nào có thể “xông” vào cứu người?

Tại Hoa Kỳ, công việc PCCC luôn được cả trái đất học hỏi bằng sự nhiều năm kinh nghiệm và lòng can tràng của những người bộ đội cứu hoả. Với rộng rãi chiến tích khác lạ, hàng ngũ cứu hoả Mỹ được bình chọn về độ tinh nhuệ qua đa dạng vụ cháy thế kỷ như vụ cháy làm cho thiêu rụi một đa số thành phố Boston năm 1872, vụ tiến công khủng bố nhằm vào Trọng tâm thương mại thế giới tại New York năm 2001…Bằng những vũ trang tân tiến bậc nhất quả đât như vòi rồng, xe chữa cháy chuyên dụng, tàu bay chữa cháy công suất lớn …Đội ngũ cứu hoả Mỹ đã tiếp ứng được hàng trăm các nạn nhân trong các vụ cháy lớn.

Tại vn, Nhà nước mỗi năm đã đầu cơ hàng tỷ đồng kinh phí để chấp hành các đợt diễn tập về PCCC, vậy tập đoàn Cảnh sát PCCC đã được vũ trang vừa đủ những thiết bị này chưa? Giả dụ đã trang bị, tại sao việc cứu hoả không được chấp hành? Ở một giác độ khác, hiện trường vụ cháy xảy ra ngay trên trục tuyến đường chính, rất dễ tiếp xúc, vậy vì sao kinh nghiệm diễn tập không phát huy được công dụng? Ngoài ra phải chăng, các đợt diễn tập diễn ra chỉ mang tính hình thức?

Nhìn lại thống kê từ các đơn vị tính năng đô thị, đây không phải là vụ cháy quán karaoke trước tiên có phát xuất từ việc không tuân hành các pháp luật về bình yên PCCC. Tuy nhiên, việc để hàng nghìn hạ tầng buôn bán karaoke dù không bảo đảm tiêu chuẩn, nhưng vẫn được cấp phép hoạt động xưa nay đã cho thấy sự “dễ dàng” của các lực lượng tính năng và tổ chức chuyên trách. Thiết tưởng, cần có cuộc rà soát khiến cho rõ để xử lý nghiêm nhân tố này.

Chúng tôi xin được tiếp diễn nội dung nhân tố ở bài báo tiếp theo.

Kim Trâm


Xem thêm: váy ngủ winny 2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét