Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

Những việc làm của ba má "giết thịt chết" sự tự tin của con

Trong cuộc sống, đôi khi những cư xử của chúng ta vô tình làm trẻ đánh mất sự tự tin của mình và biến thành đứa trẻ nhút nhát, không dám biểu hiện tài năng của phiên bản thân.

 Trẻ luôn muốn được bố mẹ đối xử như một người bạn. Ảnh minh họa: E.B.

Trẻ luôn muốn được bác mẹ đối xử như một người bạn. Ảnh minh họa: E.B.

1. Luôn nhắc đến nhược điểm của trẻ

Có thể bạn chưa nhìn thấy, nhưng luôn để ý và xoáy tham gia nhược điểm của trẻ không bao giờ làm trẻ tốt hơn lên, nó chỉ làm cho trẻ ngày một thấy rõ sự yếu kém của bản thân mình và cảm thấy bất lực với điều đó. Vì thế, phụ vương mẹ đừng bao giờ mạt sát, chửi mắng và quy kết con là đứa thế này, thế nọ chỉ vì trẻ lỡ phạm lỗi, cũng đừng chê cười con kém cỏi, ngu si, vụng trộm về, nhút nhát.

Ví như bạn thấy được nhược điểm của con, thay vì xoáy sâu vào nó, hãy nói yếu tố ngược lại. Chả hạn, ví như trẻ là đứa nhút nhát, hãy đánh giá tốt con bất kỳ việc nhỏ xíu nào trẻ khiến cho mà bạn cho rằng con thật là tự tin. Nếu con học kém, hãy ca ngợi con thật đa dạng nếu con nhận điểm 7 trước tiên, cùng lúc động viên con nỗ lực nữa để đạt điểm 8, 9, 10.

2. Nói rằng “Cái đó thật dễ”

Con bạn đang phải khó nhọc chiến đấu với một nhiệm vụ, việc đó có thể rất dễ với người lớn nhưng với đồng đội trẻ thì không. Ví như bạn nói: "Cái đó rất dễ, con có thể làm được", bạn cho rằng bạn đang tạo động lực chúng nhưng đồng minh trẻ lại nghĩ: “Chính mình đã làm cho vấn đề gì đó sai, bởi vì bản thân ko phải thấy dễ, bản thân là một đứa ngu ngốc". Thực tế, câu "việc đó dễ mà" có thể khiến cho đứa trẻ cảm thấy muốn bỏ cuộc và muốn từ bỏ. Nó khiến giảm lòng tự tín của đứa trẻ.

Thay tham gia đó, phụ thân mẹ có thể nói: “Việc đó có vẻ gian nan đấy. Con phải nỗ lực”. Khi đồng minh trẻ kết thúc nhiệm vụ, bạn có thể nói thêm với con rằng bạn cũng từng phải khiến những việc gian truân. Bí quyết nói này giúp trẻ luôn cảm thấy được khích lệ và sẽ tự tin với phiên bản thân bản thân hơn.

3. Bạn quá nghiêm khắc với con

Bạn cho rằng nghiêm khắc sẽ giúp trẻ thành công và trở thành người tốt hơn. Nhưng phép tắc dạy con quá nghiêm khắc, luôn yên cầu sự tuyệt vời ở trẻ trong mọi góc cạnh như bề ngoài, tính cách thức, thể thao, trí thông minh… Khi mắc lỗi, trẻ sẽ cảm thấy chính mình thật vô ích và giận dữ bản thân, hiểm nguy hơn là chúng có thể tậu đến những biện pháp thụ động như tự sát và tự khiến thương tổn bản thân.

4. Thích mỉa mai và lấy sự yếu kém của con làm cho trò cười

Khi trẻ nói rằng, mai này con sẽ làn một thầy giáo, phổ thông ông bố bà mẹ sẽ nói đại ý “Con khiến thầy giáo để mà dạy… heo à”. Cũng có phổ biến người mang nỗi mặc cảm của con mà vui đùa: “Nhà chính mình có đứa học giỏi thật, hôm nào cũng được những 4 điểm, chả bù cho bạn A, ngày nào cũng chỉ được có nhị điểm 10”.

Đừng trù dập những ước muốn thơ ngây của con, đừng bao giờ lấy nỗi mặc cảm của con khiến trò vui hoặc khiến con phải hổ hang. Yếu tố đó chỉ càng khiến trẻ mất tự tín thêm mà chẳng thể giải quyết được nhân tố gì. Khi trẻ lúc nào cũng mặc cảm vào bản thân, khi lúc nào trẻ cũng có cảm giác bản thân bị cười cợt bởi cả chính phụ vương mẹ chính mình, trẻ sẽ không còn nhân thức tin tham gia bạn nào, không tin cha mẹ và không tin tham gia bản thân.

5. Khiến cho hộ trẻ quá phổ thông

Cộng đồng trẻ muốn được tự mình khắc phục nhiệm vụ của chính mình. Vấn đề này mang lại cho trẻ một cảm giác hoàn hảo về thành tựu và giúp chúng có được cảm giác tốt về bạn dạng thân bản thân.

Bên cạnh đó, phổ thông thân phụ mẹ lại cảm thấy làm việc gì đó hộ trẻ là một phương pháp để thể hiện tình ái con. Thân phụ mẹ không nhân thức rằng cứ khiến hộ con, họ vô tình đã tước mất của con cơ hội học hỏi các kỹ năng cuộc sống và sự ưng ý khi được độc lập. Việc làm giúp con giống như phụ vương mẹ đang gửi tới trẻ thông điệp: "Con không có khả năng khiến việc đó".

Thay vì khiến việc giúp trẻ, cha mẹ có thể giúp trẻ chia nhiệm vụ lớn thành những công việc tí hon phù hợp với trẻ hơn. Điều này đem lại cho trẻ sự ưng ý khi chúng hoàn thành nhiệm vụ. Lòng tự tín của trẻ sẽ được tăng cao.

6. Dành dụm lời đánh giá tốt với trẻ

Khi làm được một việc tốt, mua ra bí quyết giải một bài toán không dễ dàng hay giúp ba má khiến việc nhà, trẻ luôn mong thu được lời ca ngợi trong khoảng thân phụ mẹ.

Đương nhiên, thỉnh thoảng rộng rãi phụ huynh lại quên mất vấn đề này. Chính thái độ lạnh nhạt của bố mẹ với những việc làm cho của trẻ sẽ khiến cho trẻ có suy nghĩ bản thân mình thật vô dụng, không khiến được việc gì vừa lòng phụ thân mẹ. Từ đó trẻ sẽ dàn mất niềm tin vào phiên bản thân.

7. Ngắt lời, không cho con nói quan niệm của mình

Không ít bố mẹ vẫn giữ ý kiến "bố mẹ đặt đâu con ngồi đấy" hay "cha mẹ nói con cấm được gượng nhẹ" khi mà dạy bảo con. Phổ thông trường phù hợp, vì hot giận, bác mẹ không cho con nói hết câu, không cho con giảng nghĩa từ đầu đến cuối mà đã trách mắng con. Việc không lắng nghe con nói có thể khiến cho ba má nắm bắt không đúng thực chất sự việc rồi trách mắng oan con. Còn đối với đứa trẻ, khi biết có nói nữa ba má cũng chẳng nghe, sẽ trở thành thu bản thân mình trong cái "mai rùa" và hạn chế nhạo chia sớt. Trong những trường thích hợp này, ba má nên học cách lắng nghe để có thể thấu nắm bắt con và giúp con tháo dỡ gỡ khúc bận rộn.

8. Trêu chọc, đùa dai, gán ghép con

Con có thể sẽ cáu gắt, thậm chí là khóc khi bị cha mẹ đùa dai, trêu chọc. Nhiều lần bị trêu với cùng một nội dung, con sẽ khiếp sợ mãi về sau này. Chị Yến cho nhân thức, "lúc con còn gầy, tôi hay trêu và gán ghép cô con gái với con nhà chị hàng xóm mặc dù nhân thức con nhỏ nhắn không thích và hổ thẹn. Sau này, con ốm khăng khăng không chịu chơi với con nhà chị láng giềng nữa". Ba má có thể nghĩ đơn giản đó chỉ là trêu đùa con cho vui nhưng con lại nghĩ "nghiêm túc" hơn bác mẹ rộng rãi. Bởi vậy, giả dụ nhân thức con không thích, bác mẹ nên dừng lại việc trêu đùa này.

Lily (tổng hợp)


Có thể bạn quan tâm: tin tức nhanh hôm nay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét