Thứ Ba, 15 tháng 11, 2016

Vì sao thầy giáo bị choáng trước các đòi hỏi thay đổi của Bộ?

LTS: Hiện tượng thầy giáo chán việc, thiếu động lực trong giảng dạy tồn tại trong khoảng lâu trong lĩnh vực Giáo dục là một lực cản cho sự phát triển của nền giáo dục tổ quốc, quan trọng phải đổi mới.

Trong bài viết này, thầy giáo Đỗ Tấn Ngọc (Phó Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ quát Huỳnh Thúc Kháng, Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) đã có cái nhìn thấu đáo về hiện tượng này.

Báo Điện tử Giáo dục vn trân trọng gửi đến quý bạn đọc.

Lương thấp, sức ép phổ thông      

Theo kết quả khảo sát của tấn sĩ Ngô Minh Oanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục, hiện giáo viên đang chịu quá nhiều yếu tố làm ảnh hưởng đến động lực làm việc của họ, chi tiết:

“86,6% giáo viên cho rằng công việc sổ sách, giấy tờ quá nhiều; 78% giáo viên cho rằng yếu tố thu nhập không đủ trang trải cho cuộc sống ảnh hưởng nhiều đến công việc;

 66,3% nói việc chưa có chính sách khuyến khích đối với giáo viên tâm huyết, có năng lực cũng là vấn đề họ thắc mắc, ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy…”.

Khi được hỏi, rộng rãi giáo viên không có động lực nỗ lực để có được không gian khiến việc tốt hơn, được tăng lương, được thăng quan tiến chức…Vậy nguyên nhân là do đâu?

Lương thấp được xem là một trong những căn do làm thầy giáo chán dạy (ảnh minh họa trong khoảng giaoduc.net.vn).

Khởi thủy được chỉ ra, vì trong lĩnh vực giáo dục cũng như nhiều ngành nghề nghề khác của Nhà nước, nhường nhịn như giáo viên có vào mà không có ra.

Thầy giáo đi dạy không khó khăn, không có loại bỏ, cho dù người đó làm cho không được, dạy không kết thúc.

Người làm việc tâm huyết, nhiệt tình, hiệu quả cũng cứ 3 năm đến hẹn lại lên lương.

Người cứ tà tà làm việc, thiếu nhiệt tình, hiệu quả thấp cũng cứ 3 năm đến hẹn lại lên lương.

Hơn nữa, cách thức thi đua, đánh giá tốt thưởng đủng đỉnh cải tiến, thầy giáo đạt chiến thắng hoàn hảo được nâng lương thưởng mấy trăm ngàn đồng.

Điều này chẳng khác là mấy so với giáo viên không nỗ lực nên ít có tính năng xúc tiến, khuyến khích giáo viên khiến việc, góp sức.

Lâu nay, ngành nghề giáo dục, nhà trường luôn tồn tại một thứ tự khép rất dị đó là cán bộ điều hành có lên mà không có xuống, hình thức biên nhạo báng nhà nước lâu dài.

Thành thử, giáo viên khiến cho việc phổ thông năm không cần phấn đấu khi mà các giáo sinh ra trường tốt nghiệp có năng lực, giỏi giang đích thực cũng hiếm có cơ hội để chắc chắn bản thân, được chỗ dạy...

Một vài chuyên gia kinh tế từng đề xuất Nhà nước cần huỷ bỏ hẳn hình thức biên chế giễu chuyển sang cách thức thích hợp đồng đối với phần nhiều công chức, nhân viên.

Ngành nghề giáo dục cũng nên áp dụng điều này mới sản xuất, hấp dẫn được người tài.

ứng dụng bỏ cơ chế biên chế nhạo trong giáo dục còn giảm bớt áp lực, gánh nặng về nguồn vốn, kinh phí của nhà nước để nuôi một bộ máy quá lồng cồng mà hiệu suất công phu thấp.

Một căn nguyên nữa khiến thầy giáo chán nghề đó là cách thức lương bổng dành cho hàng ngũ giáo viên hiện nay còn quá thấp, không đủ trang trải cuộc sống.

Tiếng là, giáo dục là quốc sách bậc nhất, lương của nhà giáo ở hạng bậc cao nhất, được tính cách thức phụ cấp đứng lớp từ 30 tới 70% nhưng vẫn còn kém cạnh xa đa dạng ngành đặc biệt khác.

Đã vậy, tính chất công việc lại chịu quá nhiều áp lực từ nhiều phía.

Nói về lương giáo viên, một nhà giáo dạy trước và sau năm 1975 đưa ra sự so sánh:

"Tôi tốt nghiệp Đại học sư phạm năm 1972, lãnh lương 30.000 đồng/tháng, ở nhà tốt, dễ chơi toàn diện song chỉ hết có 5.000 đồng, tức lương 5 phần thì tiêu hết 1.

Giáo viên bây giờ thì ngược lại, lương 1 phần nhưng cần đến 5 phần để trang trải cuộc sống".

Trong khi thu nhập thì thấp nhưng không gian, phường hội có nhiều thay đổi làm giá trị trong đó hình ảnh của nhà giáo bị “mất giá” nặng vật nài, không được tôn trọng.

Những trị giá văn hóa truyền thống (tôn sư trọng đạo) mở màn bị phai lạt, lung lay.

Tình cảm, quan hệ thầy trò không còn như xưa, số sinh viên chưa ngoan, riêng biệt, lười học tăng thêm.

Hình như đó phụ huynh thì thờ ơ, khoán trắng cho nhà trường, thầy giáo.

Không ít nhà giáo buông xuôi, xót xa và thiếu động lực, nhiệt huyết với nghề nghiệp trước không gian, văn hóa đã, đang phát sinh quá phổ biến mặt trái, bất ổn bây giờ.

Thay đổi kiểu “hành xác”            

Còn một yếu tố nữa, giáo viên bị choáng ngợp, theo không nổi trước phổ thông yêu cầu đổi mới, cải tiến của Bộ Giáo dục & Tập huấn trong thời gian vừa qua.

Đầu tiên, ở bậc Tiểu học, trong khoảng năm học 2014 - 2015, có điều chỉnh lớn, đánh giá năng lực, kết quả học tập của sinh viên bằng những lời nhận xét thay vì cho ghi điểm số cụ thể (Thông tư 30).

Sau hai năm chấp hành Thông tư này, kết quả không đạt như mong muốn, thầy giáo luôn bị “hành xác” bởi các loại kiếm được xét, lời phê trong yếu tố kiện sĩ số lớp học quá đông.

Gần đây, Bộ Giáo dục & Huấn luyện có yếu tố chỉnh bằng Thông tư 22 để giảm bớt một phần sổ sách, biên chép cho thầy giáo, dĩ nhiên rộng rãi giáo viên vẫn cảm thấy bị sức ép, cực nhọc.

Những canh tân như việc áp dụng VNEN được cho là nguyên do làm thầy giáo buông xuôi! (ảnh trong khoảng giaoduc.net.Việt Nam).

Ở bậc Trung học Hàng quán, Bộ Giáo dục và Tập huấn triển khai thí nghiệm mô hình trường học mới (VNEN) tại phổ quát trường trung học hạ tầng trên cả nước.

Do cách thức làm tất tả, máy móc, duy ý chí của Bộ và các địa phương, mô phỏng VNEN đã vấp phải phản đối gay gắt của phụ huynh học sinh và giáo viên phổ thông nơi.

Công việc công ty thi Trung học Phổ biến tổ quốc và xét tuyển Đại học, Cao đẳng nhiều năm nay liên tiếp có những thay đổi, cải tiến, tác động trực tiếp đến thầy, cô giáo.

Huấn luyện, bổ dưỡng, họp hành, thay đổi… miên man mà hiệu quả, chất lượng thì chưa tới đâu làm nhóm thầy giáo thiếu đi niềm tin vào những quyết sách, chỉ huy của cấp trên.


Đọc thêm: tin tức nhanh hôm nay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét