Thứ Tư, 31 tháng 8, 2016

Bé nhỏ 8 tháng tuổi bị thiểu năng bì lề thói sử dụng... băng phiến của mẹ

Ân hận chậm chạp

Gần đây câu chuyện một tí hon gái Trung Quốc bị hội chứng tan máu (huyết tán) cấp tính do ngộ độc băng phiến đã gây xôn xang dư luận.

Được biết, sự việc xảy ra khi bà mẹ kiếm được thấy con gái gầy cách đây không lâu biểu thị không được mưu trí: Mắt chậm trễ, cử động lừ đừ chạp, giận dữ với âm thanh hình ảnh đều không nhanh nhẹn như khi mới chào đời. Khác lạ nhỏ tuổi rất hấp dẫn bị trúng gió, da mặt tiến thưởng hơn hẳn các nhỏ xíu cùng bốn tuần, người mẹ trẻ ở TQuốc liền nhanh nhẹn đưa con đi khám.

be-8-thang-tuoi-bi-thieu-nang-chi-vi-thoi-quen-hang-ngay-nay-cua-me-bb-baaadu2ikw Hình ảnh nhỏ dại gái 8 tháng phản ứng chậm chạp, chậm

Tại bệnh viện, vừa khởi đầu thăm khám, bác bỏ sĩ đã ngửi thấy mùi băng phiến nồng nặc trên thân thể bé gái. Lúc bấy giờ người mẹ mới cắt nghĩa rằng, nhà bản thân ẩm ướt, khắp nhà luôn để sẵn đa dạng băng phiến để chống gián, mối.

Qua chẩn đoán ban sơ, các chưng sĩ cho nhân thức, bé xíu gái bị hội chứng tan máu (huyết tán) cấp tính vì ngộ độc băng phiến. Do bị huyết tán kéo dài trong rộng rãi 04 tuần, hồng huyết cầu trong cơ thể cháu bé dại bị vỡ vạc quá với tốc độ cao, chưa kịp sản sinh ra lượng mới đủ để bù đắp làm cho cháu bị tiến thưởng da, thiếu máu não, phản ứng đủng đỉnh chạp.

Nguy khốn hơn, bé nhỏ gái 8 bốn tuần này còn bị tác động trầm trọng tới não bộ, gây ra tình trạng bê trễ, thiểu năng giống như người bị bệnh down bẩm sinh.

Băng phiến - quân địch nguy hại với trẻ gầy và thai phụ

 Tìm hiểu: 6 tín hiệu cảnh báo thân thể bạn đang thừa muối trầm trọng

Thực tiễn, đã có phần nhiều trường phù hợp nguy nan do lề thói dùng băng phiến gây nên. Trong năm 2016, một nhỏ gái ở Tiêu Khê Vô Tích vì bị chốc đầu, ông ngoại thiếu nắm bắt nhân thức, tán bé xíu băng phiến, ủ trên đầu gầy vài tuần, làm cháu bị ngộ độc nặng suýt nguy hại đến tính mạng.

Năm rồi, tại Bắc Kinh một nhỏ xíu trai trong lúc chơi đùa ở nhà đã… nuốt nhầm băng phiến, hên được đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời nên bảo toàn được tính mạng.

Một trường phù hợp khác là chị Vương ở Quảng Châu vừa có mang được gần 10 tuần, bỗng nhiên bất tỉnh ngất. Khi được người nhà đưa tới bệnh viện cấp cứu, chị giữ được mạng sống nhưng không may sảy thai. Cội nguồn là do chị thường xuyên hít phải băng phiến dài ngày dẫn tới ngộ độc nặng nề.

Những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng băng phiến

Băng phiến có chứa hàm lượng lớn p-dichlorobenzene và naphthalene. Người trưởng thành có sẵn chất glucose dehydrogenase 6 trong cơ thể, chất enzyme này khi tiếp xúc với nhị nhân tố độc tốt trên sẽ tự động khử độc, thải loại ra qua con đường bài tiếp.

Trái lại, với trẻ bé xíu, đặc biệt là trẻ lọt lòng, do hồng cầu còn đang thiếu hoặc chưa kích hoạt được enzyme hoạt động tốt nên khi hít phải băng phiến quá thường xuyên, sẽ dẫn tới việc phá hỏng kết cấu hồng huyết cầu.

be8thangtuoibithieunangchivithoiquenhangngaynaycuamejpg-bb-baaacADreM Băng phiến ẩn chứa đông đảo chất độc tác động nặng nằn nì tới trẻ bé

Trong khoảng đó tạo nên trạng thái huyết tán – thiếu máu cấp, dẫn đến các triệu chứng nguy hiểm như suy tim, thiếu máu não. Khi tình trạng này xảy ra nhiều lần sẽ dẫn tới việc trẻ phản ứng lừ đừ, vàng da cùng một loạt các tác động sâu và rộng làm cho thị giác thính giác yếu kém.

Khác lạ, chất naphthalene này còn ảnh hưởng rất mạnh tới gan, thận và trung khu thần kinh cùng bao tử, hệ tiêu hóa của bé dại. Giả dụ chẳng may trẻ ốm hít hoặc nuốt phải chỉ gần 2 gam naphthalene thì sẽ bị tử vong do ngộ độc cấp tính. Đến cả người lớn khi bị ngộ độc do hít ngửi, tiếp xúc với một lượng lớn chất này nhiều lần dài ngày cũng sẽ bị ung thư da, máu trắng.

Trẻ càng nhỏ nhắn 04 tuần, ít càng ngày càng chịu tác động nặng nài nỉ của các độc tố, chất hóa học mạnh và nguy hại trong băng phiến. Các bậc phụ huynh nên để băng phiến trong nhà vệ sinh hoặc tủ áo quần của bạn dạng thân. Có thể chọn sử dụng thuốc kẹ phòng hoặc cần mẫn gột rửa, dọn nhà thường xuyên hơn.

be8thangtuoibithieunangchivithoiquenhangngaynaycuamejpg-bb-baaad6yhI8 Người mẹ trẻ ăn năn vô cùng vì đã hại con gái bản thân mình chỉ vì lề thói sạch sẽ quá độ

Băng phiến nhìn bình thường rất độc hại đối với trẻ nhỏ. Chính vì vậy ví như muốn dùng băng phiến thân phụ mẹ cần để ý những nhân tố dưới đây:.

1. Không để băng phiến ở nơi dễ lấy trong tủ quần áo của trẻ. Giả dụ có thì trước khi dùng cần tẩy rửa, giặt giũ tinh khiết quần áo cho nhỏ bé hoặc phơi đồ dưới ánh nắng trực tiếp.

2. Lựa chọn sử dụng những loại băng phiến có thành phần tự nhiên 100%: Đó là những loại băng phiến có màu như gỗ hoặc không màu như thủy tinh, mùi thơm thoang thoảng. Đây là loại băng phiến mà nhà đóng gói đã bác bỏ hấp naphthalene dưới dạng tinh dầu nên giảm độ độc hại đi đa số.

be8thangtuoibithieunangchivithoiquenhangngaynaycuamejpg-bb-baaac636nN Nếu dùng hãy cố gắng lựa chọn loại băng phiến có thành phần tự nhiên (Ảnh internet)

3. Ngay khi chọn lựa dùng băng phiến tự nhiên, cũng nên bọc quần áo lại bằng giấy vệ sinh, giảm thiểu để đồ đạc, quần áo tiếp xúc trực tiếp trên bề mặt rộng với chất hóa học này.

4. Trong trường phù hợp trẻ nuốt phải băng phiến cần sơ cứu kịp thời và gấp rút đưa trẻ tới hạ tầng y tế gần nhất càng sớm càng tốt. Tuyệt đối không nên cho trẻ uống sữa để lọc độc, vì sữa sẽ đưa chất độc đi tới khắp cơ thể mau lẹ hơn.

Phạm Hậu (T/h) / Giadinh.net.vn


Xem thêm: Tạp Chí Dành Cho Phái Mạnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét