Thứ Ba, 15 tháng 11, 2016

Bộ trưởng khiến gì trước hiện trạng... “con voi chui lọt lỗ kim?”

Đại biểu đặt nghi vấn đầu tiên là ông Nguyễn Tiến Sinh (đoàn Hòa Bình) buộc phải Bộ trưởng Bộ Công Thương làm cho rõ sai phép tại các công trình thua lỗ, kém hiệu quả. Đâu là nghĩa vụ của tổ chức quản trị tại tổ chức, nghĩa vụ của cơ quan quản lý nhà nước? Bộ trưởng kiến nghị gì để không để lặp lại tình trạng “con voi chui lọt lỗ kim?

Đây cũng là thắc mắc thu được sự thân mật trong khoảng nhiều đại biểu khác.

Bộ trưởng Công Thương – ông Trần Tuấn Anh cho nhân thức, 5 dự án thua lỗ, kém hiệu quả mà dư luận, cử tri nhiệt tình thời gian qua, bao gồm: Dự án nhà máy sản xuất xơ sợi Đình Vũ; Nhà máy Nhiên liệu sinh học Bio-Ethanol Dung Quất; Dự án mở mang Nhà máy gang thép Thái Nguyên thời kỳ 2; Nhà máy bột giấy Phương Nam, thức giấc Long An; Công trình Nhà máy Đạm Ninh Bình.

Bộ trưởng Bộ Công Thương - ông È Tuấn Anh trả lời chất vấn tại Quốc hội sáng 15/11. ảnh: Trọng tâm tin tức Quốc hội.

Bộ trưởng Trằn Tuấn Anh cho biết, các dự án trên được để ý chủ trương đầu cơ, chấp hành trong khoảng năm 2003 và kéo dài tới nay.

Trong từng dự án, do thuộc tính đặc biệt của ngành nghề, công trình có diễn biến không giống nhau và kéo dài qua đa dạng giai đoạn do rộng rãi duyên do, nên việc đánh giá chung là rất khó.

“Tuy nhiên, các dự án đều có quán trình đầu cơ kéo dài quá thời hạn theo phê phê duyệt. Như công trình đạm Ninh Bình không những kéo dài quá trình đầu tư mà đến nay còn chưa quyết toán dù đã đưa tham gia vận hành”, Bộ trưởng Nai lưng Tuấn Anh cho hay.

Bộ trưởng Bộ Công Thương nghĩ là, có một điểm thông thường của các công trình này là đều rơi vào thời gian bất định thì trường nhân loại.

Ngập ngừng án kéo dài dẫn đến bị tác động mạnh của hoạt động mua bán quả đât về cả nội dung và việc thi hành công trình.

Ví dụ dầu khí, trong khoảng mức hơn 100đô la/cỗ áo trước 2008, sau đó tụt xuống và hiện giữ ở mức thấp, khoảng 40đô la/áo quan, nhân tố này tác động tới hiệu quả và tính khả thi của công trình.

Các dự án ví như có đi vào đóng gói thương nghiệp cũng không thể khó khăn nổi với vật phẩm nước ngoài đã được khấu hao và có giá tiền rất thấp.

“Các công trình trên hiệu quả kinh tế không còn, có đưa vào hoạt động cũng chẳng thể khó khăn, thậm chí doanh thu không đủ bù cho chi phí”, Bộ trưởng Công Thương bình chọn.

Ông È Tuấn Anh cũng cho rằng, phải phải đánh giá vừa đủ khách quan, chủ quan, căn cứ pháp lý để khiến cho rõ nghĩa vụ của cá nhân, đồng đội.

Nguyên lý chỉ huy của Chính phủ là các giải pháp cần được tìm hiểu lưu ý toàn cục, đảm bảo tiêu chí kiểm soát an ninh vốn, ích lợi của nả nhà nước và đơn vị. Các biện pháp đưa ra phải dựa trên kinh tế hoạt động mua bán phù hợp với hội nhập và chắc chắn quốc tế.

Trên tinh thần đó, Bộ trưởng È Tuấn Anh cho hay, 5 công trình thua lỗ được nêu ra ở trên, có thể bán công trình, cho thuê hoặc phối thích hợp cổ hủ phần hoá hay giao lại cho đơn vị cùng khai thác; trường thích hợp xấu hơn có thể tuyên bố phá sản.

Chính phủ đã chỉ đạo bộ ngành bình chọn hoàn toản báo cáo chính phủ, cụ thể là 5 dự án trên, Bộ Công Thương đều có thông báo giải trình. Sau kỳ họp Quốc hội này, Chính phủ sẽ có hướng giải quyết triệt để”, ông È Tuấn Anh cho biết.

Bên cạnh, Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng nghĩ rằng, cần có bình chọn nghiêm túc để rút ra bài học, không xảy ra trạng thái tương tự. Đương nhiên, đây là điều cần chú ý thận trọng, trong đó phân định khiến rõ cội nguồn khách quan và chủ quan, vô tình hay cố ý.

“Như đã nêu không loại trừ cố ý làm cho sai, làm không đúng trong quản trị đơn vị, dự án. Vài dự án đã có kết luận của Thanh tra Chính phủ, có công trình có kết luận của Kiểm toán Nhà nước, có công trình có kết luận của Thanh tra Bộ Tài chính.

Bộ sẽ tổng thích hợp báo cáo Chính phủ và sau đó thông báo đại biểu Quốc hội. Nếu có cố tình sai phép thì chắc chắc xem xét nghĩa vụ, kể cả hình sự”, Bộ trưởng È cổ Tuấn Anh nhấn mạnh.

Tuy nhiên, sau khi Bộ trưởng Công Thương kết thúc trả lời, Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh đòi hỏi làm rõ: “Cử tri cần câu giải đáp trong khoảng Bộ trưởng là nghĩa vụ cơ quan nhà nước tới đâu? Bộ đã làm cho rõ tới đâu? Nghĩa vụ quản trị tổ chức ở đó thế nào?”.

Đại biểu Sinh nêu những thấp thỏm khi tài sản nhà nước, tiền thuế của dân khoán trắng cho tập đoàn, tổng công ty bị buông lỏng, vậy vai trò Bộ chủ quản tới đâu? Vì sao dự án chấp hành lại nói kĩ nghệ không thích hợp, vậy vai trò Bộ Kỹ thuật-Công nghệ đến đâu? Vai trò của Bộ Tài chính thế nào trong điều hành vốn Nhà nước tại đơn vị? Đâu là vai trò của Bộ Kế hoạch và Đầu cơ?

Làm cho rõ thêm đòi hỏi của Đại biểu Sinh, Bộ trưởng Nai lưng Tuấn Anh cho nhân thức, quá trình thi hành các dự án trên kéo dài rất lâu, qua phổ thông thời gian, trong khoảng khi Tổng Công ty 91 còn chịu sự lãnh đạo trực tiếp của Chính phủ mà không có bộ căn bản phía trên.

Cho nên, khi bình chọn căn nguyên, nghĩa vụ các khâu liên quan cần đối chiếu sườn pháp lý tại từng thời gian, và cần có thời gian.

“Việc này có sự chỉ huy Chính phủ, không chỉ Bộ Công Thương mà Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước đều nhập cuộc, để khắc phục triệt để, làm rõ nghĩa vụ và qua đó hoàn thiện thể chế giễu để không xảy ra trạng thái gần giống” – Bộ trưởng Công Thương cho hay.

Ông Nai lưng Tuấn Anh cũng cho nhân thức, bổn phận chi tiết của cá nhân, đồng đội, căn nguyên và hướng giải quyết sẽ thông báo Quốc hội trong thời điểm tới.


Có thể bạn quan tâm: tin tức nhanh về biển đông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét