Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

Tin mới vụ bảo vệ rừng bị bắn chết, Công ty Sơn Long hủy hoại hơn 500 ha rừng

(Thông tin thời sự) - "Các thông tin bây chừ chưa thật sự đúng mực nên UBND thức giấc Đắk Nông đã cử các ban, ngành nghề khảo sát, xác minh chi tiết, cụ thể".

Ngày 31/10, thông tin trên báo Pháp luật TP.HCM cho biết, ngày 13/12/2007, UBND tỉnh Đắk Nông cho Công ti TNHH Long Sơn (huyện Tuy Đức) thuê 1.079 ha đất và rừng tại tiểu khu 1535 (thị trấn Quảng Trực, huyện Tuy Đức) đầu cơ dự án nông lâm nghiệp cũng như quản lý, kiểm soát an ninh rừng.

Trong số đó, rừng tự nhiên chiếm hơn 539 ha, số còn lại (540 ha) là đất không có rừng. Thời hạn được giao quyền sử dụng đất tới ngày 28/2/2058. UBND tỉnh giấc cũng phê ưng chuẩn cách thức hoạt động của Công ti Long Sơn như sau: Trồng 441,1 ha cao su; 62,2 ha rừng; 68,0 ha điều. Còn đối với diện tích 539 ha rừng thiên nhiên, Tổ chức kinh doanh Long Sơn có nghĩa vụ quản lý, bảo vệ theo pháp luật.

Đương nhiên, theo Qui định TP.HCM, công bố ngày 24/10/2016 của UBND quận Tuy Đức cho biết, tới nay công ti này chỉ mới trồng được 92,3 ha cao su. Ngoài ra đó, quy mô rừng được ủy quyền công ty đã bị phá hủy là 501,7 ha. Đối với diện tích rừng còn lại (khoảng 38 ha) chỉ là rừng nghèo kiệt.

Lập các đoàn rà soát

Trước tin tức trên, chiều 31/10, trao đổi với Đất Việt, ông K’ Bốt  - Bí thư quận ủy Tuy Đức, Đăk Nông khẳng định đã nắm được thông tin qua tạp chí và đang yêu cầu đoàn công việc thông báo trong thời điểm sớm nhất.

“Sáng nay tôi có họp với 1 đoàn công việc  và yêu cầu làm việc cụ thể. Chúng tôi cử đoàn liên ngành gồm lâm nghiệp, nông nghiệp, công an xuống dưới địa phương để khiến cho rõ. Công trình trong khoảng năm 2008, trước thời gian tôi về quận. Anh em cũng nói thứ 6 đến sẽ lên tiếng lên thị xã về những tin tức tin báo đề đạt”, ông K’ Bốt  chắc chắn.

Vu bao ve rung bi ban chet: Dien bien bat ngo
Lực lượng công an khám nghiệm hiện trường vụ xả súng. Ảnh: NLĐ

Dường như đó, ông Nguyễn Ngọc Long – Chủ tịch UBND quận Tuy Đức cho biết các thông tin hiện thời chưa thật sự đúng mực nên UBND thức giấc Đắk Nông đã cử các ban, ngành dò hỏi, xác minh chi tiết, chi tiết.

“Huyện cũng đã thi công đoàn công tác. Khi sự việc này xảy ra thì đoàn này sẽ cùng với đoàn của thức giấc sắp đến sẽ phối phù hợp làm cho rõ tin tức báo chí đề đạt.

Do vì giao đất cho công ty Long Sơn từ năm 2008 còn việc họ có phá rừng hay không thì cũng đang trong thời điểm xác minh. Tỉnh chỉ đạo phải làm sớm và lên tiếng sớm nhất”, ông Long thể hiện sự quan trọng.

Dường như đó, ông Long cũng thể hiện sự quan trọng, địa phương đã có công bố lên Thủ tướng Chính phủ vụ việc nổ súng khiến 3 người chết, 16 người bị thương xảy ra trên địa bàn tham gia ngày 23/10.

“Những tin tức gì mới nhất là quận cập nhật liên tục và lên tiếng tỉnh giấc”, ông Long nói.

Đã từng nhận thấy rừng bị thu nhỏ

Chiều cùng ngày, thông tin thêm với Đất Việt, ông Ngô Xuân Lộc, Chánh Văn phòng UBND thức giấc Đắk Nông xác nhận, các công ty, ban ngành nghề của tỉnh Đắk Nông đang phối hợp với quận Tuy Đức để làm rõ những nội dung được phản chiếu trên báo chí.

“Các tập đoàn nhà nước đang tiến hành công tác điều tra để làm rõ nên hiện thời chưa thể nói được đơn vị có phá rừng không. Chúng tôi chỉ làm cho việc bước đầu thôi, còn những cái can hệ đến nguồn cội và thuộc tính dò hỏi thì bên công an làm cho. Giờ rất gấp và cần sớm làm cho rõ để khiến cơ sở giải quyết những nơi khác chứ không riêng gì công ty Long Sơn. Hiện có phổ thông nghi ngờ và để khắc phục tận gốc dễ thì cần thời điểm”, ông Lộc nhấn mạnh.

Tất nhiên ông Lộc thừa nhận trong đợt rà soát vào năm 2014, tỉnh giấc cũng phát hiện diện tích rừng mà công ti Sơn Long điều hành bị mất.

“Năm kia thức giấc có kiểm tra một lần rồi. Cũng có nhận thấy diện tích rừng bị mất rừng. Chúng tôi cũng có nhắc nhở và lên ý tưởnrg thu hồi. Tuy nhiên lúc đó chưa có định giá. Nhưng việc này xảy ra thì sẽ tiếp tục khiến việc để thăm dò khiến rõ”, ông Lộc nói thêm.

Hà Nam


Xem tại: váy ngủ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét