Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

Bạo lực học đường: Đừng trách trẻ, người lớn 
hãy nhìn mình!  - Tuổi Trẻ Trực tuyến

Ảnh minh họa: nop
Ảnh minh họa: nop

Mỗi ngày thay vì hỏi con được mấy điểm, tại sao phụ huynh không cùng san sớt chuyện lớp, chuyện trường với con?

Tại sao phụ huynh nhất thiết chú ý tới danh hiệu con mang về mà không chú trọng dạy con nhân thức tự bảo kê chính mình, những khả năng đối phó với bạo lực học tuyến phố?

Những câu chuyện đau lòng về bạo lực học tuyến đường, theo tôi nghĩ, đã và đang phản ảnh chân thực nhất về sự thiếu hụt khả năng đương đầu với áp lực cũng như vượt qua sự thất bại ở trẻ nói thông thường. Chúng ta đừng cho rằng con nhỏ không biết gì.

Ở lứa tuổi này trẻ rất coi trọng hình ảnh và sĩ diện của mình, bị đánh làm trị giá của trẻ bị xâm phạm nghiêm trọng.

“Trẻ thường quan sát và bắt chước những hành động, ứng xử của người lớn. Muốn trẻ hạn chế xa bạo lực thì không còn cách nào khác, gia đình phải lấy việc nuôi dưỡng tâm hồn thiện cho con khiến cho gốc

Theo tôi, thay vì trách móc con trẻ, phụ huynh chúng ta phải thẳng thắn nhìn lại mình. Có thể nói bạo lực học tuyến đường là hệ quả tất yếu của việc giáo dục con méo mó, máy móc. Chúng ta đang quá đề cao giáo dục kiến thức cho con.

Thử hỏi kế bên những buổi học thêm tới những buổi học năng khiếu thì các con được kiếm được những bài học về sự sẻ chia, về lòng có nhân được bao nhiêu? Các bậc phụ vương mẹ đã bỏ ra thời gian đủ dài để nhân thức con đang học gì, đọc gì trên mạng hay chưa?

Hình như đó, các chương trình đào tạo của ta lại khá nặng nài nỉ. Cha mẹ không quản ngại đưa đón con tới các lớp học thêm có khi tới tận 11g đêm. Phụ thân mẹ không tiếc nuối tiền khi “đổ” ra cho con tới các trung tâm để mong con học giỏi, tuyệt vời.

Dĩ nhiên, rất ít gia đình Để ý bồi đắp tâm hồn thiện cho con, đôi khi chỉ là uốn nắn qua lời chào, lời xin lỗi hay lời cảm ơn.

Nhìn lại những cuộc tranh tài từ trước tới nay, rất ít trẻ nhập cuộc với niềm vui mà chính yếu để theo đuổi giải thưởng, danh hiệu cho phụ thân mẹ.

Thân phụ mẹ luôn kỳ vọng con tham gia được những trường nổi tiếng. Chính điều đó góp phần gây nên sự bất mãn, xơ cứng trong tâm hồn trẻ mà phổ biến bậc cha mẹ không mảy may nhân thức. Không có gì khó khăn nắm bắt khi phổ quát đứa trẻ với kho tri thức sâu rộng nhưng lại vụng trộm về, thiếu hụt những kỹ năng sống căn bản nhất.

Người lớn rất thú vị đánh giá tốt mỗi khi trẻ được điểm cao, hay thực hiện được thành quả về ngành nghề nào đó. Nhưng khi trẻ bộc lộ lòng trắc ẩn, lòng tốt, giúp sức đồng đội thì chúng ta lại bỏ lỡ, lại làm ngơ. Phải chăng chính chúng ta chưa nhìn nhận đúng trị giá của những hành động tử tế?

Tôi nghĩ tâm hồn trẻ cũng giống như cái cây, cần được vun xới, tưới tắm nhiều lần. Bởi điều đó rất cần cho một tâm hồn lành mạnh trong mai sau.

Trẻ thường dễ A dua người lớn, hấp thu cả những mặt tốt và cả thụ động của phụ thân mẹ.

Chúng ta hãy mở đầu bằng việc dạy con nhân thức quan sát cuộc sống, biết giúp sức và đồng cảm với người khác, dễ chơi chỉ là không được nhăn mặt, bịt mũi tỏ vẻ khinh thường mỗi khi đi qua bác lao công, không được chế chế nhạo người tật nguyền...

Số đông những việc tưởng như nhỏ tuổi nhặt ấy nếu như được vun đắp từng ngày sẽ khiến cho nên những nhân cách đàng hoàng khi trưởng thành, giúp con hoàn thành về nhân cách. Bởi đó là những lề thói biết nghĩ đến người khác, không khiến cho người nào bị thương tổn...

HÀN TRỌNG QUANG HƯNG

Tham khảo thêm: váy ngủ lanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét