Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2016

Dây chuyền phát điện bằng năng lượng tái sinh đa năng

Ðây là item của Viện cơ học, từ kết quả đề tài nghiên cứu và lớn mạnh công nghệ VAST 02.04/11-12: "Nghiên cứu, thiết kế, gia công mẫu hệ thống phát điện bằng năng lượng tái sinh đa năng". 

 

Hệ thiết bị phát điện, nhận điện song song từ cả 3 nguồn năng lượng: mặt trời, gió, năng lượng sóng biển, cấp nguồn với điện thế bình ổn 12 VDC, 220 VAC, tần số 50 Hz thực sin với hiệu suất chuyển đổi DC-AC phù hợp trên 87%.

 

Quá trình thiết kế để gia công được tính toán cùng công suất thực 1.800 W, các nguồn năng lượng đầu vào nhận điện năng từ năng lượng mặt trời, năng lượng gió và năng lượng sóng biển cùng các chủng loại: đầu vào năng lượng mặt trời đã thí nghiệm trên panel pin năng lượng mặt trời 595 W, khi nhiệt độ ngoài trời 25 độ C cung cấp điện áp ra 17,5 V, cường độ dòng điện 34 A; đầu vào năng lượng gió được thí nghiệm trên turbine gió công suất 600 W, hoạt động khi tốc độ gió 12,5 m/s cho điện áp phát ra 18 V và cường độ dòng điện 32 A; đầu vào năng lượng sóng biển được tính toán thiết kế với một trang bị phát điện trực tiếp từ năng lượng sóng biển, trang bị phát điện được dùng trên cơ sở sử dụng motor phát điện 3 pha, với công suất phát điện cực đại theo 1.500 W. Ngoài ra, để giảm thiểu tương tác bởi vì tác động của tự nhiên đối cùng trang bị phát điện hoạt động tại biển, nhóm nghiên cứu chọn lọc xây dựng mô hình trang bị phát điện từ năng lượng sóng biển khi hoạt động được thiết kế cố định tại đáy biển. Thiết bị hoạt động phù hợp phương thẳng đứng của sóng biển được tính toán để đáp ứng cùng đặc trưng của sóng biển Việt Nam (như biên độ và chu kỳ sóng biển), trong đó phao của thiết bị được thả nổi trên mặt biển. Khi sóng biển ảnh hưởng lên phao, phao sẽ nghiêng ngả và truyền năng lượng đến trang bị phát điện được thiết kế cố định ở đáy biển qua dây cáp định hướng phù hợp phương thẳng đứng. Mô hình thiết bị phát điện có ưu điểm phần phát điện nằm tại đáy biển sẽ không bị thúc đẩy vì thúc đẩy của sóng và bão biển.

 

Hệ thiết bị phát điện mưu trí từ các nguồn năng lượng mới và tái hiện khi đưa vào dùng đã đáp ứng và không gây hư hỏng, hay làm giảm tuổi thọ đối cùng các trang bị hoạt động lấy điện từ hệ thống phân phối. Hiện tại, hệ trang bị phát điện thông minh đã và đang cung ứng điện năng trên cơ sở pin năng lượng mặt trời được mua từ đề tài VAST 02.04/11-12 cho bộ phận thực nghiệm trong phòng tự động hóa và xử lý tín hiệu thuộc Viện cơ học, sử dụng trong công tác nghiên cứu khoa học.Trên cơ sở các kết quả này, nhóm nghiên cứu tiến hành thử nghiệm một item mới (tại biển Hải Phòng) trong phạm vi đề tài VAST 01.10/16-17 "Thiết bị phát điện từ năng lượng sóng biển". Dự kiến, nếu thiết bị hoạt động ổn định thì có thể hợp tác chuyển giao cho Sở khoa học và công nghệ Hải Phòng.


Xem nhiều hơn: vỏ tủ điện công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét