Thứ Ba, 30 tháng 8, 2016

Chân dung những hoa hậu trước tiên 'nức danh' đất Sài Gòn xưa

Có phần đông tài liệu chứng minh rằng, ngay trong khoảng thời Pháp thuộc, khi hình thức phong kiến vẫn còn khắc nghiệt với người thiếu nữ, thì tại đất Nam kỳ người Pháp đã đơn vị khá phổ biến cuộc tranh tài dung nhan nhằm kiếm tìm những gương mặt khả ái nhất vùng.

Trên nền móng những cuộc tranh tài đó, người Việt cũng đã manh nha công ty những cuộc tranh tài dung nhan có uy tín.

Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những mĩ nhân nổi danh Nam Kỳ một thời, để tậu xem những khách hàng nào được cư dân gọi là hoa hậu trước tiên của Nam Kỳ.

Cô Ba "xà bông" - Hoa khôi trước tiên của đất Nam Kỳ

Cô Thiệu Trà Vinh còn được dân gian thường gọi là cô Ba Xà Bông là con thầy thông Chánh ở đất Trà Vinh xưa.

Cô được phổ biến người trong vùng ngưỡng mộ vì sở hữu một ngoại hình yêu kiều khó khăn ai sánh bằng. Người ta nói rằng mẹ của cô vốn rất xinh đẹp, thế nên cô Ba được kế thừa những nét đẹp đó trong khoảng mẹ của mình.

Trong cuốn "Sài Gòn tạp pín lù" của học giả Vương Hồng Sển, tác giả trưng bày vẻ đẹp của cô Ba Thiệu như sau: "Kể về người đẹp trong Nam, xưa hơn hết, có cô Ba, con thầy Thông Chánh".

hoa hậu đầu tiên của đất Sài Gòn1 Cô Ba Thiệu là người bỏ ra chiến thắng trong cuộc tranh tài dung nhan đầu tiên ở Nam Kỳ do người Việt tổ chức.

Có tài liệu cho rằng cuộc thi hoa hậu trước tiên ở vn do chính người Việt đứng ra là một cuộc thi mang tên Miss Sài Gòn được tổ chức vào năm 1865. Đây là cuộc thi dung nhan dành cho gần như các cô gái vietnam ở Sài Gòn và những vùng phụ cận.

Tuy là lần đầu công ty nhưng cuộc thi đã thú vị gần 100 cô gái chứng nhận dự thi. Và kết quả thông thường cuộc người đoạt được vương miện và trở thành hoa khôi Nam kỳ là cô Ba Thiệu.

hoa hậu đầu tiên của đất Sài Gòn2

Khi diễn tả về vẻ đẹp của cô Ba, học giả Vương Hồng Sển viết rằng: "Trong giới huê khôi, nghe nhắc lại, trước kia, hồi Tây mới tới, có cô Ba, con gái thầy Thông Chánh, là đẹp không khách hàng nào tị nạnh; đẹp thiên nhiên, không răng giả, không ngực keo su nhơn tạo, tóc dài chấm gót, bới ba vòng một ngọn, mướt mượt và thơm phức dầu dừa mới thắng, đẹp không vì son phấn giả tạo, đẹp tới nỗi nhà nước in hình vào con tem Nhà thơ Dây thép (Bưu điện), và một hiệu buôn xà bông xin phép họa hình làm cho mẫu rao hàng: xà bông Cô Ba; muốn nhân thức tăm tiếng bực nào xin ráng sắm các bà cỡ 1900 hỏi lại!".

Khi cô đăng quang quẻ, rộng rãi người Pháp đã đề xuất cô chụp ảnh để đăng báo ở chính quốc. Họ rất muốn chụp cô trong trang phục áo tắm nhưng cô không đồng ý.

Vì hình của người đẹp này được in nổi trên các item nhiều người biết đến của Hãng xà bông Việt Nam do ông Trương Văn Bền lập ra, nên dân chúng thường quen gọi cô Ba Thiệu là cô Ba Xà Bông.

Có thể nói cô Ba là khuôn mặt nhãn hàng trước tiên ở đất Nam Kỳ vì biến thành "người mẫu" gắn liền với một thương hiệu nổi tiếng Việt Nam có mặt trên thị trường đầu thế kỷ 20.

hoa hậu đầu tiên của đất Sài Gòn3 Hình của cô Ba Thiệu được in trên hộp của một hãng xà bông của vn.

Thế cuộc cô Ba xà bông gặp gỡ khá phổ thông truân chuyên. Sau khi đoạt giải hoa khôi, cô cưới biện lý Jaboin và sống một cuộc sống khép bí hiểm. Tất nhiên tham gia năm 1893, ông Chánh và Jaboin xảy ra tranh chấp, cô Ba đã cầm súng bắn chết tên biện lý Jaboin.

Cô bị Tòa đại hình Mỹ Tho kết án ngày 19/6/1893 và bị xử tử ngày 18/1/1894 tại Trà Vinh.

Nam phương thê thiếp - Người đẹp 3 lần giành giải hoa hậu Đông Dương

Nam Phương hiền thê tên thật là Nguyễn Hữu Thị Lan sinh ra tại quận Kiến Hòa, tỉnh Định Tường (nay thuộc thị xã Gò Công, thức giấc Tiền Giang). Bà là vị vợ cuối cùng của triều đại phong kiến vn.

hoa hậu đầu tiên của đất Sài Gòn4

Nam phương hậu phi vốn là cháu ngoại của đại phú gia giàu có bậc nhất vn những năm đầu thế kỷ 20 - huyện Sỹ Lê Phát Đạt. Người thời đó cho rằng số của cải của Huyện Sỹ còn phổ quát hơn tổng của nả của Vua Bảo Đại.

hoa hậu đầu tiên của đất Sài Gòn5

Năm 1932, người đẹp này đã nức danh về dung nhan khắp vùng Nam Kỳ và cả Đông Dương. Nhiều tài liệu nghĩ rằng trước khi Thị Lan biến thành chính cung hoàng hậu của vua Bảo Đại, bà đã 3 lần giành được giải hoa hậu Đông Dương.

Tất nhiên, theo nghiên cứu của nhà sử học Dương Trung Quốc thì trong thời Pháp thuộc tuy có tổ chức phổ quát cuộc tranh tài sắc đẹp, nhưng không có cuộc thi nào mang tên Hoa hậu Đông Dương.

Vì thế có thể danh hiệu này được cư dân trao tặng cho hậu phi vì yêu mến dung nhan tuyệt nai lưng của bà.

hoa hậu đầu tiên của đất Sài Gòn6

Cô Ba Trà - Ngôi Sao Sài Gòn

Cô Ba Trà tên thật là Nai lưng Ngọc Trà, sinh năm 1906, bà là người đàn bà sinh đẹp nhiều người biết đến đất Sài thành vào những năm đầu thế kỷ 20, và được mệnh danh là Étoile de Saigon (tạm thời dịch: ngôi sao Sài Gòn).

Sinh ra từ một làng quê nghèo ở Cần Đước (Long An). Năm 16 tuổi, sau khi phụ thân từ trần, cô Ba Trà một bản thân lên Sài Gòn để mưu sinh.

Nhiều người cho chính những bi thảm từ thuở thơ ấu đã góp phần hình thành nên tính phương pháp của người thiếu phụ này: coi đời lạnh như băng.

hoa hậu đầu tiên của đất Sài Gòn7 Cô Ba Trà được mệnh danh là Ngôi Sao Sài Gòn.

Cô Ba Trà sớm bộc lộ diện mạo xinh đẹp khi mới chỉ 16 tuổi và nhanh chóng biến thành "ngôi sao" của đất Sài Gòn tráng lệ.

Với vẻ đẹp "sắc nước nghiêng thành", cùng một trí mưu trí và phương pháp rỉ tai khôn khéo, cô Ba Trà đã đốn ngã hàng loạt tay chơi hào hoa phong phú bậc nhất đất Nam Kỳ như Hắc công tử (È Trinh Huy), Bạch công tử (Lê Công Phước), công tử Bích.

Chính vì vậy dù không chinh phục danh hiệu chính thức nào, nhưng người địa phương vẫn thường dành tặng cho cô Ba danh hiệu Người đẹp Nam Kỳ.

hoa hậu đầu tiên của đất Sài Gòn8 Cô Ba Trà chụp hình bình thường với Bạch công Tử.

Trải qua 4 cuộc hôn nhân lần là lượt: viên quan ba người Pháp, đàn ông tỷ phú đất Phan Rang, bác bỏ sĩ È cổ Ngọc Án, và sau cùng là một triệu phú trẻ tuổi, nhưng hầu hết đều đổ vỡ.

Kể từ đó, người đẹp lao vào ăn chơi, cặp kè hết người này tới người khác và dấn sâu tham gia đoạn đường bài bạc.

Những canh bạc lớn đã đốt sạch sẽ gia sản của người đẹp. Khi còn trẻ, cô Ba Trà được rộng rãi người săn đón bao nhiêu thì tới lúc già, cô lại phải sống trong cảnh bơ vơ, nghèo khó.

Tới cuối đời, hoa khôi Trằn Ngọc Trà lâm tham gia cảnh nợ nần, nghèo đói và phải đi làm công ở một cửa tiệm tồi tàn để kiếm sống qua ngày.

Hết tiền, cô Ba phải bán nhà và sống trong một xó chân cầu thang của một chung cư, tài sản độc nhất là cái ghế bố cô nằm. Người ta nói rằng họ thấy cô Ba Trà chết trên ghế bố dưới chân cầu thang một tầm thường cư ở Sài Gòn.

hoa hậu đầu tiên của đất Sài Gòn9 Thế cuộc của đóa hoa cuốn hút nhất Sài Gòn lúc bấy giờ đã khép lại bằng những nốt trầm âu sầu như thế!

Toàn Nguyễn / theo Kenh14/TTVN


Xem nhiều hơn: Play Boys

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét