Thứ Tư, 31 tháng 8, 2016

Có lỗ hổng trong điều hành tranh bị

Phiên họp thẩm tra công trình luật do UB Quốc phòng – Bình yên của Quốc hội công ty bữa nay, 23/8.

Thông báo về một số nội dung cần thân mật bàn bạc về dự án luật Điều hành, sử dụng tranh bị, vật liệu nổ và dụng cụ cung cấp, Túc trực UB Quốc phòng Bình an biểu hiện, phần nhiều quan điểm tán thành luật pháp như dự luật là bám sát các luật pháp về tình thế cấp thiết, phòng ngự đường đường chính chính trong Bộ luật Hình sự để luật pháp bảo đảm chặt chẽ hơn.

Về đối tượng được vũ trang tranh bị, dụng cụ hỗ trợ, loại tranh bị quân dụng được vũ trang, có ý kiến đề xuất quy định chi tiết hơn theo hướng chỉ trang bị vũ trang cho các đơn vị trực tiếp làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trơ trẽn tự, bình yên xã hội và phải đảm bảo nguyên tắc chỉ cá nhân thuộc biên chế tổ chức trong hệ thống công ty nhà nước mới được giao điều hành, sử dụng tranh bị quân dụng.

Có quan niệm nghĩ là cần luật pháp loại tranh bị trang bị cho các nhóm, tổ chức phải căn cứ tham gia nhu cầu thực tiễn của từng doanh nghiệp. Theo đó, qui định cụ thể cơ quan có thẩm quyền thẩm định, xét chuẩn y để đảm bảo ngặt nghèo, sát với tình hình thực tại vì bây giờ một số công ty được thiết bị tranh bị nhưng không có yêu cầu, không phù hợp về chủng loại và hàng chục năm không sử dụng.

Về quy định nổ súng, một vài quan điểm nghĩ rằng pháp luật nổ súng như dự thảo luật chưa cụ thể, thiếu định lượng mà cốt yếu dựa trên phản hồi chủ quan của người dùng tranh bị dẫn đến khó khăn vận dụng trong thực tế, có trường hợp người thực hiện công vụ không dám nổ súng vì sợ bổn phận. Có trường phù hợp lại nổ súng quá mức quan trọng dẫn đến vi phạm.

Chi tiết, dự thảo luật gửi tới cơ quan thẩm tra pháp luật 5 trường hợp được nổ súng không cần cảnh báo (khoản 4, Vấn đề 21) gồm: Đối tượng đang sử dụng vũ khí, nguyên liệu nổ trực tiếp thi hành hành vi tội vạ khủng bố, giết mổ người, bắt cóc con tin, trao đổi và tải trái phép chất ma tuý hoặc đang trực tiếp sử dụng vũ trang, vật liệu nổ chống lại việc bắt giữ khi vừa chấp hành xong hành vi tội trạng trên; Đối tượng đang dùng vũ khí, nguyên liệu nổ tấn công hoặc uy ức hiếp trực tiếp đến an toàn của công trình cần thiết về bình an tổ quốc, tiêu chí quan trọng được bảo vệ theo quy định của luật pháp.

Đối tượng đang dùng vũ lực, vũ trang, vật liệu nổ trực tiếp nạt đe tới tính mạng người thi hành công vụ hoặc người khác; Đối tượng đang trực tiếp chấp hành hành vi cướp súng của người thực hiện công vụ; Động vật đe doạ trực tiếp tới tính mạng và sức khoẻ của người chấp hành công vụ hoặc người khác… cũng là những trường phù hợp được quy định.

Tướng Lê Việt Trường là Phó Chủ nhiệm UB Quốc phòng và An ninh Quốc hội khoá XIII.

Tướng Lê Việt Trường là Phó Chủ nhiệm UB Quốc phòng và Bình an Quốc hội khoá XIII.

Phát biểu tại phiên họp, nguyên Phó Chủ nhiệm UB Quốc phòng và An toàn Quốc hội Lê Việt Trường đề xuất thu hẹp đối tượng được lợi quyền này, chỉ áp dụng với 2 trường hợp: cảnh vệ tiếp cận khi thi hành nhiệm vụ bảo vệ đối tượng cảnh vệ thì sẽ có quyền này và đối tượng giao bảo kê các tòa tháp bảo đảm an toàn đất nước.

“Chẳng thể mở rộng ra vì như vụ việc ở Yên ổn Bái mới đây đã cho thấy “lỗ hổng” trong việc mang và sử dụng vũ trang. Luật của Mỹ luật pháp rất chi tiết, khi cảnh sát hoạt động ngoài tuyến phố thì súng luôn luôn phải bỏ trong bao, chứ không được cầm lung tung. Khi anh tác nghiệp nhiệm vụ có ý định mới được bỏ ra khỏi bao. Kể cả việc mang vũ trang truyền thống thô sơ của người Cô-dắc một số vùng Trung Á cũng luật pháp rõ khi nào được mang. Chứ kiểm lâm được mang súng vào cơ quan thế là không ổn” - ông Trường nêu đánh giá.

Ông Trường cũng buộc phải qui định rõ việc mang và sử dụng vũ khí, quy trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu tư quan được vũ trang vũ trang.

Cho ý kiến về dự luật, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định dự thảo luật cần có thêm luật pháp về dùng tranh bị, tức thị yếu tố cấp phát và trang bị vũ khí.

Thứ trưởng Lê Quý Vương cũng phân tích: “Vừa mới đây trường thích hợp xảy ra nổ súng Lặng Bái là nhân tố sử dụng tranh bị. Tranh bị có thiết bị cho tư nhân hay không, khi anh đi khiến nhiệm vụ xong xuôi về anh phải nộp lại. Chứ có anh đưa vũ trang về nhà riêng, khi xảy ra ẩu đả, bức bách không chu đáo đem ra dùng luôn…”.

Thượng tướng Võ Trọng Việt - Chủ nhiệm cơ quan thẩm tra công trình luật cho nhân thức ông đã đọc kỹ tài liệu của Bộ Công an và Kiểm lâm.

“Vụ nổ súng Im Bái, ông Chi Cục trưởng nói lấy súng thì chẳng nhẽ lính không đưa. Đáng nhẽ khi ông ở tổ chức thì súng ở công ty, khi muốn lấy súng ra ông phải khiến giấy má mấy chữ ký mới được lấy chứ. Có phải luật không qui định đâu, đấy là do việc thi hành luật kém”- ông Trường nói.

Chủ trì phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội – Đại tướng Đỗ Bá Tỵ đề nghị ban soạn thảo cần cân nhắc thêm qui định nổ súng để bảo đảm đúng mực và tính khả thi.

Ông Đỗ Bá Tỵ đòi hỏi Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Công Thương tiếp diễn phối thích hợp tìm hiểu, kiểm tra, chỉnh lý công trình Luật. Theo kế hoạch, dự luật sẽ được trình xin quan niệm UB Thường vụ Quốc hội trong phiên họp lần thứ 3 tới đây.

P.Thảo


Xem thêm: Báo Mới Hằng Ngày

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét