Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Ý tưởnrg 4 điểm ứng phó Nga của cựu đô đốc Mỹ

ke-hoach-4-diem-doi-pho-nga-cua-cuu-do-doc-my

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tồng thống Mỹ Barack Obama tại New York bốn tuần 9/2015. Ảnh: AP

Có nhiều nguyên nhân và dấu hiệu cho thấy Nga đang chuẩn bị cho các cốt truyện mới, tương tự những gì Tổng thống Vladimir Putin từng làm cho ở Gruzia và Ukraine, khi phương Tây vẫn đang tận hưởng kỳ nghỉ hè khởi đầu vào đầu tháng 8, nên không kịp trở tay đối phó với Moscow, theo Time.

James Stavridis, cựu Đô đốc hải quân Mỹ cứ liệu một trong những nguyên do là thái độ giận dữ của Nga khi phổ quát vận động viên của nước này bị cấm tham gia Olympic 2016.

Nga cũng đang rất bế tắc với phương Tây bởi các lệnh trừng phạt áp đặt để trả nủa việc Moscow sáp nhập bán đảo Crimea, cũng như tăng nhanh hậu thuẫn quân đội của Tổng thống Syria Syria Bashar al-Assad, nguyên do chính làm tổn hại mối quan hệ giữa Nga với Mỹ và châu Âu.

Theo Stavridis, mối quan hệ giữa Nga và phương Tây đang đứng trước nguy cơ nguy hiểm. Và đây là thời điểm có lí để lo liệu kỹ càng và thực tiễn hơn về một phương pháp tiếp cận hợp nhất và kế hoạch đối với nước Nga. 

Đầu tiên, Mỹ phải trấn an các đồng chí NATO và củng cố lập trường của kết hợp về Nga. Điều này đồng nghĩa với việc cần có sự phối hợp liên tục với các đất nước trong NATO, khác lạ là các nước Đông Âu gồm Ba Lan và các nước vùng Baltic, cũng như các nước bạn bè dọc duyên hải Đại dương Đen.

Mỹ có thể khiến cho điều này một bí quyết hiệu quả nhất phê duyệt các cuộc tập trận và chiến dịch quân sự, bao gồm cả hoạt động luân chuyển bộ binh ở các căn cứ, yếu tố động tàu chiến đến Hồ Baltic và Biển Đen, song song khai triển các hoạt động tuần tra trên không nhằm ngăn chặn máy bay Nga xâm phạm không phận của NATO.

Thứ nhị, Mỹ phải tiếp tục duy trì giữ vững các lệnh trừng trị đối với Nga . Đây là yếu tố cần thiết nhất trong việc gây tác động đối với Moscow. Dường như, Mỹ cần phải dành sự ủng hộ mạnh bạo cho Thủ tướng Đức Angela Merkel đề đảm bảo giữ cho Liên minh châu Âu (EU) là một khối liên minh, trong bối cảnh bà đang gặp mặt phổ biến gian truân giai đoạn hậu Brexit.

Thứ ba, Mỹ nên tiếp tục kêu gọi đồng đội quốc tế cương quyết lên án Nga ví như nước này vượt lên giới hạn luật pháp quốc tế. Vấn đề này có thể thực hiện ưng chuẩn các diễn đàn quả đât. 

Thứ tư và cũng là nội dung cần thiết nhất, trong thời kỳ mà cả nhị bên đều đang bất mãn với nhau, Mỹ cần tiếp tục mở mang các kênh tin tức giao thông, vốn đang đứng trước phổ quát nguy cơ. Với những diễn biến hiện thời, viễn ảnh Chiến tranh Lạnh tái diễn đang là một hiểm họa ngày một có kĩ năng xảy ra, và không mang lại ích lợi cho bất cứ bên nào.

Có phần lớn nội dung mà Mỹ có thể mua cách thức thích hợp tác với Nga, chẳng hạn, cả Nga và phương Tây đều muốn bình ổn Afghanistan, và cả nhị bên từng thực sự nỗ lực phù hợp tác trong vấn đề này.

Hình như đó, Mỹ và Nga hiện vẫn duy trì đa dạng chế độ tích cực nhằm tránh nguy cơ đối đầu quân sự, trong đó có "các đường dây nóng" giữa lãnh đạo quân sự cấp cao nhì bên. Những cuộc mua bán qua các cơ chế này nên được tổ chức nhiều lần hơn.

Trong dĩ vãng, hai nước đã từng chia sẻ tin tức tình báo ở một chừng mực hợp lý nhằm phối thích hợp chống khủng bố và buôn lậu ma túy. Hiện Nga và Mỹ cũng đang thích hợp tác trong chiến dịch đối phó với cướp hồ. Điều cần thiết là Washington và Moscow cần nỗ lực kiếm tìm những nội dung phù hợp để xúc tiến mối quan hệ hợp tác song phương.

"Hai chiến binh mạnh mẽ nhất chính là sự nhẫn nại và thời điểm. Mỹ sẽ cần đến cả nhì yếu tố này để ứng phó với Nga, cùng với một chiến lược có lí", cựu đô đốc Stavridis nhận định.

Xem thêm: Kịch bạn dạng thiết giáp hạm Mỹ đối đầu tàu tuần dương hạng nặng Nga.

Nguyễn Hoàng


Tham khảo thêm: Tin Tức Cập Nhật Nhanh Nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét