Thứ Ba, 15 tháng 11, 2016

Điện than và sự trả giá! |

(Xây đắp) - Mặc dù rộng lượng và có cái nhìn chia sẻ đến đâu chăng nữa thì vẫn phải chắc chắn rằng, đóng hộp điện trong khoảng than đá là “hạ sách” trong kỷ nghuyên hiện đại hiện nay, bởi sự ảnh hưởng của nó tới không gian sống của nhân loại, không chỉ hiện tại mà cả cho con cháu tương lai.

Trong cuộc hội thảo “Kĩ nghệ nhiệt điện than và môi trường” do Bộ Công Thương tổ chức vừa qua cho biết, hiện thời, hệ thống điện vietnam đã tạo ra vững mạnh, đứng thứ 31 trên nhân loại và thứ 2 trong các nước ASEAN. Công suất chuỗi hệ thống đạt 40 nghìn MW, sản lượng điện đóng hộp năm 2015 đạt 162 tỷ KWh. Trong đó, về công suất thủy điện chiếm giữ 41%, nhiệt điện than 33%, nhiệt điện khí 31%, còn lại là năng lượng tái hiện. Về sản lượng, thủy điện chiếm đoạt 38%, nhiệt điện than 30% và nhiệt điện khí là 29%.

Dù thế, theo quy hoạch đóng hộp nhiệt điện than đến năm 2020 sẽ chiếm đoạt khoảng 49,3% điện đóng gói và đến năm 2025, riêng điện than đã có tổng công suất khoảng 45.800MW, chiếm hữu khoảng 55% điện đóng chai, tiêu thụ khoảng 95 triệu tấn than.

Chúng ta thử tưởng tượng với lượng than đốt hằng năm “khủng” tương tự, liệu có bao lăm triệu tấn chất thải rắn và khí độc hại thoát ra môi trường?

Có rộng rãi quan điểm nghĩ rằng đây là ý định thế tất về sự sản xuất của nền kinh tế nước nhà và là con đường độc nhất vô nhị về điện năng, khi mà nước ta còn có năng lực tài chính thấp, không có điều kiện để tạo ra năng lượng tái hiện (NLTT), như điện gió, điện mặt trời...

Có lẽ cũng nên nhắc lại lời cảnh báo bí quyết đây ít lâu của TS Đặng Đình Thống (Hiệp hội Năng lượng tinh khiết vn) rằng, vietnam phải đổi mới ngay tức thì phương pháp tư duy về sản xuất NLTT trước khi quá muộn.

Theo ông, từ đa dạng chục năm nay, chúng ta đã có những đánh giá và thành kiến không tốt đối với NLTT nói bình thường và điện NLTT nói riêng. Những thành kiến tầm thường nhất bao gồm: một là NLTT quá đắt và cho nên là các nguồn năng lượng không kinh tế; nhì là NLTT khó có thể biến thành nguồn năng lượng thương mại vì không dễ dàng có thể đáp ứng về công suất và chất lượng điện năng đối với các phụ tải lớn, phụ tải công nghiệp.

Thế nhưng bây chừ, các tân tiến về công nghệ - công nghệ đã và đang đảo ngược tình thế, và ở nhiều nước trên nhân loại, chúng đã khó khăn ngang ngửa với nguồn điện từ năng lượng hóa thạch.

ví dụ, Vương quốc Dubai vừa thiết lập kỷ lục trái đất mới về giá điện mặt trời với chi phí thấp kỷ lục, chỉ 3 cent/KWh (tương đương 666 VNĐ) cho mỗi KWh điện.

Vậy đâu có đắt?

Nguyễn Hoàng Linh


Có thể bạn quan tâm: váy ngủ vera

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét